Nâng cao cảnh giác trước cạm bẫy mua bán người

Thứ năm - 15/08/2024 17:16 317 0
Ngày 15/8/2024, tại Tây Ninh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình “Diễn đàn truyền thông phòng, chống mua bán người” nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống mua bán người cho học sinh, sinh viên và người dân, góp phần làm giảm các nguy cơ tội phạm liên quan đến mua bán người và thúc đẩy di cư an toàn.

 

Toàn cảnh Chương trình

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Trương Nhật Quang – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Phan Thị Thùy Vân – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tây Ninh; Đại diện Tổ chức Di cư quốc tế IOM tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cùng sự tham gia của 300 học sinh, sinh viên, hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự Chương trình

Thời gian qua, tình hình tội phạm mua bán người ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức mới, tình trạng mua bán người nội địa và ra nước ngoài đang có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, trẻ em là đối tượng có nguy cơ bị bạo lực gấp đôi người lớn khi bị mua bán, đồng thời, cũng là đối tượng phải đối mặt với tình trạng bị lạm dụng cho nhiều mục đích như ép buộc lao động, buôn bán nội tạng hay mại dâm.

Khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết các đối tượng bị lừa bán không chỉ là người trong độ tuổi lao động mà còn có cả trẻ vị thành niên, không chỉ là để bóc lột lao động mà còn có thể bị ép buộc làm các việc phi pháp, thậm chí bóc lột tình dục; trẻ em khi là nạn nhân của tội phạm mua bán người có nguy cơ bị chiếm bạo lực gấp đôi người lớn.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại Chương trình

Với Chủ đề “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người”; đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương mong muốn mỗi người dân, đặc biệt là các em học sinh luôn là một tuyên truyền viên góp phần cùng toàn dân, toàn xã hội chung tay phòng chống tội phạm mua bán người và di cư lao động an toàn. Bên cạnh đó, với các gia đình có con em đang ở độ tuổi vị thành niên cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để quản lý, nắm được các mối quan hệ bạn bè của các cháu để có sự giáo dục, phòng tránh bị các đối tượng phạm tội lợi dụng lừa gạt. Khi phát hiện các biểu hiện nghi vấn hoặc các hành vi mua bán người, cần kịp thời tố giác với cơ quan Công an nơi gần nhất để điều tra, xử lý.

Thông qua hình thức “Sân khấu diễn đàn” và “Tọa đàm đối thoại”, diễn đàn đã cung cấp những kiến thức về phòng, chống mua bán người, nhận biết những phương thức, thủ đoạn và hậu quả nghiệm trọng của tội phạm mua bán người trên không gian mạng. Qua đó giúp các em học sinh nêu cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện ra các hành vi phạm tội mua bán người.

Tọa đàm đối thoại giúp cung cấp thêm thông tin về tình hình tội phạm mua bán người và các biện pháp đề phòng, tố giác tội phạm về mua bán người

Tại Tây Ninh, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới. Các cấp ủy, chính quyền, hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, tuyên truyền, phố biến pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; triển khai có hiệu quả Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực; duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo giao ban, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ báo cáo viên, cán bộ ở cơ sở về kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tội phạm. Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện có hiệu quả, đặc biệt chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội. Kết quả, trong năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024 Tây Ninh không xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Trương Nhật Quang – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhận định trong thời gian tới, tình hình tội phạm trên tuyến biên giới còn tiềm ẩn phức tạp, cần tiếp tục phát huy, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các giải pháp phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng; quan tâm củng cố lực lượng nòng cốt ở cơ sở, xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả về phòng, chống tội phạm; tập trung làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nhất là ở khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần triệt tiêu các nguyên nhân, điều kiện của tội phạm.

Đồng chí Trương Nhật Quang – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại chương trình

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trương Nhật Quang trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã triển khai hoạt động ý nghĩa, thiết thực tại Tây Ninh. Đồng thời mong trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho tỉnh biên giới như Tây Ninh từ việc định hướng, tổ chức hoạt động đến các nguồn lực và những kinh nghiệm trong công tác phòng chống tội phạm.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 98 vụ án mua bán người, 234 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người. Số vụ mua bán người được phát hiện, khởi tố mới tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tại tỉnh Tây Ninh, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã phát hiện và khởi tố 3 vụ với 12 đối tượng và giải cứu 24 nạn nhân, đang thụ lý điều tra 02 vụ án Mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi với 17 bị can.

Lạc Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây