Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024: tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thuế và thủ tục đầu tư có sử dụng đất

Thứ tư - 09/10/2024 12:32 99 0
Sáng ngày 09/10, Hội đồng phối hợp và phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 với chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long – Chủ tịch Hội đồng Trung ương tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương. Đồng chí Nguyễn Hải Ninh – Bộ Trưởng Bộ Tư pháp chủ trì diễn đàn tại điểm cầu Trung ương. Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Tây Ninh

Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 là diễn đàn thường niên, tổ chức đối thoại giữa Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách, thể chế liên quan đến đời sống pháp lý doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thể hiện quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp của Chính phủ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển, gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, quyết tâm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới của Đảng và Nhà nước ta.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực phát triển, Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp để giải quyết các vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp, trọng tâm là những giải pháp thúc đẩy xây dựng thể chế, hoàn thiện pháp luật. Vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 4 Luật quan trọng về các lĩnh vực đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, tổ chức tín dụng, đã đề xuất Quốc hội đẩy sớm thời điểm có hiệu lực của 4 đạo luật liên quan đến đất đai, bất động sản từ ngày 1/8/2024, nhằm tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Chính phủ cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý các vấn đề pháp lý trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ này với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc, giảm thiểu rủi ro, chia sẻ lợi ích, hướng tới sự phát triển bền vững.

Chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2024, Chính phủ đã tổ chức 9 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, đã ban hành 122 Nghị định, 215 Nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 1.129 Quyết định, 35 Chỉ thị, tổ chức 3 phiên họp Ban Chỉ đạo về rà soát, xử lý các vấn đề, vướng mắc pháp lý.

Đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Bộ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu khai mạc diễn đàn

Diễn đàn năm 2024 tập trung vào 02 vấn đề chính được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm: vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; vấn đề về thuế và tháo gỡ khó khăn.

Tại Diễn đàn, đã có 117 ý kiến về những vấn đề pháp lý đặt ra đối với doanh nghiệ. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành đã có báo cáo rà soát về việc giải quyết các vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đề cập.

Phát biểu kết luận Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận các ý kiến đóng góp rất chất lượng về mặt nội dung, thẳng thắn nêu vấn đề và đề xuất các giải pháp. Với những ý kiến tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp tổng hợp các ý kiến; tham mưu Chính phủ giao việc cho các Bộ, ngành rà soát, trình sửa đổi các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Thông qua Diễn đàn, những vấn đề tồn tại về pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được nhìn nhận; từ đó đưa ra được các định hướng, giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý giúp doanh nghiệp phát triển.

          Việt Khoa

      

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây