Phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024

Thứ hai - 30/09/2024 19:38 38 0
Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 9 vào sáng ngày 30/9/2024, theo kết quả báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024, tỉnh Tây Ninh đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp

Kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Trong 9 tháng năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh có xu hướng phục hồi tốt, tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm dự kiến đạt 7,2%. Các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã và đang phát huy hiệu quả. Hầu hết các nhóm ngành sản xuất công nghiệp đều tăng so với cùng kỳ (CK). Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 13,4%.

Toàn cảnh phiên họp

Sản xuất nông nghiệp được duy trì ổn định, diện tích cây trồng xuống giống tăng so với CK; các kế hoạch sản xuất mùa vụ, kế hoạch khuyến nông, kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng được xây dựng và ban hành kịp thời. Số lượng đàn chăn nuôi được duy trì và phát triển mạnh. Các hoạt động thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được quan tâm thực hiện, thu hút các nhà đầu tư chiến lược mang lại giá trị cao cho ngành.

Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 84,1% dự toán, tăng 14,6% CK. Trong đó, có các khoản thu tăng đột biến thuế thu nhập doanh nghiệp từ khu vực đầu tư nước ngoài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp từ khu vực kinh tế ngoài quốc dân.

Đến ngày 20/9, toàn tỉnh giải ngân 1.901 tỷ đồng, đạt 45,6% kế hoạch (KH) Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 44,7% KH HĐND tỉnh giao. Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo, định hướng xử lý các vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó bổ sung các dự án mới, quan trọng, có tính chất lan tỏa.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Văn Tiến Dũng báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ tại phiên họp

Kim ngạch xuất khẩu đạt 80,4% so với KH, tăng 12,8% so với CK. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 31.218 tỷ đồng, đạt 70,7% so với KH, tăng 6,7% so với CK; Thu hút vốn đầu tư trong nước ước đạt 6.081 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài ước đạt 280 triệu USD.

Hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt khoảng 4,5 triệu lượt khách, đạt 81,5% so kế hoạch, tăng 7,1% so CK; tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.384 tỷ đồng, đạt 103,7% so KH, tăng 41,7% so CK.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh trong 9 tháng đầu năm tăng 13,4%.

Tỉnh đã triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (giai đoạn 1); tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình hợp tác kinh tế - xã hội với các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ.

Công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Việc thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh góp phần nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật hành chính và tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp, các ngành trong tỉnh.

Các chính sách về an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân luôn được quan tâm nhất là các đối tượng gặp khó khăn, thiếu hoặc mất việc làm. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, không để xảy ra điểm nóng trên khu vực biên giới. Công tác đối ngoại được tăng cường.

Tây Ninh nhóm các tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao của cả nước

Trong năm 2024, Tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước do Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh là 4.174 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách địa phương gần 3.454 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương 720,376 tỷ đồng); HĐND tỉnh giao 4.250 tỷ đồng.

Trong những tháng đầu năm, UBND tỉnh đã giao chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn năm 2024 cho các dự án sử dụng vốn tỉnh quản lý và giao mức vốn hỗ trợ mục tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sở, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức triển khai thi công các dự án chuyển tiếp, phân khai chi tiết kế hoạch vốn cũng như tổ chức thực hiện các quy trình, thủ tục để triển khai các dự án mới.

Triển khai Dự án đường liên tuyến kết nối vùng N8 - đường 787B - đường 789

Đến ngày 10/9, toàn tỉnh đã giải ngân gần 1.851 tỷ đồng, đạt 44,34% KH Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 43,55% KH HĐND tỉnh giao. Ước giải ngân đến 30/9 đạt hơn 2.267 tỷ đồng, đạt 54,32% KH Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 53,35% KH HĐND tỉnh giao.

Căn cứ tình hình triển khai thực tế của các dự án, các mục tiêu đột phá của tỉnh, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2024, trong đó bổ sung các dự án mới, quan trọng, có tính chất lan tỏa góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế

Tại phiên họp, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh đã báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao trong 9 tháng đầu và cả năm 2024; đồng thời thảo luận, làm rõ thêm các khó khăn vướng mắc còn tồn tại, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục trong 03 tháng còn lại của năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Việt Cường – Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại phiên họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề ra một số giải pháp khắc phục hạn chế ở một số lĩnh vực, địa phương

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 với nhiều điểm sáng; với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, người dân và doanh nghiệp, kết quả 9 tháng của tỉnh có sự tăng trưởng khả quan và toàn diện. Tỷ lệ thu ngân sách cao, 16/16 nguồn thu cơ bản đều tăng so với cùng kỳ (15/16 nguồn thu tăng từ 100 -153%), 100% địa phương thu ngân sách đạt tỷ lệ 75% -103% so với dự toán. An sinh xã hội được đảm bảo, các hoạt động văn hóa đáp ứng được các nhiệm vụ chính trị. Cái cách hành chính, chuyển đổi số có nhiều kết quả tích cực, nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ khá.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các sở, ngành, địa phương không được chủ quan, hiện nay hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký mới, nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài thấp hơn so với cùng kỳ; tỷ lệ giải ngân vốn tuy cao nhưng vẫn thấp so với kế hoạch đề ra; một số vấn đề về đất đai, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, y tế vẫn còn chưa được giải quyết khắc phục dứt điểm;…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận nội dung tại phiên họp

Trong những tháng còn lại của năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các sở, ngành, địa phương phải tập trung đánh giá sâu những hạn chế để có giải pháp cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 với quyết tâm cao nhất. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy các dự án trọng điểm, đầu tư công – tư đang triển khai hoặc đã có chủ trương đầu tư tại tỉnh và địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai các Dự án thành phần 4 của Dự án Cao tốc TP.HCM- Mộc Bài, tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân. Quan tâm hỗ trợ, giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp, kinh tế hợp tác; kịp thời thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ đã được HĐND tỉnh ban hành; tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh thu ngân sách, tạo nguồn lực đầu tư, phát triển tỉnh. Tăng cường chuyển đổi số, thúc đẩy quản lý nhà nước, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Đồng thời, các lực lượng chức năng và các địa phương nâng cao hiệu quả các chương trình hợp tác đã ký kết, có kế hoạch cụ thể giải quyết, kéo giảm tai nạn giao thông, tội phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự. Tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, trật tự đô thị,…Các đồng chí thành viên của UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, địa phương đang phục trách trong năm 2024.

Việt Khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây