Đường Điện Biên Phủ (thành phố Tây Ninh): Sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt

Thứ hai - 29/05/2017 17:00 114 0
Đường Điện Biên Phủ, Thành phố Tây Ninh có chiều dài hơn 4 km, với điểm đầu tuyến tại ngã ba Núi Bà tới giao lộ Cách mạng tháng 8 (cửa Hòa Viện, Tòa Thánh Tây Ninh). Dự án được triển khai thực hiện, hoàn thành phần nền, mặt đường và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2015, tuy nhiên sau thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, do lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao, có khi gây ùn tắc, nhất là các dịp lễ hội, Tết Nguyên đán…vì vậy, ngành chức năng của tỉnh cho biết, đường Điện Biên Phủ sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt và hoàn thành trong năm 2017.

DSC_6445.JPG

Đường Điện Biên Phủ sẽ được thực hiện hoàn chỉnh như dự án được phê duyệt, thu hẹp giải phân cách xuống còn 1,2 m.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT cho biết, theo Quyết định số 78/2007/QĐ-UBND, ngày 07/02/2007 của UBND tỉnh phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 thì đường Bình Dương (Điện Biên Phủ) được quy hoạch là đường phố chính đô thị, có quy mô 06 làn xe, vỉa hè rộng 6,75m x 02 bên, dải phân cách giữa rộng 02m, tổng bề mặt đường là 40m. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư của tỉnh lúc đó còn khó khăn, Hội đồng thẩm định dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Dương (Điện Biên Phủ) đã thống nhất tham mưu UBND tỉnh đầu tư tuyến đường này theo phương án phân kỳ đầu tư thành 02 giai đoạn.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Dương (Điện Biên Phủ) theo phương án phân kỳ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 05/11/2012, tổng bề rộng nền đường 40m, bề rộng phần xe chạy 04 làn xe, dải phân cách giữa rộng 9,5m trồng cỏ và hoa kiểng, đến khi có kinh phí và lưu lượng giao thông tăng cao thì mở rộng phần mặt đường thêm 02 làn xe, thu hẹp dải phân cách giữa.

Dự án đã được triển khai thực hiện, hoàn thành phần nền, mặt đường đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác sử dụng, với dải phân cách giữa rộng 9,5m đã bộc lộ một số hạn chế, lượng du khách về Tây Ninh rất đông vào mùa Lễ hội, Tết cổ truyền, gây ùn ứ giao thông, khi các phương tiện dừng, đỗ xe. Đây là trục giao thông nối Khu du lịch Núi Bà Đen và Tòa Thánh Tây Ninh, dọc 02 bên tuyến hiện nay hình thành nhà phố phát triển dịch vụ, thương mại và có xu hướng phát triển nhanh trong tương lai gần. Cây xanh trên dải phân cách phát triển kém, do phía dưới là mặt đường nhựa cũ rộng khoảng 6m, do tận dụng giữ lại để mở rộng sau này; nếu xử lý lớp đất bên dưới để cho cây xanh phát triển bình thường thì chi phí rất lớn. Ngoài ra, do dải phân cách quá rộng, chi phí chăm sóc, cắt tỉa cây xanh hàng năm trên dải phân cách lớn, trong khi điều kiện kinh tế còn khó khăn như hiện nay. Do vậy, ngành chức năng đã tham mưu, xin ý kiến UBND tỉnh việc thu hẹp dải phân cách đường Điện Biên Phủ để giảm thiểu chi phí chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, giảm bớt gánh nặng chi ngân sách.

Trước những hạn chế của quy mô xây dựng tuyến đường Điện Biên Phủ, tỉnh đã có chủ trương triển khai xây dựng giai đoạn 02 của dự án theo quy mô hoàn chỉnh, thu hẹp dải phân cách giữa từ 9,5m xuống còn 1,2m, thảm bê tông nhựa phần đường mở rộng để bố trí thêm 02 làn xe, giữ nguyên hệ thống chiếu sáng ở giữa; dải phân cách được lát gạch màu, vào các dịp lễ tết có thể bố trí các chậu hoa kiểng để trang trí trên dải phân cách. Như vậy, với việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án, thu hẹp giải phân cách giữa, sẽ có ưu điểm là mặt đường thông thoáng, đáp ứng nhu cầu giao thông của tuyến đường trục chính đô thị, nối hai địa điểm du lịch của tỉnh là Chùa Tòa Thánh và Núi Bà Đen, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ. Bố trí được nơi dừng, đỗ xe vào các dịp Lễ hội. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, có thể đặt hoa kiểng trên dải phân cách tạo điểm nhấn và kết hợp làm đường hoa vào mùa hội xuân, đảm bảo tính mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và kiến trúc hài hòa với việc bố trí đèn chiếu sáng ở giữa. Ngoài ra, với việc thu hẹp giải phân cách, còn giảm thiểu chi phí chăm sóc, cắt tỉa cây xanh hằng năm.

Việc triển khai thực hiện đầu tư hoàn chỉnh dự án theo quy hoạch được duyệt sẽ giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông Tây Ninh, Sở GTVT triển khai thực hiện ngay và hoàn thành công trình trong năm 2017, (trước Tết Nguyên đán), ông Nguyễn Tấn Tài cho biết. Về cây xanh, đang được trồng trên dải phân cách, nhà thầu sẽ tự thu hồi, do chưa được nghiệm thu và bàn giao, nên không gây thiệt hại về ngân sách. Riêng kinh phí thực hiện dự án sẽ được lấy từ dự phòng phí của dự án còn lại, với số tiền khoảng 31 tỷ đồng.

Như vậy, với việc đầu tư ngay giai đoạn 02 của dự án đường Điện Biên Phủ, thu hẹp giải phân cách giữa của tuyến đường, tuyến đường phố chính đô thị, nối hai điểm du lịch của tỉnh, sẽ phát huy được hiệu quả khai thác của công trình, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Trước đó, Báo Tây Ninh cũng đã có phản ánh ý kiến của cử tri phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh kiến nghị tới các đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND Thành phố tại buổi tiếp xúc với cử tri phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, đó là cần quan tâm việc trồng cây tạo cảnh quan xanh và đẹp trên dải phân cách tuyến đường Điện Biên Phủ. Sau đó, ngành chức năng đã cho trồng mới một số loại cây trên đoạn đường này.

Tố Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây