Tăng cường công tác quản lý, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh

Thứ năm - 25/07/2024 18:17 242 0
Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhất là trong thời gian nghỉ hè của học sinh, để chủ động kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, Chủ tịch UBND có văn bản đề nghị thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục bám sát Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới để đề ra giải pháp chỉ đạo, điều hành, kéo giảm tối thiểu tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với học sinh. Gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định về trật tự giao thông đường bộ, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có trẻ em đi cùng phải nghiêm túc chấp hành pháp luật, quản lý chặt con em trong suốt thời gian nghỉ hè, không để xảy ra tình trạng con em cán bộ, công nhân viên chức vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.

Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh chỉ đạo các Phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện, các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh thường xuyên nắm tình hình học sinh trong thời gian nghỉ hè. Phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc quản lý con em, không để học sinh tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện; động viên, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình có học sinh là nạn nhân các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhấn mạnh vào hậu quả nặng nề của các vụ tai nạn giao thông để cảnh báo, răn đe.

Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, tập trung xử lý nghiêm tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, các trường hợp chở theo sau nhiều trẻ nhỏ không đảm bảo an toàn, không đội mũ bảo hiểm, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép,… trên các tuyến đường. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, chú ý hình thức tuyên truyền phù hợp với lứa tuổi học sinh. Phối hợp với các đơn vị, sở ngành có liên quan để tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho học sinh. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn; vi phạm liên quan đến hành vi cổ vũ đua xe, lạng lách, đánh võng và các hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh thiếu niên, học sinh.

Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh các hoạt động truyền thanh, tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, hàng tuần tổ chức truyền thông các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn có liên quan đến học sinh để cảnh báo, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Phối hợp với Công an tỉnh về điều hành, xử lý hệ thống Camera giám sát an ninh phục vụ công tác xử lý vi phạm (phạt nguội) nhằm đảm bảo tính răn đe, giáo dục. Kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xóa bỏ các thông tin tác động tiêu cực đến học sinh, nhất là các nội dung thiếu chuẩn mực, phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.  

UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ban An toàn giao thông cấp xã huy động cấp ủy, chính quyền địa phương cùng tham gia phối hợp với lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tập trung tuyên truyền đối với lứa tuổi học sinh. Phối hợp với các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn để giám sát, quản lý, giáo dục học sinh trong suốt thời gian nghỉ hè. Kịp thời nắm tình hình học sinh có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, tình hình học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong thời gian nghỉ hè. Chỉ đạo lực lượng liên ngành tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tập trung phát hiện nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp như: Chở theo sau trẻ em không đội mũ bảo hiểm; cho trẻ em ngồi phía trước xe không đảm bảo an toàn; tình trạng chở theo sau nhiều trẻ em làm khuất tầm nhìn, khó điều khiển phương tiện,…

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền người dân quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông không giao cho người không đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; Đồng thời tổ chức hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, biện pháp xử lý các tình huống bất ngờ về giao thông cho học sinh.

Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây