Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới

Chủ nhật - 05/11/2023 16:19 342 0
Ngày 05/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Trãi - Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh, cũng các lãnh đạo sở ngành liên quan tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 01/CT-TTg, Công điện 220/CĐ-TTg, Công điện 825/CĐ-TTg về công tác PCCC, các Bộ, ngành và địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức, kiến thức PCCC của người dân ngày càng được nâng lên, chính quyền địa phương các cấp đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH ngày càng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, công tác PCCC và CNCH còn tồn tại hạn chế, thiếu sót và khó khăn, bất cập.

Theo báo cáo của Bộ Công an, về tình hình cháy, nổ, sự cố cháy toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy, làm 134 người chết, 101 người bị thương, về tài sản ước tính thiệt hại hơn 229,75 tỷ đồng và 207 ha rừng. Xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 05 người, bị thương 18 người.

So với 10 tháng đầu năm 2022: số vụ cháy, sự cố cháy giảm 1.367 vụ (-31,8%); tăng 36 người chết, tăng 22 người bị thương; thiệt hại về tài sản giảm 337,92 tỷ đồng. Số vụ nổ giảm 03 vụ; số người chết giảm 03 người, số người bị thương tăng 03 người.

Về công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an các địa phương xuất hơn 10 nghìn lượt phương tiện và hơn 67 nghìn lượt cán bộ tổ chức chữa cháy, CNCH 2.493/3/930 vụ cháy, tại nạn, sự cố. Tổ chức hướng dẫn thoát nạn và trực tiếp cứu được 885 người; tìm kiếm được 782 thi thể nạn nhân trong các vụ cháy và sự cố, tai nạn; bảo vệ tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Tình hình cháy, nổ mặc dù đã được kiềm giảm nhưng cháy, nổ tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ sở tập trung đông người còn diễn biến phức tạp. Một số vụ cháy gây thiệt hại đặt biệt nghiêm trọng về người. Các vụ cháy có nguyên nhân từ sự cố thiết bị điện tại các hộ gia đinh, cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả mà các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng đã đạt được trong công tác PCCC và CNCH thời gian qua, đã đóng góp tạo môi trường an ninh, an toàn, an dân, sự bình yên cho cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng nhấn mạnh cần nghiêm túc nhìn nhận công tác PCCC và CNCH, còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khẩn trương, quyết liệt khắc phục.

Thủ tướng yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, nâng cao hiệu quả công tác này thời gian tới. Cần quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người dân, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế xã hội.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây