Sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp chính là sự phát triển của địa phương

Thứ tư - 26/10/2022 19:00 145 0
Sáng ngày 26/10, tại hội trường Tỉnh ủy diễn ra hội nghị đối thoại giữa chính quyền tỉnh Tây Ninh với doanh nghiệp năm 2022.


Quang cảnh hội nghị



Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của 140 đại biểu đại diện cho trên 7.000 doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là dịp để các doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy môi trường đầu tư, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là dịp để ngành chức năng liên quan hiểu hơn, chia sẻ với nhau những khó khăn, cùng nhau phát triển nhanh và bền vững. Với tinh thần cầu thị, tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến góp ý để xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, chuyên nghiệp và có tính cạnh tranh cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Ngọc Phương thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2022

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Ngọc Phương cho biết, 9 tháng năm 2022, tỉnh thu hút đầu tư trong nước đạt trên 15.170 tỷ đồng, tăng 53,9% so với cùng kỳ, trong đó, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư mới 35 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 12.280 tỷ đồng (gồm 26 dự án nông nghiệp, 9 dự án phi nông nghiệp); có 17 dự án điều chỉnh tăng vốn với vốn tăng gần 3.000 tỷ đồng và 15 dự án chấm dứt hoạt động, thu hồi (do nhà đầu tư quyết định chấm dứt) với vốn đăng ký hơn 800 tỷ đồng.

Thu hút đầu tư nước ngoài 9 tháng đạt hơn 225 triệu USD, giảm 65,2% so với cùng kỳ; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới 7 dự án trong lĩnh vực công nghiệp với vốn đăng ký hơn 216 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 7 dự án với vốn tăng hơn 37 triệu USD; 5 dự án điều chỉnh giảm vốn 27,9 triệu USD.

Trong 9 tháng, tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 641 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 5.058 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 26% về số doanh nghiệp và giảm 15% về vốn đăng ký; có 111 doanh nghiệp giải thể với số vốn 678 tỷ đồng (giảm so cùng kỳ).

Qua khảo sát, hiện các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, vướng mắc ở 21 nhóm, lĩnh vực, tập trung ở cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, thủ tục hành chính về đầu tư và đăng ký kinh doanh; đề nghị tỉnh sớm ban hành các quy định mới để ngành du lịch phát triển, nhất là doanh nghiệp có thể xây dựng các farmstay, homestay kinh doanh, phục vụ du khách; các khó khăn trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai; đường giao thông xuống cấp; có giải pháp bày trừ nạn vay nặng lãi trong công nhân; đẩy nhanh việc thẩm định hồ sơ nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy…


Doanh nghiệp kiến nghị cần sửa chữa đường giao thông trong khu công nghiệp Phước Đông tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động


Đại diện Công ty cổ phần Dệt Trần Hiệp Thành - KCN Trảng Bàng nêu ý kiến

Đại diện Công ty cổ phần Dệt Trần Hiệp Thành - KCN Trảng Bàng phản ánh một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH), lao động việc làm và phòng cháy chữa cháy. Cụ thể, doanh nghiệp cho rằng trong thời gian qua, BHXH có nhiều giải pháp để đồng bộ hồ sơ tuy nhiên nhiều doanh nghiệp còn tồn nhiều hồ sơ chưa được đồng bộ giữa hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy, đặc biệt là khi chuyển đổi từ BHXH Trảng Bàng về BHXH tỉnh dữ liệu bị lệch nhiều gây khó khăn cho công tác phụ trách BHXH của doanh nghiệp, đề nghị BHXH tỉnh có giải pháp đồng bộ hồ sơ triệt để hơn.

Theo doanh nghiệp, hiện nay công tác tuyển dụng nhân sự đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là lao động có chuyên môn nghiệp vụ, phần lớn là doanh nghiệp phải tự liên hệ. Do đó, doanh nghiệp đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cần có giải pháp để kết nối, hỗ trợ cung ứng lao động có tay nghề.


Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nguyễn Văn Huấn trả lời kiến nghị của doanh nghiệp

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nguyễn Văn Huấn cho biết, BHXH tỉnh đang thực hiện đồng bộ hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử do cần đồng bộ dữ liệu giữa chứng minh nhân dân và căn cước công dân gắn chip điện tử. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh việc đồng bộ này cũng như tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính liên quan BHXH trên môi trường điện tử, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Về vấn đề lao động, việc làm, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Trương Thị Phương Thảo thông tin, tỉnh có Trung tâm giới thiệu việc làm là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm hoặc giao dịch trên môi trường mạng. Sàn giao dịch việc làm được tổ chức định kỳ hàng tháng cũng là địa điểm tin cậy cung cấp lao động cho các doanh nghiệp. Mặt khác, tỉnh còn thường xuyên tổ chức phiên giao dịch việc làm tại trường cao đẳng nghề Tây Ninh để kết nối cung ứng lao động có tay nghề cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể liên hệ để được cung ứng lao động phù hợp.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm khẳng định, sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương chính là sự phát triển của địa phương

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm bày tỏ sự trân trọng trước sự đồng hành của doanh nghiệp với địa phương trong triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời chủ động khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần đáng kể vào sự phục hồi tăng trưởng chung của tỉnh.

Với tinh thần đó, Bí thư Tỉnh ủy kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa và mong muốn doanh nghiệp sẽ đồng lòng thực hiện các chủ trương, giải pháp của tỉnh trong phục hồi phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tỉnh có nhiều kênh tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp nhưng thực tế cho thấy, doanh nghiệp cũng chưa phản ánh nhiều. Do đó, bên cạnh tiếp xúc trực tiếp, doanh nghiệp cũng cần quan tâm tham gia phản ánh kiến nghị góp ý với chính quyền địa phương qua các kênh trực tuyến để tỉnh tiếp nhận và giải quyết. Hội, hiệp hội doanh nghiệp cũng cần phát huy vai trò của mình trong tiếp nhận các phản ánh ý kiến của doanh nghiệp đến chính quyền địa phương.

"Sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương chính là sự phát triển của địa phương" - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định và nhấn mạnh đây là cơ sở vững chắc cho sự đồng hành bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu tổ chức các hoạt động tiếp xúc theo nhóm, chuyên đề tạo sự gần gũi, cùng nhau lắng nghe, chia sẻ; hướng tới không chỉ phản ánh khó khăn mà doanh nghiệp cần kiến nghị chính sách để tỉnh có định hướng ban hành chính sách phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện phát triển của địa phương.

"Sau hội nghị này, các cơ quan chuyên môn trên cơ sở ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp, xác định những vấn đề doanh nghiệp quan tâm, có vướng mắc để có ý kiến chỉ đạo giải quyết thấu đáo với tinh thần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp" - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc mong muốn doanh nghiệp hiến kế để địa phương ngày càng phát triển

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc bày tỏ sự phấn khởi với những thành quả chống dịch Covid-19 cũng như khôi phục phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, gần như đã khôi phục hoàn toàn sản xuất kinh doanh góp phần đưa tốc độ tăng trưởng của tỉnh trong 9 tháng nằm trong top 10 các tỉnh, thành cả nước.

Điểm lại những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định có sự đóng góp đáng kể của cộng đồng doanh nghiệp và mong muốn doanh nghiệp tiếp tục phát huy tinh thần này đến cuối năm hoàn thành cao nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh, đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp, giao các đơn vị, địa phương liên quan xem xét giải quyết với sự giám sát của tỉnh. Tỉnh sẽ nghiên cứu có cơ chế, hình thức, mô hình để tạo sự gắn kết giữa chính quyền với doanh nghiệp nhiều hơn, tốt hơn, tạo điều kiện để doanh nghiệp đóng góp, hiến kế cho sự phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Nhã Khôi


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây