Tây Ninh định hướng xây dựng phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính

Thứ ba - 31/12/2024 17:57 128 0
Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo chủ trương, định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW bảo đảm xây dựng đội ngũ CBCCVC có số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản định hướng xây dựng phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính trên địa bàn tỉnh; theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố lưu ý một số nội dung liên quan đến việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động cụ thể như sau:

Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ CBCCVC phải bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của Trung ương, của Tỉnh uỷ

Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng quy định của Đảng và của pháp luật. CBCCVC phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và quyết định của cấp có thẩm quyền. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí CBCCVC thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của Trung ương, của Tỉnh uỷ.

Việc sắp xếp, bố trí cán bộ phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, có nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ CBCCVC và yêu cầu nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực, địa phương; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ CBCCVC trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới để thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.

Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí CBCCVC lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với nhân sự cấp trưởng. Đồng thời, phải bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, của pháp luật, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBCCVC theo quy định của Chính phủ và quy định của bộ, ngành, địa phương, bảo đảm sau 05 năm phải hoàn thành việc sắp xếp đối với CBCCVC dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo yêu cầu chung của Bộ Chính trị tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hình thành sau sắp xếp (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án).

Định hướng sắp xếp đội ngũ CBCCVC

Đối với các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh quản lý do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Đối với các chức danh thuộc thẩm quyền quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải bảo đảm các nguyên tắc trong công tác cán bộ và mục đích yêu cầu, nguyên tắc trong sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo định hướng sau:

Đối với trưởng phòng và tương đương thuộc Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp trưởng phòng của các tổ chức, đơn vị) căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo Sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định lựa chọn nhân sự cấp trưởng phòng của các tổ chức, đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp; nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài các tổ chức, đơn vị sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới đó. Trường hợp nhân sự thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm cấp trưởng phòng của các tổ chức, đơn vị thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.

Đối với phó trưởng phòng và tương đương thuộc Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp phó phòng của các tổ chức, đơn vị) căn cứ thực trạng số lượng cấp phó phòng của các tổ chức, đơn vị thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo Sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định bố trí làm cấp phó phòng của các tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ. Trước mắt, số lượng cấp phó phòng của các tổ chức, đơn vị hình thành sau sắp xếp có thể cao hơn quy định, nhưng các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó phòng theo quy định chung trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án).

Đối với cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy hình thành sau sắp xếp đề xuất phương án sắp xếp, bố trí đối với cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với nhiệm vụ cán bộ, công chức, viên chức đang đảm nhiệm trước khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất; trường hợp không còn nhiệm vụ thì có thể bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định. Trước mắt, số lượng biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức hiện đang có mặt trước khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, nhưng phải xây dựng phương án giảm biên chế, thực hiện theo quy định chung của Bộ Chính trị trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án).

Sau khi thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tình hình mới; thực hiện rà soát, tinh giảm biên chế đối với các trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Khi xây dựng Đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng Phương án sắp xếp, bố trí CBCCVC, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện việc điều chỉnh số lượng biên chế công chức, viên chức bảo đảm theo quy định chung và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hình thành sau sắp xếp.

TT

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây