Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Đồng chí Nguyễn Tấn Đức – Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông cùng thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và các đơn vị liên quan.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu về dự thảo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Theo đó, bộ tiêu chí gồm 3 trụ cột với tổng điểm 100. Cụ thể: tiêu chí đánh giá chức năng 70 điểm, tiêu chí đánh giá hiệu năng 20 điểm, tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện 10 điểm. Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các Cổng dịch vụ công được chia thành 5 mức độ với số điểm từ dưới 50 điểm đến 100 điểm. Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện đánh giá chất lượng dịch vụ công trực tuyến từ góc độ trải nghiệm của người dân đối với Cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở kết quả khảo sát, giám sát, đo lường trong tháng 3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp và nhấn mạnh 10 nhóm vấn đề, 20 nhiệm vụ cụ thể như: Kế hoạch hành động năm 2023, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến toàn trình…
Đồng thời, đại diện một số bộ, ngành, địa phương tham luận một số giải pháp, cách làm góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Chính sách miễn giảm phí, lệ phí; rút ngắn thời gian xử lý và một số ngày không nhận hồ sơ giấy; đưa 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và người dân chỉ cung cấp thông tin một lần khi giải quyết thủ tục hành chính…
Tây Ninh cũng là tỉnh đầu tiên trên cả nước ra mắt Mini app Tây Ninh Smart trên Zalo vào tháng 3/2023 để phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật tin tức từ chính quyền địa phương…). Chỉ sau hai tháng triển khai, số lượng người sử dụng Mini app đạt hơn 81.132 người, bằng 60% số lượng người dùng trên ứng dụng Smart Tây Ninh trong vòng 2 năm. Chi phí gần như bằng 0, đồng thời có thể đưa dịch vụ của chính quyền tiếp cận ngay tới 73,4 triệu người dùng trên ứng dụng Zalo.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại Hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh, cần phải thay đổi từ cách thức tiếp cận đến nâng cao chất lượng dịch vụ công. Các bộ, ngành, địa phương nâng cấp phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu. Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến; bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; các ngành, địa phương đẩy mạnh hoàn thiện việc kết nối, tăng cường giám sát, đo lường một cách hiệu quả; thường xuyên đánh giá, kiểm tra, đối soát thông tin và số liệu…
TT