Chú trọng nguồn nhân lực ngành Y tế

Thứ sáu - 23/02/2024 17:11 297 0
Sáng ngày 23/02/2024, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn có buổi giám sát tại Sở Y tế tỉnh về chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023”.

 

 

Toàn cảnh buổi Giám sát

Theo báo cáo tại buổi giám sát, trong giai đoạn 2018 -2023, Sở Y tế đã chủ động sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) thuộc phạm vi quản lý theo hướng toàn diện, liên tục và lồng ghép giữa chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc cấp 2 và chăm sóc cấp 3; cơ sở khám chữa bệnh được tổ chức thành các tuyến chuyên môn: tuyến khám chữa bệnh ban đầu và ngoại trú, tuyến điều trị đa khoa, tuyến điều trị chuyên khoa.

 Trên cơ sở sắp xếp các ĐVSNCL cùng chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực y tế, Sở y tế đã sáp nhập, giải thể 14 ĐVSNCL, giảm tổng số ĐVSNCL thuộc phạm vi quản lý còn 18 đơn vị, đạt 43,7%. Trụ sở, cơ sở vật chất của các đơn vị sau khi giải thể cũng được bàn giao hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng hiệu quả, không để lãng phí.

Việc sử dụng, quản lý biên chế sự nghiệp và lao động hợp đồng được thực hiện theo quy định của Luật Viên chức và các Nghị định của Chính phủ. Sở Y tế đã thực hiện và chuyển dần số lượng biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước sang nguồn thu sự nghiệp của các đơn vị. Đến năm 2023 toàn ngành còn 1.963 biên chế, giảm 1.237 biên chế so với năm 2015 (đạt 38,6%); tổng số biên chế được tinh giản trong giai đoạn 2018 -2023 là 106 viên chức; số lượng lãnh đạo cấp phó tại các ĐVSNCL đến năm 2023 còn 28 cán bộ, giảm 25 cán bộ so với năm 2015 sau khi sắp xếp, tổ chức lại các ĐVSNCL. Có 10 đơn vị tự chủ một phần chi thường xuyên (nhóm 3); 01 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên (nhóm 4) và 07 đơn vị tự chủ được phân loại nhóm 2 (gồm 03 đơn vị tự chủ hoàn toàn và 04 đơn vị tự chủ hoàn toàn khối khám chữa bệnh).

 

 

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương - Bí thư Huyện ủy Gò Dầu đặt vấn đề với Sở Y tế về một số vấn đề Đoàn giám sát quan tâm

Việc tổ chức thực hiện sáp nhập, hợp nhất các ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế đúng theo tiến độ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra, đảm bảo thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành, không có sự trùng lặp về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn; không thành lập tổ chức mới mang tính cách trung gian.

Trong giai  đoạn 2018- 2023, ngành y tế gặp nhiều khó khăn, nhất là do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19 cùng một số dịch bệnh khác đang bùng phát trên địa bàn tỉnh trong khi số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tuyển dụng đủ so với chỉ tiêu được giao đã ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị; chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ, năng lực chuyên môn cao cho tuyến y tế cơ sở. Việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế tự chủ còn hạn chế, tiến độ chưa đạt yêu cầu.

Đại diện lãnh đạo các ĐVSNCL thuộc Sở y tế làm rõ một số vấn đề Đoàn giám sát đặt ra

Kết luận buổi Giám sát, đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế đã vượt qua khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu lớn của Nghị quyết Số 19-NQ/TW.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận buổi giám sát

Tuy nhiên, việc chuyển các ĐVSNCL sang cơ chế tự chủ đảm bảo chi thường xuyên hoàn toàn của ngành còn chậm; cung ứng nhân lực y tế tại tuyến cơ sở và dịch vụ y tế của các cơ sở còn hạn chế.

Trước những hạn chế trên, Đoàn giám sát cũng kiến nghị với Sở Y tế nghiên cứu và đề xuất giải pháp cụ thể để thu hút nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Song song đó cần có kế hoạch đào tạo nhân lực, đào tạo nhân lực tại chỗ, nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế; đẩy mạnh xã hội hóa trong khám, chữa bệnh; tổng kết đánh giá hoạt động của các đơn vị sự nghiệp kể từ khi sáp nhập để có hướng phát triển phù hợp, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Lạc Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây