Tháng 8 tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn có chiều hướng gia tăng

Thứ sáu - 04/09/2015 17:00 31 0
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, trong tháng 8 Ban chỉ đạo 389 Tây Ninh đã tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh trái phép trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và phối hợp trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo lĩnh vực và địa bàn phụ trách nhằm hạn chế hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh trái phép trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng, tình hình buôn lậu trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ yếu vận chuyển vào ban đêm hoặc lúc các lực lượng chống buôn lậu nghỉ ngơi, tập trung các mặt hàng như: Đường cát, thuốc lá điếu ngoại, sữa, rượu ngoại, đô la Mỹ, gỗ, mỹ phẩm. Tình hình buôn lậu đường cát Thái Lan vẫn còn diễn ra và hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn, sử dụng hóa đơn xuất bán hàng của các nhà máy đường trong nước sau đó thay nhãn hiệu bao bì đưa vào nội địa tiêu thụ. Tình hình hoạt động kinh doanh, vận chuyển ngoại tệ trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường đến các tiệm vàng lớn trên địa bàn để đổi ngoại tệ, sau đó sử dụng ngoại tệ để thanh toán tiền mua hàng hóa với các đối tượng ở khu vực biên giới và người Campuchia, các đối tượng từ Campuchia vận chuyển ngoại tệ vào Việt Nam không khai báo đúng quy định. Để ngăn chặn và trấn áp loại tội phạm này, các ngành chức năng đã vạch ra kế hoạch phối hợp thực hiện quyết liệt. Kết quả, trong tháng các lực lượng chức năng và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố đã phát hiện và bắt giữ 294 vụ, tang vật vi phạm trị giá: 3.750,69 triệu đồng. Hàng hóa buôn lậu bị bắt chủ yếu là: thuốc lá điếu, sữa ensure, đường cát, gỗ tạp, gỗ quý hiếm, đô la Mỹ, mỹ phẩm... Các lực lượng đã xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng: 279 vụ, với tổng số tiền phạt  là 1.600,06 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu trong kỳ ước khoảng 1.586,91 triệu đồng và số tiền bán hàng tịch thu trong tháng là 803,32 triệu đồng. Về chống thất thu thuế, qua công tác kiểm tra sau thông quan đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định ấn định thuế và phạt vi phạm hành chính đối với 02 doanh nghiệp, tổng số tiền thuế ấn định là: 2.503,99 triệu đồng; tổng số tiền phạt là: 499,35 triệu đồng. Các cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố nhiều vụ, trong đó, Lực lượng Công an khởi tố 02 vụ 04 bị can về tội: Buôn lậu; vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Lực lượng Biên phòng khởi tố 01 vụ 01 đối tượng về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Lực lượng Hải quan khởi tố 01 vụ 01 đối tượng về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Bên cạnh đó trong nội địa, các đoàn kiểm tra liên ngành do các ngành chức năng tỉnh, huyện thành lập đã tiến hành kiểm tra trên các lĩnh vực, như: Về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra 38 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và giết mổ gia súc, gia cầm vi phạm các quy định trong kinh doanh, chế biến thực phẩm, không đảm bảo vệ sinh môi trường, kinh doanh giết mổ không có trong quy hoạch được cấp phép. Ngành chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nhằm phát hiện, ngăn chặn dấu hiệu đầu cơ, găm hàng tăng giá bất thường, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung các chợ đầu mối, các chợ trung tâm của huyện, thành phố, nhất là các chợ: Thành phố Tây Ninh, Long Hoa, Gò Dầu, các trung tâm thương mại, siêu thị, nơi xuất phát luồng hàng hóa, các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm...

Với những thành tích đạt được, trong tháng Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và thưởng nóng cho tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điếu, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã các ngành, các địa phương tiếp tục làm tốt công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; nhất là các hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng đối phó với những biến động của thị trường có thể xảy ra, nhất là thời điểm cuối năm và thời điểm Tết Nguyên đán 2016. Tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả là mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng. Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống buôn lậu đường cát Thái Lan từ Campuchia vào Việt Nam theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1795/UBND-KTTC ngày 24/6/2015, cũng như các mặt hàng nhập lậu khác, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vị vi phạm.

Nguyễn Nhiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây