Toàn cảnh Hội nghị
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) luôn được quan tâm thực hiện trên địa bàn tỉnh. Các tổ chức thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của ngành, đơn vị, tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động, đưa tin, bài viết phản ánh các vụ việc liên quan đến hàng tiêu dùng và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong tỉnh, tham gia công tác kiểm tra, giám sát. Qua tuyên truyền và thực tế sử dụng hàng Việt, đại đa số cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng Cuộc vận động, nhận thức được vai trò, ý nghĩa Cuộc vận động, chủ động hơn trong việc lựa chọn sản phẩm nội địa có chất lượng, giá thành cạnh tranh.
Đồng chí Võ Đức Trong – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại Hội nghị
UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cánh hành chính hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất về thủ tục pháp lý, hồ sơ pháp lý, chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xây dựng các nhãn mác, chỉ dẫn đại lý của các sản phẩm địa phương; tham mưu các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Đưa các sản phẩm chất lượng vào hệ thống các siêu thị lớn, hệ thống các cửa hàng tiện lợi, hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, triển khai thực hiện Kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh năm 2024; Tổng doanh thu bán hàng bình ổn của các doanh nghiệp trên 370,74 tỷ đồng; các cửa hàng kinh doanh xăng dầu có kế hoạch dự trữ đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.
MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp đã tổ chức các chương trình đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; đẩy mạnh bán hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn. Phối hợp xây dựng hệ thống tiêu thụ hàng hóa, nông sản, thực phẩm sạch trong tỉnh, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 109 chợ đang hoạt động, 13 siêu thị và 01 trung tâm thương mại; 120 cửa hàng cung ứng thực phẩm nông sản an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội và giao lưu hàng hoá của nhân dân địa phương. Các sở, ban, ngành thực hiện 26 chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; thực hiện việc đa dạng hóa các kênh phân phối, tiêu thụ bằng việc thông qua các sàn giao dịch thương mại nông sản điện tử, góp phần hỗ trợ việc kết nối, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Nhiều chương trình hội chợ, triển lãm giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương
Qua Cuộc vận động đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng; đa số các doanh nghiệp ý thức, trách nhiệm cao hơn trong việc phối hợp với các ngành liên quan để nắm bắt tâm lý, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã đối với hàng hóa được sản xuất; đưa hàng Việt về nông thôn, vùng biên giới đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng Việt Nam. Nhiều sản phẩm hàng Việt của địa phương tham gia các hội chợ thương mại tại các tỉnh và nước bạn Campuchia; được bày bán tại các siêu thị, được người tiêu dùng cả nước tin dùng.
Hàng nông sản địa phương được người dân ưu tiên lựa chọn tại các siêu thị
Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh, trong năm 2025, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường tuyên truyền các sản phẩm hàng Việt trên nền tảng số, đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử, trong đó chú trọng các sản phẩm đặc sản và sản phẩm đạt OCOP của tỉnh Tây Ninh. Đẩy mạnh các hoạt động bán hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, các khu, cụm công nghiệp phục vụ nhu cầu của người dân; nhân rộng các Điểm bán hàng Việt Nam. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất về thủ tục pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tham mưu các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về hồ sơ pháp lý chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xây dựng nhãn mác, chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm địa phương.
Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đóng góp về phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 tại Hội nghị
Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh nhận định mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng trong việc thực hiện Cuộc vận động vẫn còn một số khó khăn về sự liên kết giữa nhà sản xuất, kinh doanh trong tỉnh với người tiêu dùng chưa được chặt chẽ; các mặt hàng, mẫu mã, chủng loại của hàng hóa trong tỉnh chưa đủ sự đa dạng và giá cả của nhiều mặt hàng còn cao, chưa đến được với người dân ở vùng nông thôn, biên giới,…
Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tập trung tăng cường tuyên truyền các sản phẩm hàng Việt trên nền tảng số; vận động Nhân dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường vận động, liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, các khu, cụm công nghiệp phục vụ nhu cầu của người dân; nhân rộng các Điểm bán hàng Việt Nam phù hợp với tình hình của các địa phương.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh kết luận Hội nghị
Tiếp tục rà soát các chính sách, thủ tục pháp lý, nghiên cứu tham mưu thực hiện các chính sách đặc thù của địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch; tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về hồ sơ pháp lý, chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nhãn mác, chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử; tham mưu tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại quy mô lớn, có sự tham gia các mặt hàng tiêu biểu của các tỉnh, tạo sự quan tâm, thu hút đối với người dân.
Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hết hạng sử dụng. Kiểm duyệt chất lượng hàng hóa đăng ký tham gia hội chợ, điểm bán háng việt, hàng lưu động về nông thôn. Kiểm tra các chợ tự phát, chợ tạm để chấn chỉnh, xử lý, tránh tình trạng gây mất an ninh trật tự; có giải pháp triển khai đầu tư, kêu gọi đầu tư phát triển chợ đầu mối, chợ dân sinh theo quy hoạch và định hướng; tạo điều kiện cho 100% sản phẩm OCOP thâm nhập vào hệ thống Siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh.
Sỹ Nguyên