Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thi hành Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản

Thứ ba - 08/10/2024 17:04 10 0
Chiều ngày 08/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Luật Đất đai được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Về việc triển khai Luật Đất đai năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương tập trung xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, tuyên truyền, phổ biến, bố trí nguồn lực để tổ chức thi hành Luật Đất đai.

Đến nay, cả nước có 50/63 tỉnh, thành phố ban hành một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật đất đai năm 2024. Tuy nhiên, chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Một số địa phương chưa ban hành văn bản nào để triển khai thực hiện. Về triển khai thi hành Luật nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 02 Luật theo thẩm quyền.

Tính đến ngày 07/10/2024, Đã có 12 địa phương ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở; 51 địa phương chưa ban hành. Trong đó: 41 địa phương đang xây dựng hoặc đang trình lấy ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp, 10 địa phương đang trình UBND tỉnh xem xét, ban hành.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương đã nêu vướng mắc và giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện liên quan đến Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu kết luận (Ảnh: chinhphu.vn)

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng các Nghị định, Quyết định, Thông tư để đưa các Luật vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương chậm ban hành các văn bản thi hành luật phải khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền theo quy định. Các bộ, ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản, góp phần đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

ML

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây