Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị định 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ

Thứ sáu - 06/03/2015 11:00 76 0
Thực hiện Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 05/12/2014 của Chính phủ, để làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện có hiệu quả Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn về đối tượng, chế độ ưu đãi, hồ sơ, trình tự, thủ tục đề nghị tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “”. Ngày 12/01/2015, Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh ban hành văn bản số 48/UBND-VX chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định số 56 của Chính phủ.

Theo Nghị định này, đối tượng được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “”: Những bà mẹ thuộc một trong các trường hợp sau đây: Có 2 con trở lên là liệt sỹ; Chỉ có 2 con mà 1 con là liệt sỹ và 1 con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Chỉ có 1 con mà người con đó là liệt sỹ; Có 1 con là liệt sỹ và có chồng hoặc bản thân là liệt sỹ; Có 1 con là liệt sỹ và bản thân là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

 Bà mẹ được tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “” được tặng Bằng, Huy hiệu “”, được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng và pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Khi từ trần thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp huyện, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức lễ tang với thành phần đại điện cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội; cơ quan, đơn vị phụng dưỡng và nhân dân nơi bà mẹ cư trú. Chế độ ưu đãi đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng được thực hiện theo Khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ngày 20/10/2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Thời gian xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” hàng năm được tiến hành 03 đợt vào các dịp: Ngày giải phóng miền Nam 30 tháng 4; ngày Quốc khánh 02 tháng 9 và Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 tháng 12. Trường hợp người kê khai không lưu giữ được giấy tờ làm căn cứ xét duyệt theo thì có đơn gửi Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận để làm căn cứ lập hồ sơ. Trường hợp người con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh hoặc cư trú ở địa phương khác thì có đơn gửi Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý thương binh xác nhận để làm căn cứ lập hồ sơ;

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ theo quy định, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp xét duyệt trả lại hồ sơ và thông báo lý do bằng văn bản. Trường hợp hồ sơ chưa rõ ràng thì yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “”; Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan khẩn trương tiến hành rà soát, hướng dẫn thủ tục, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị phong tặng và truy tặng các trường hợp đủ điều kiện theo quy định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước xem xét, quyết định phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “” trước ngày 30/6/2015.

 

                                                                                                           Kim Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây