Đến xã vùng biên thăm những câu lạc bộ đọc báo

Thứ sáu - 21/06/2013 00:00 38 0
Đối với người dân thành thị, mua báo để đọc là chuyện quá đơn giản. Chỉ cần bước qua sạp bán báo hoặc đặt báo giao tận nhà là hàng ngày có ngay tờ báo trên tay. Nhưng đối với những người dân vùng sâu, biên giới thì chuyện được đọc báo là cả một vấn đề không đơn giản, có tiền đầy túi nhưng vẫn khó mua được tờ báo. Vì vậy, một vài nơi có sáng kiến thành lập Câu lạc bộ (CLB) đọc báo hoặc đọc báo tập thể.

Sinh hoạt của CLB đọc báo xã Tân Bình

Nhân một lần đến công tác ở xã Tân Bình, huyện Tân Biên, chúng tôi biết được nơi đây có một CLB đọc báo. CLB này thường xuyên sinh hoạt tại nhà ông Hách Văn Dưỡng, Phó chủ tịch Hội người cao tuổi xã Tân Bình. Ông Nguyễn Văn Quế, phụ trách CLB đọc báo của người cao tuổi xã Tân Bình cho biết: CLB đọc báo hình thành từ năm 2007, thành viên trong CLB đọc báo đều là hội viện Hội người cao tuổi của xã. Việc thành lập CLB đọc báo bắt đầu từ ý tưởng của ông Lê Văn Yên, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Tân Bình. Trước năm 2007, ông Yên thường xuyên đọc báo Người cao tuổi và báo Tây Ninh. Ông thấy nội dung của hai tờ báo này hay. Báo Tây Ninh đưa nhiều thông tin về thời sự trong tỉnh, kịp thời phản ánh các ý kiến của bà con cử tri và thông tin tình hình tội phạm để người dân cảnh giác. Báo Người cao tuổi thì có nhiều bài thuốc nam, có thể ứng dụng vào cuộc sống. Nhận thấy việc đọc báo có nhiều thông tin hữu ích, ông Yên rủ mọi người thành lập CLB đọc báo. Ban đầu chỉ có vài cụ tham gia, nhưng đến nay số lượng hội viên của CLB này đã tăng lên đến 17 người.

CLB đọc báo không có địa điểm sinh hoạt, thấy nhà ông Dưỡng có mặt bằng rộng, thoáng mát nên ông Yên bàn với ông Dưỡng cho “mượn” mặt bằng để CLB sinh hoạt. Ông Dưỡng cũng là thành viên trong CLB thể dục dưỡng sinh và là người ham đọc báo nên ông đồng ý ngay. Thế là, mọi người thống nhất, cứ sáng thứ bảy hằng tuần, khi đi tập thể dục dưỡng sinh xong thì đến nhà ông Dưỡng đọc báo, chủ yếu là báo Tây Ninh và báo Người cao tuổi. Người còn sáng mắt đọc to cho những người mắt kém cùng nghe. Nghe xong mỗi bài báo, họ dừng lại bàn luận, phân tích để mọi người hiểu vấn đề cặn kẽ hơn.

Đối với Báo Tây Ninh, ông Dưỡng nhận xét: Những năm gần đây, báo tỉnh có nhiều bài viết hay, nội dung phong phú, trình bày bắt mắt. Tuy nhiên, ông cũng đề xuất trong thời gian tới Báo Tây Ninh mỗi khi đưa ra vấn đề gì thì nên có hướng xử lý, chứ đừng nên đưa ra vụ việc rồi không thông tin tiếp, khiến bạn đọc không biết diễn biến tiếp theo ra sao. Ông cũng đề xuất, Báo Tây Ninh nên tăng cường thông tin về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, cũng như thường xuyên cập nhật giá cả thị trường, để những người nông dân như ông tiện theo dõi.

Bà Trần Thị Mai, Phó Bí thư xã Tân Bình cho biết thêm: “Việc thành lập CLB đọc báo người cao tuổi là có chủ trương của Đảng ủy xã. Từ hai năm nay, các ban, ngành, đoàn thể ở xã và 42 tổ tự quản trong xã đều có báo Tây Ninh miễn phí. Cứ hằng tuần, các trưởng ấp đến UBND xã nhận báo về phát cho các tổ tự quản. Nhờ vậy, người dân trong xã kịp thời nắm bắt được nhưng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, theo dõi được tình hình thời sự trong và ngoài tỉnh”.    

Ở xã biên giới Ninh Điền (huyện Châu Thành) cũng có Hội Phụ nữ xã thường xuyên tổ chức đọc báo cho các hội viên nghe. Việc đọc báo này được bắt đầu từ năm 2009 và duy trì đều đặn đến nay. Tại phòng làm việc của Hội Phụ nữ xã Ninh Điền lúc nào cũng có một tủ sách, báo. Trong đó, không thể thiếu hai loại báo “chủ lực” là Báo Tây Ninh và Báo Phụ nữ Việt Nam. Mỗi khi các thành viên Hội Phụ nữ xã đến UBND xã họp thì đều có chương tình đọc báo.

Trưởng ấp Tân Thanh, xã Tân Bình (huyện Tân Biên) đến UBND xã lấy báo về phát cho các tổ tự quản.

 

Chị Võ Hồng Khuê, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Điền chia sẻ: Do ở vùng sâu, biên giới này chị em phụ nữ ít có điều kiện tiếp cận thông tin, nên luôn có nhu cầu đọc báo. Vì vậy, vào mỗi kỳ sinh hoạt hội, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đều tổ chức đọc Báo Tây Ninh và Báo Phụ nữ Việt Nam cho các chị trong Ban chấp hành Hội nắm bắt tin tức thời sự, gương phụ nữ đảm việc nước, giỏi việc nhà.

Nhân dịp chúng tôi đến thăm buổi sinh hoạt đọc báo, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Điền đề xuất: Báo Tây Ninh nên thường xuyên đưa những thông tin về những kinh nghiệm làm kinh tế giỏi, cách ứng xử trong cuộc sống gia đình, để giảm tình trạng bạo lực gia đình và cách giáo dục con em, để góp phần kéo giảm tình trạng vi phạm pháp luật. Vấn đề mua bán phụ nữ, phụ nữ lấy chồng nước ngoài cũng cần tuyên truyền nhiều hơn để giúp cho chị em thấy được tác hại mà có tinh thần cảnh giác…

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây