Cử tri Tây Ninh góp ý dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Thứ tư - 08/05/2024 17:38 317 0
Chiều ngày 08/5/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ và công chức, nhân viên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và các địa phương lấy ý kiến góp ý dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh chủ trì Hội nghị.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Luật Di sản văn hóa được Quốc hội khóa X thông qua tại kỳ họp thứ 9, ngày 29/6/2001, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa của Việt Nam. Luật được sửa đổi, bổ sung một số điều tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII (ngày 18/6/2009), trong đó một số hạn chế, bất cập trong việc thực thi Luật Di sản văn hóa đã cơ bản được giải quyết, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để đẩy mạnh sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, bảo đảm giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Nguyễn Nam Giang – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thông qua một số điều khoản Luật Di sản được cử tri quan tâm

Sau 20 năm, Luật Di sản văn hóa được ban hành và hơn 10 năm được sửa đổi, bổ sung, sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đã và đang được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, ngày càng được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân ở khắp mọi miền đất nước. Ngoài ra, một số quy định của Luật không còn phù hợp với thực tiễn cần sửa đổi hoặc bãi bỏ như quy định về quy hoạch khảo cổ; quy định đăng ký bảo vật quốc gia; quy định về cho phép, mua bán, trao đổi, tặng cho và kế thừa ở nước ngoài đối với di vật, cổ vật không thuộc sở hữu nhà nước, sở hữu của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Do đó, việc tiếp tục sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành là hết sức cần thiết, tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Tại Hội nghị, các cử tri đã có ý kiến, góp ý về các nội dung cấp thiết  như: Việc thực hiện phân cấp quản lý di sản văn hóa; công tác đảm bảo các điều kiện cho việc thực hiện Luật Di sản văn hóa; Quy định về xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; công tác Bảo quản tu bổ, phục hồi di tích; Các hoạt động sưu tầm, tư liệu thông tin về hiện vật và di sản văn hóa phi vật thể.

Ngoài ra, nhân hội nghị, các cử tri còn đề xuất các nội dung liên quan đến công tác quản lý và phát triển văn hóa, di sản tại địa phương về hạng mục di tích, di sản văn hóa, bảo tồn, tu bổ các di tích, văn hóa địa phương…

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy –Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao tinh thần đóng góp ý kiến của cử tri và các đại biểu tại hội nghị. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, nghiên cứu, phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương những vấn đề mà cử tri đã phản ánh về xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Sỹ Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây