Một phiên toàn xử những đối tượng mua bán ma tuý. Ảnh minh hoạ |
Công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành để xử lý các vấn đề liên quan đến công tác phòng chống tội phạm đôi lúc chưa tốt, chưa đồng bộ; tội phạm buôn bán người, nhất là buôn bán phụ nữ không ngừng tăng; tội phạm mua bán, vận chuyển ma tuý từ Campuchia về Việt Nam còn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp; tình trạng người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc ngày càng nhiều hơn, kéo theo nhiều loại tội phạm như giết người, bắt giữ người trái pháp luật (đòi nợ thuê), ma tuý, mại dâm… Về công tác tuyên truyền pháp luật, Ban Pháp chế kiến nghị các ngành, các cấp cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong cán bộ và nhân dân với nhiều hình thức, đặc biệt là chú trọng phổ biến tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống hằng ngày của nhân dân.
Về công tác kiểm sát, mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng chất lượng thực hành quyền công tố nhất là khả năng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên toà còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-TW. Một số trường hợp kiểm sát viên, nhất là ở cấp huyện thực hành quyền công tố tại phiên toà trách nhiệm chưa cao, chưa thu thập đầy đủ chứng cứ, nên việc buộc tội, tranh luận lúng túng, thiếu thuyết phục… Về công tác xét xử, việc xét xử các vụ việc dân sự vẫn còn để tình trạng quá thời hạn xét xử theo quy định của pháp luật, đây là vấn đề đã nêu nhiều năm, nhưng chưa được khắc phục, tỷ lệ các bản án, quyết định về dân sự bị huỷ, sửa vẫn còn cao; đáng lưu ý là nhiều bản án, quyết định của toà án bị sửa, huỷ do lỗi chủ quan của thẩm phán…
Việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa thật sự đi vào chiều sâu, chủ yếu tập trung triển khai trong cán bộ, công chức cơ quan, việc tuyên truyền phổ biến ra nhân dân còn ít và chưa thường xuyên liên tục. Việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn chưa sát thực tiễn và chưa thể hiện tính tự giác cao của mỗi người; chưa có kế hoạch thực hiện cụ thể ở từng cơ quan, đơn vị nên kết quả thực hiện còn chung chung...
Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, thời gian qua được UBND các cấp, các cơ quan chức năng quan tâm trả lời đúng thời hạn, giải quyết phần nào những bức xúc, phản ánh của cử tri. Tuy nhiên, việc trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri còn nhiều hạn chế như: Cơ quan có thẩm quyền còn trả lời chưa đúng trọng tâm cử tri kiến nghị, chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm của ngành đối với cử tri; nhiều vấn đề cử tri bức xúc kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được quan tâm giải quyết rốt ráo, dứt điểm…
Theo BTNO