Giữ gìn di sản văn hóa hai tỉnh Tây Ninh và Bắc Ninh

Chủ nhật - 27/10/2024 11:40 19 0
Ngày 26/10, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức chương trình giao lưu trình diễn di sản văn hóa hai tỉnh với chủ đề “Tây Ninh – Bắc Ninh giao duyên hai miền di sản”.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bắc Ninh cùng đông đảo khán giả, nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh Tây Ninh – Bắc Ninh tham dự buổi giao lưu văn hóa nghệ thuật

Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật đẩy mạnh quảng bá di sản văn hóa giữa 2 tỉnh Tây Ninh và Bắc Ninh trong khuôn khổ sự kiện Bắc Ninh Kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là dịp nhân dân Tây Ninh được trải nghiệm làn điệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh, một trong những di sản văn hóa quý báu của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Quan họ tỉnh Bắc Ninh trình diễn tại buổi Giao lưu

Ngày 30/9/2009 Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Với nhiều hình thức diễn xướng khác nhau như: hát Thờ, hát Canh, hát Hội (hay còn gọi là hát Giao duyên)..., Dân ca Quan họ Bắc Ninh có 213 giọng và hơn 700 lời ca khác nhau, được hình thành, lưu giữ trong 44 làng Quan họ gốc và hàng trăm làng Quan họ thực hành ở tỉnh Bắc Ninh.

Làn điệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Tại Buổi giao lưu, Các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Quan họ tỉnh Bắc Ninh trình diễn nhiều làn điệu Dân ca Quan họ đặc trưng như làn điệu giao duyên “Tương phùng tương ngộ”, “Ngồi tựa mạn thuyền”,…

Về phía Tây Ninh, các nghệ sĩ của Trung tâm Văn hóa tỉnh Tây Ninh trình diễn các tiết mục đặc trưng của miền Nam, đặc biệt là Đờn ca tài tử Nam bộ, cũng đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và các tác phẩm nghệ thuật giới thiệu các di sản văn hóa đặc sắc của tỉnh Tây Ninh như Nghề làm nhang Tây Ninh, Làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bảng,...

Tiết mục biểu diễn của Trung tâm văn hóa tỉnh Tây Ninh

Tại buổi giao lưu, nghệ sĩ của hai tỉnh phối, biểu diễn những tiết mục lan tỏa nét đẹp văn hóa.

Nghệ sĩ của hai tỉnh Tây Ninh – Bắc Ninh hòa chung câu hát tại buổi Giao lưu

Trước đó, tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch 2 tỉnh Tây Ninh và Bắc Ninh cũng đã tổ chức Chương trình Giao lưu nghệ thuật trình diễn quảng bá di sản văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh và nghề làm tranh dân gian Đông hồ tại đỉnh núi Bà Đen với chủ đề “Lấp lánh sắc Điệp miền Quan họ” nhằm giúp du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen có cơ hội thưởng thức những làn điệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh và trải nghiệm nghề làm tranh dân gian Đông Hồ của Bắc Ninh. Đồng thời, quảng bá những di sản văn hóa của tỉnh Tây Ninh đến du khách.

Chương trình Giao lưu “Lấp lánh sắc Điệp miền Quan họ” tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen

Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia “nghề làm Nhang Tây Ninh” thông qua tiết mục múa “Hương Tây Ninh”

Du khách trải nghiệm nghề làm tranh Dân gian Đông Hồ ngay tại đỉnh núi Bà Đen

Lạc Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây