Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Tây Ninh và các tỉnh giáp biên

Thứ sáu - 04/10/2024 18:36 39 0
Ngày 04/10, Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư và hợp tác thương mại, quảng bá du lịch.

Đại diện Đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia có Ngài Ouk Sophorn – Phó Quốc vụ khanh, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia; Ngài Chan Sorykan – Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện lãnh đạo các vụ, ban thuộc Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp tỉnh tiếp và làm cùng đoàn công tác.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu chào mừng Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia đến thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh, đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, Tây Ninh luôn xác định việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của Vương quốc Campuchia là một trong những ưu tiên hàng đầu trong đó việc giao lưu kinh tế, thương mại, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, cũng như đảm bảo an ninh, trật tự trên tuyến biên giới là chủ yếu.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chào mừng Đoàn đại biểu đến từ Vương quốc Campuchia

Tây Ninh đã triển khai thực hiện các nội dung trong Thông cáo chung của Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 12; ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với 02 tỉnh giáp biên Svay Rieng và Prey Veng (giai đoạn 2024-2029) và chuẩn bị tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác với tỉnh Tboung Khmum và tỉnh Kampong Cham. Ngoài ra, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện thỏa thuận, hợp tác với đơn vị bạn trên các lĩnh vực hoạt động nhằm tăng cường trao đổi hợp tác, học tập kinh nghiệm và đẩy mạnh các hoạt động giao thương giữa hai bên.

Trên địa bàn tỉnh có 05 khu công nghiệp, thu hút được 337 dự án đầu tư, trong đó có 273 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đạt 8.786 triệu USD và 64 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đạt 12.264,90 tỷ đồng. Đến nay, đã có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Hiện, tỉnh Tây Ninh có 03 dự án đầu tư vào Campuchia với tổng số vốn đầu tư hơn 3.690 tỷ đồng, với các lĩnh vực trồng cây công nghiệp và xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su.

Ngoài ra, Tây Ninh đang tích cực phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh triển khai dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài kết nối tuyến cao tốc Ba Vet – Phnom Penh, tuyến cao tốc này sẽ đẩy mạnh các hoạt động giao thương; tiếp tục hoàn thiện các hạng mục cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu,  tích cực chủ động hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác, kêu gọi thu hút đầu tư trên các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh cho biết thêm, buổi gặp gỡ với cơ quan Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia là dịp tỉnh Tây Ninh giới thiệu tiềm năng, lợi thế và môi trường đầu tư của tỉnh; mong muốn cơ quan ngoại giao Campuchia tiếp tục làm cầu nối, kết nối, giới thiệu hình ảnh, môi trường đầu tư, giới thiệu các nhà đầu tư năng lực của Campuchia đến hợp tác đầu tư, hợp tác tại tỉnh Tây Ninh. Tây Ninh tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, tích cực hỗ trợ các cơ quan ngoại giao, các tỉnh bạn Campuchia trong việc triển khai thỏa thuận hợp tác đã ký kết và tổ chức các hoạt động thương mại, đầu tư, trao đổi văn hóa, y tế, giáo dục, xây dựng mối quan hệ bền chặt cùng hướng tới sự phát triển của hai bên.

Ngài Ouk Sophorn - Phó Quốc vụ khanh, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã tổ chức buổi làm việc trang trọng và chu đáo. Buổi gặp gỡ với lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh là cơ hội tìm hiểu các chính sách và cơ hội đầu tư, hợp tác để phát triển của hai bên. Đặc biệt, Ngài Ouk Sophorn rất quan tâm đến việc kết nối hạ tầng giao thông cửa khẩu các tỉnh của Campuchia – Việt Nam, trong đó có cao tốc Tây Ninh – Mộc Bài là một trong lợi thế, thúc đẩy mạnh mẽ kết nối giao thương, giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia.

Ngài Ouk Sophorn – Phó Quốc vụ khanh, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác Vương quốc Campuchia rất ấn tượng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch tỉnh Tây Ninh. Ngài Ouk Sophorn mong muốn Tây Ninh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch của Tây Ninh và các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia có cơ hội gặp gỡ, kết nối, giao lưu du lịch; mong nuốn UBND tỉnh Tây Ninh tiếp tục tạo điều kiện trong việc trao đổi mua bán các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Campuchia. Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia sẵn sàng phối hợp, tháo gỡ khó khăn; đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Các đại biểu hai quốc gia tham dự buổi làm việc

Cũng trong chuyến công tác, Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia đến thăm, khảo sát tại một số công ty, doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu; đồng thời trải nghiệm thực tế các điểm du lịch tại tỉnh Tây Ninh.

Đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia đến thăm Công ty TNHH NEW WIDE (Việt Nam)

 

Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia đến tham quan tại Khu du lịch Núi Bà Đen tỉnh Tây Ninh

                                                                                                                Vạn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây