Sở Giao thông vận tải Tây Ninh tăng cường các giải pháp phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ năm 2024

Thứ ba - 23/04/2024 09:50 151 0
Sở Giao thông vận tải Tây Ninh vừa có văn bản đề nghị các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 01/5 năm 2024; trong đó tập trung các nội dung sau:

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô

Có kế hoạch bố trí đủ số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và xây dựng phương án dự phòng hoặc tăng cường phương tiện, công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; luôn đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt của phương tiện, tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi có nồng độ trong máu và hơi thở; duy trì tình trạng hoạt động, truyền dẫn đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, từ camera (đối với các phương tiện thuộc đối tượng phải lắp) theo đúng quy định.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai và niêm yết giá cước theo quy định; không tuỳ tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; thực hiện các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm 2024. Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng, đơn vị vận tải bên trong xe và nơi bán vé để hành khách biết.

Chỉ đạo bộ phận an toàn giao thông thực hiện đúng các trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc kịp thời, xử lý các vi phạm của lái xe thông qua khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe; đảm bảo tất cả các chuyến xe phải luôn an toàn, thuận lợi cho hành khách.

Ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật như: giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến và các dịch vụ khác….

Phối hợp đơn vị quản lý bến xe hai đầu tuyến cập nhật tình hình tổ chức vận tải hành khách theo tuyến cố định của Sở GTVT các tỉnh, thành phố nơi đến và thông tin đến hành khách.

Phổ biến, quán triệt đến các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức, nhận thức luôn cảnh giác, đề phòng, nhận diện các nguy cơ có thể xảy ra trong công tác phòng, chống khủng bố, gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng nguy hiểm,…trước, trong và sau quá trình vận chuyển.

Các bến xe khách

Tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể để bố trí nhân viên tại bến xe để hướng dẫn, hỗ trợ, ưu tiên hành khách ra, vào bến được thuận tiện trong mua vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến; đẩy mạnh các hình thức bán, đặt vé trực tuyến và qua điện thoại; niêm yết công khai giá vé, dịch vụ vận chuyển; tạo thuận lợi cao nhất cho người dân có nhu cầu mua vé đồng thời có biện pháp phòng chống việc đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất trật tự xã hội.

Áp dụng và thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện ra, vào bến; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất bến; kiên quyết không cho các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật xuất bến theo quy định.

Thực hiện việc chỉnh trang nhà điều hành, khu vực đỗ xe đảm bảo thoáng mát, có đủ chỗ để chờ hoặc nghỉ ngơi, vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ, an toàn; không thu phí vệ sinh tại bến; yêu cầu các quầy dịch vụ trong bến xe cam kết không tăng giá dịch vụ và luôn nâng cao công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sử dụng các hình thức như: loa phóng thanh, màn hình điện tử, pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu để tuyên truyền, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người dân về các chủ trương, kế hoạch phục vụ; đồng thời cảnh báo, khuyến cáo những hành vi vi phạm (nếu có) sẽ được xử lý nghiêm theo quy định.

Phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải và Công an địa phương đảm bảo an toàn giao thông, tình hình trật tư, an ninh trong và ngoài bến. Tăng cường, nâng cao cảnh giác, tinh thần tự giác, chủ động trong công tác phòng, chống cháy nổ, khủng bố; mất trật tự an ninh, an toàn cho phương tiện và hành khách; các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả; vận chuyển hàng cấm, hàng nguy hiểm,… tại khu vực bến xe.

Hiệp hội vận tải ô tô Tây Ninh

Phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, đội ngũ lái xe nhận thức được mục đích ý nghĩa các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, điều kiện kinh doanh vận tải, tiêu chuẩn sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật đối với chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện vận tải và đội ngũ lái xe trong quá trình hoạt động vận tải.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh, khai thác cảng, bến thủy nội địa và các cá nhân liên quan phải tuân thủ nghiêm các quy định Pháp luật Đường thủy nội địa và các quy định khác liên quan như: Bảo đảm duy trì các điều kiện hoạt động cảng, bến thủy nội địa; Phương tiện hoạt động trên đường thủy nội địa phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, bảo đảm an toàn kỹ thuật; Thuyền viên, người lái phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; Bố trí nhân viên thường xuyên kiểm tra tại cảng, bến thủy nhằm ứng phó kịp thời các tình huống có thể xảy ra: phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ…; thông báo cho thuyền trưởng hoặc chủ phương tiện bố trí người trông coi phương tiện, đảm bảo phương tiện phải được neo buộc chắc chắn và có phương án chống trôi, chống va đập….

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh, khai thác bến khách ngang sông phải tuân thủ nghiêm các quy định Pháp luật liên quan về ATGT, PCCC, phòng ngừa ô nhiễm môi trường…; Bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ Lễ được an toàn và thông suốt; Thường xuyên kiểm tra chặt chẽ điều kiện hoạt động bến, điều kiện làm việc của thuyền viên, người điều khiển phương tiện; Trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi trên phương tiện đầy đủ đúng quy chuẩn, cử nhân viên cấp phát, hướng dẫn cho hành khách trước khi khởi hành; kiên quyết từ chối vận chuyển đối với hành khách không mặc áo phao theo quy định; niêm yết công khai giá vé và thu tiền vé đúng quy định.

Các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký lịch kiểm định trực tuyến qua ứng dụng của Cục Đăng kiểm Việt Nam để thuận lợi trong việc kiểm định, hạn chế việc phải chờ đợi, gây ùn tắc tại các Trung tâm đăng kiểm; chủ động hướng dẫn phân luồng thao thứ tự, tạo thuận lợi cho các phương tiện đã đăng ký lịch hẹn trực tuyến.

Vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ người dân; các Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm đảm bảo tốt nhất về điều kiện làm việc cũng như các chế độ đối với người lao động theo quy định.

Chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc bố trí, sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định để phục vụ tốt nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

Hoạt động thi công xây dựng cơ bản, bảo trì, duy tu, sửa chữa đường bộ

Tăng cường công tác quản lý việc xây dựng, bảo trì, duy tu, sửa chữa đường bộ, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, phục vụ việc lưu thông đi lại của nhân dân trong thời gian nghỉ Lễ; rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đôn đốc các đơn vị thi công, đơn vị tuần tra thường xuyên kiểm tra việc tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn phương tiện lưu thông thông suốt an toàn, không gây ùn tắc giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, xử lý kịp thời các điểm mất an toàn giao thông. Không cấp phép đào đường, thi công các công trình trong thời gian nghỉ Lễ.

Chủ động kiểm tra các đơn vị thi công nghiêm chỉnh thực hiện việc bố trí đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian trong thời gian nghỉ Lễ (biển báo hiệu đường bộ, rào chắn, đèn cảnh báo vào ban đêm, dây giăng...).

Tổ chức thi công gói gọn, dứt điểm các hạng mục đang dỡ dang, thu gọn công trường để đảm bảo giao thông thông suốt. Thu dọn vật tư, sắp xếp xe máy tập trung ở Ban chỉ huy công trình và vệ sinh công trường sạch sẽ. Tuyệt đối không để xe máy, thiết bị vật tư trên mặt đường.

Bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý các tình huống đảm bảo giao thông; thường xuyên tưới nước trên mặt đường đá dăm để giảm thiểu tối đa bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường trong thời gian nghỉ Lễ.

Lực lượng Thanh tra giao thông

Phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người, vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ; vi phạm các điều kiện của phương tiện tham gia giao thông. Các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như: chạy sai hành trình, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định, quả tải trọng quy định; người điều khiển không có giấy phép lái xe theo quy định; phương tiện không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động; vận chuyển hàng nguy hiểm, hàng độc hại, dễ cháy, dễ nổ hoặc động vật, hàng hóa khác ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách trên xe chở hành khách; điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định ATKT&BVMT hoặc có nhưng đã hết hạn, xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông…

Chủ trì, phối hợp Phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và người lái, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về vận tải khách hợp đồng, xe vận tải nội bộ, xe trung chuyển trá hình đón trả khách như tuyến cố định, các phương tiện không có phù hiệu nhưng vẫn hoạt động,…

Phối hợp cùng các Ban quản lý dự án công trình giao thông tăng cường kiểm tra các đơn vị thi công về việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình đường bộ đang khai thác.

Phân công, bố trí cán bộ trực, theo dõi, tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về hoạt động vận tải.

Cảng vụ Đường thủy nội địa Tây Ninh

Tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác bến thủy đối với chủ bến, chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện và hành khách.

Tăng cường kiểm tra, phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm duy trì các điều kiện hoạt động bến nhất là tại các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh; tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, việc thực hiện quy định về giá vé, phòng chống cháy nổ trên phương tiện; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến thủy, bến đò ngang trái phép, bến không đảm bảo điều kiện hoạt động,  các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và người lái

Thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo dõi, giám sát việc kê khai, niêm yết giá vé của các đơn vị vận tải theo quy định.

Vân Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây