Tăng tốc hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Thứ tư - 31/07/2024 18:39 150 0
Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua đã quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai, đảm bảo đến năm 2025 đưa Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai vào vận hành, khai thác theo Luật định, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tây Ninh sử dụng phần mềm VNPT-iLIS để xây dựng, khai thác, vận hành CSDL đất đai toàn tỉnh

Đưa vào vận hành hệ thống vào năm 2025

Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai của tỉnh theo các Đề án, dự án đã và đang tổ chức, triển khai thực hiện.

Song song đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các ngành liên quan, địa phương hoàn thiện việc đo đạc, lập, chỉnh lý bản đồ địa chính; đẩy mạnh đăng ký đất đai, đặc biệt đăng ký lần đầu theo quy định, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; rà soát, phân loại, đánh giá thực trạng hồ sơ, tài liệu, CSDL theo từng đơn vị hành chính cấp huyện, xây dựng và phê duyệt phương án tổng thể về xây dựng, hoàn thiện CSDL của toàn tỉnh và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2025. Ưu tiên bố trí kinh phí cho xây dựng CSDL đất đai; lựa chọn, nâng cấp, hoàn thiện kết nối, chia sẽ dữ liệu trên hệ thống quản lý đất đai phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đảm bảo đồng bộ dữ liệu khi cập nhật

Đối với các đơn vị hành chính đã xây dựng CSDL đất đai, tập trung rà soát, hoàn thiện CSDL đất đai, đảm bảo phủ trùm theo đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện rà soát các thửa đất chưa đưa vào CSDL đất đai, thực hiện xác minh, chỉnh lý nếu có sai khác, đảm bảo đồng nhất thông tin trước khi tiến hành cập nhật. Đối với các thửa đất chưa có điều kiện đo đạc, chỉnh lý, thực hiện cập nhật dữ liệu thuộc tính vào CSDL đất đai và định vị vị trí thửa đất trên dữ liệu không gian đất đai nền. Đối với địa bàn đã thực hiện xây dựng, nghiệm thu và vận hành CSDL địa chính (trước ngày 01/8/2016) thực hiện chuyển đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính, đồng thời xây dựng bổ sung các CSDL thành phần của CSDL đất đai còn thiếu. Tổ chức triển khai công tác kê khai, đăng ký đất đai tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh để người sử dụng đất kê khai, đăng ký đất đai theo quy định của Luật Đất đai đối với các trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận để bổ sung, cập nhật thông tin về đất đai trong CSDL đất đai.

Đối với các đơn vị hành chính chưa xây dựng CSDL đất đai, thực hiện công tác xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai theo từng đơn vị hành chính cấp huyện với các thứ tự ưu tiên: Các khu vực đô thị, các địa bàn có nhiều giao dịch đất đai, đất có giá trị kinh tế - xã hội cao; Các khu vực đã đo đạc, lập bản đồ địa chính và bản đồ được cập nhật, chỉnh lý thường xuyên, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa dữ liệu không gian (bản đồ địa chính) và dữ liệu thuộc tính (hồ sơ địa chính). Các khu vực đã đo đạc, lập bản đồ địa chính nhưng bản đồ chưa được cập nhật, chỉnh lý thường xuyên, không đồng bộ giữa dữ liệu không gian (bản đồ địa chính) và dữ liệu thuộc tính (hồ sơ địa chính). Các khu vực chưa đo đạc bản đồ địa chính.

Thực hiện đồng bộ giữa dữ liệu không gian (bản đồ địa chính) và dữ liệu thuộc tính (hồ sơ địa chính) qua công tác rà soát, đối chiếu giữa thông tin thửa đất trong hồ sơ địa chính với thông tin thửa đất trong bản đồ địa chính. Nếu không đồng bộ, cập nhật chỉnh lý bản đồ địa chính từ các tài liệu mới nhất, có độ chính xác cao hơn như trích lục, trích đo thửa đất. Xác định các khu vực cần đo chỉnh lý biến động, thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính theo quy định.

Thực hiện đồng bộ giữa hiện trạng sử dụng đất và hồ sơ đất đai qua công tác xác định các khu vực cần chỉnh lý biến động, thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính theo quy định; tiến hành kê khai đăng ký đất đai đối với các thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đã biến động nhưng chưa được cập nhật vào hồ sơ địa chính; tiến hành cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo nhu cầu của người sử dụng đất (nếu có).

Đối với những địa bàn mà dữ liệu đầu vào phục vụ xây dựng dữ liệu không gian và dữ liệu thuộc tính của CSDL đất đai không đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, thì thực hiện đồng bộ với đo đạc lập, chỉnh lý bản đồ địa chính và đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận với xây dựng CSDL đất đai.

Phi Phụng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây