Triển khai Chương trình phát triển Phục hồi chức năng giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ tư - 07/02/2024 10:16 272 0
Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển Phục hồi chức năng giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tỉnh Tây Ninh.

Đối tượng thực hiện: 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, thị xã, thành phố và các Trạm y tế xã, phường, thị trấn. Cơ sở giáo dục: Trường mầm non, giáo viên mần mon. Cơ quan trực thuộc của Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh: Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm Bảo trợ Xã hội và điều dưỡng người có công, Trường Khuyết tật, Trường Khiếm thị, Phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện, thị xã, thành phố. Các cơ quan liên ngành liên quan thực hiện.

Mục tiêu cụ thể

- Mục tiêu 1: Tăng cường phòng ngừa khuyết tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm khuyết tật trong cộng đồng.

+ Đảm bảo trên 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật.

+ Duy trì, củng cố và phát triển chương trình PHCN dựa vào cộng đồng.

- Mục tiêu 2: Duy trì củng cố, kiện toàn và phát triển hệ thống mạng lưới cơ sở PHCN

+ Đảm bảo 100% cơ sở PHCN (Bệnh viện PHCN tỉnh, khoa PHCN thuộc các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện/thị xã/thành phố) được duy trì, củng cố, kiện toàn và đầu tư phát triển.

+ Phấn đấu thành lập khoa PHCN hô hấp tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Tây Ninh.

+ Xây dựng hệ thống thông tin quản lý sức khỏe, PHCN người
khuyết tật, đảm bảo 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai sử dụng hệ thống thông tin quản lý sức khỏe, PHCN NKT.

- Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật PHCN

+ Bệnh viện PHCN đạt mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.

+ 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ PHCN trên địa bàn tỉnh đạt chỉ tiêu phát triển chuyên môn kỹ thuật, dụng cụ chỉnh hình, PHCN theo quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Mục tiêu 4: Phát triển nguồn nhân lực PHCN

+ Duy trì tỉ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực PHCN đạt tối thiểu 0,8 người trên 10.000 dân (theo thống kê hiện tại nhân lực y tế PHCN 01 người/10.000 dân).

+ 100% Cán bộ chuyên trách PHCN tại Trạm y tế xã/phường/thị trấn được đào tạo PHCN cơ bản và hướng dẫn thực hành một số kỹ năng hoạt động trị liệu cho NKT.

- Mục tiêu 5: Tăng cường tiếp cận dịch vụ đối với NKT:

+ Phấn đấu 90% NKT có nhu cầu được tiếp cận với các dịch vụ PHCN phù hợp để hòa nhập cộng đồng.

+ 40% Gia đình có NKT được tập huấn về kỹ năng chăm sóc, PHCN cho
NKT.

Tầm nhìn đến năm 2050

a) PHCN được phát triển tại các tuyến trong và ngoài ngành Y tế với sự đa dạng về phương pháp can thiệp, đảm bảo cung cấp dịch vụ PHCN toàn diện, liên tục, chất lượng (giáo dục PHCN, du lịch PHCN, xã hội, …)

b) Đẩy mạnh hoạt động PHCN dựa vào cộng đồng trở thành biện pháp chiến lược để giải quyết các vấn đề khuyết tật và được tích hợp trong nhiều dịch vụ xã hội khác ngoài cơ sở y tế.

c) Người dân được tiếp cận với các dịch vụ sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật và các kỹ thuật PHCN thiết yếu, phù hợp theo nhu cầu.

Để thực hiện các mục tiêu cụ thể trên, có các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chính. Cụ thể:

Tăng cường công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chính sách pháp luật về PHCN; Thực hiện Chương trình PHCN dựa vào cộng đồng; Duy trì, củng cố, kiện toàn và phát triển hệ thống PHCN và phát triển chuyên môn kỹ thuật PHCN; Đảm bảo nguồn nhân lực; Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý sức khỏe NKT; Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; Tăng cường truyền thông và vận động xã hội và Kiểm tra, giám sát, thông tin báo cáo, đánh giá

Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của tỉnh; các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để thực hiện các hoạt động của Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án trợ giúp người khuyết tật và các đề án khác (nếu có). Các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây