Đẩy mạnh Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 03/11/2016 10:00 36 0
Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Quyết định số 2558/QĐ-BNV ngày 01/8/2016 của Bộ Nội vụ, tỉnh Tây Ninh đạt 85,98 điểm, xếp thứ 29/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kết quả chấm điểm Chỉ số CCHC ở một số lĩnh vực được đánh giá tốt hơn so với năm 2014, qua đó cho thấy các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh có sự quan tâm, chủ động hơn trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng như tích cực thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế chưa có sự đột phá trong công tác CCHC, chưa đáp ứng được nhu cầu của tình hình mới. Ngày 02/11/2016, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3109/UBND-NC về việc chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

1. Giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, công khai, minh bạch, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân; mọi kế hoạch đề ra đều phải có lộ trình thời gian thực hiện và người chịu trách nhiệm cụ thể.

Thường xuyên rà soát, đánh giá tính khả thi, tính hiệu quả và mức độ phù hợp với tình hình thực tế của văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương mình thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết các TTHC của cá nhân, doanh nghiệp (nhất là các TTHC liên thông) để giảm đến mức thấp nhất thời gian đi lại, chờ đợi của tổ chức, cá nhân khi giao dịch hành chính.

Có giải pháp cụ thể thực hiện mục tiêu đề ra tại Kế hoạch số 1662/KH-UBND ngày 20/6/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020; Quyết định số 1732/QĐ-UBND ngày 30/6/2016 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trên cơ sở danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh đã được Bộ Nội vụ phê duyệt tại Quyết định số 2017/QĐ-BNV ngày 31/12/2015, khẩn trương hoàn thiện Đề án vị trí việc làm của cơ quan và gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế; kiên quyết tinh giản những người không đáp ứng được yêu cầu công việc hoặc có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Tuyên truyền sâu, rộng và thiết thực về công tác CCHC đến người dân, doanh nghiệp trong tỉnh.

Khi trao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp, giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh,…cơ quan có thẩm quyền có Thư chúc mừng cho cá nhân, doanh nghiệp. Trong cấp giấy khai sinh, UBND các huyện, thành phố quan tâm có chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp các cơ quan có liên quan thực hiện cấp đồng thời Giấy khai sinh, Thẻ Bảo hiểm y tế và đăng ký hộ khẩu hoặc tạm trú cho trẻ (khuyến khích các địa phương trả kết quả trực tiếp tại nhà cho người dân hoặc gửi kết quả cho người dân thông qua dịch vụ bưu chính) để giảm thời gian đi lại cho nhân dân.

Tiếp tục xây dựng thái độ ân cần, niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giao tiếp, giải quyết công việc của nhân dân, doanh nghiệp, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thủ trưởng các cơ quan có quy định để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt "4 xin": xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn khi giao tiếp và giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp nhằm đảm bảo nguyên tắc không đùn đẩy, yêu cầu người dân, doanh nghiệp thực hiện thay nhiệm vụ của công chức, viên chức.

Tăng tốc độ xử lý, giải quyết hồ sơ đối với nhóm thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép xây dựng và thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng.

Một số cơ quan có giao dịch nhiều với người dân, doanh nghiệp, nhất là UBND cấp huyện và cấp xã cần thường xuyên tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, từ đó chấn chỉnh, khắc phục những nội dung mà người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng để từng bước cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

2. Giao Sở Nội vụ chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch như: Kế hoạch cải cách hành chính; Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định, hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Có giải pháp thiết thực để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung, các mục tiêu theo Kế hoạch CCHC hàng năm do UBND tỉnh đã đề ra. Thực hiện báo cáo số liệu cụ thể về công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo đúng thời gian quy định.  Đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, địa phương hoàn thiện Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính và thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt để các cơ quan, địa phương có cơ sở thực hiện bố trí công chức theo đúng quy định về chuyên môn nghiệp vụ của vị trí việc làm và ngạch công chức. Tập trung xây dựng và trình Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập để sớm thực hiện việc cơ cấu viên chức theo vị trí việc làm. Phối hợp các sở, ngành có liên quan hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc gửi kèm Thư chúc mừng cho cá nhân, doanh nghiệp khi trao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp, giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh,…. Hàng năm, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Giúp UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch, chương trình, nội dung CCHC mà UBND tỉnh đã đề ra.

3. Giao Sở Tư pháp chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch như:  Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC đúng theo thời gian quy định và hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung, các mục tiêu theo Kế hoạch đã đề ra. Hàng năm có báo cáo đánh giá mức độ thực hiện Kế hoạch đã đề ra (lồng ghép trong báo cáo CCHC năm của Sở) gửi về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ để tổng hợp). Thường xuyên rà soát, đánh giá về tính khả thi, tính hiệu quả và mức độ phù hợp với tình hình thực tế của VBQPPL do Trung ương và tỉnh ban hành đối với các lĩnh vực có liên quan đến các sở, ngành và các địa phương tỉnh trên toàn tỉnh. Chủ động tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo để nâng cao chất lượng thực hiện việc kiểm soát soát TTHC, trong đó trọng tâm là các TTHC liên thông.

4. Giao Sở Thông tin và Truyền thông: Ngay từ quý IV của năm trước liền kề năm kế hoạch, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung, các mục tiêu theo Kế hoạch đã đề ra. Hàng năm có báo cáo đánh giá mức độ thực hiện Kế hoạch đã đề ra (lồng ghép trong báo cáo CCHC năm của Sở) gửi về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ để tổng hợp).  Tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình Chính quyền điện tử, bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thông suốt của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp đối với quá trình xử lý công việc. Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với những cơ quan, đơn vị, địa phương có TTHC thường xuyên giao dịch với người dân, doanh nghiệp. Tăng cường đẩy mạnh việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị để nâng cao chất lượng cung cấp thông tin kịp thời trên Cổng thông tin điện tử, đảm bảo việc truy cập thông tin thuận tiện và khai thác thông tin dễ dàng cho cá nhân, tổ chức.

5. Giao Sở Tài chính nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá thực chất hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tại các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Trong đó, quan tâm các đơn vị có thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Chủ động phối hợp, hướng dẫn các ngành Y tế, Giáo dục trong thực hiện việc đẩy mạnh xã hội hóa, tính chi phí đối với các dịch vụ công theo Chương trình hành động về cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 mà UBND tỉnh đã đề ra. Có giải pháp, lộ trình để tổ chức thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo chủ trương chỉ đạo của Trung ương và của UBND tỉnh (nếu có). Đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ CCHC được giao. Hàng năm có báo cáo đánh giá mức độ thực hiện các nhiệm vụ nêu trên (lồng ghép trong báo cáo CCHC năm của Sở) gửi về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ để tổng hợp).

6. Giao Sở Khoa học và Công nghệ: Tiếp tục triển khai áp dụng ISO 9001:2008 cho UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, đảm bảo 80% xã, phường, thị trấn trở lên thực hiện ISO. Tham mưu UBND tỉnh đánh giá việc áp dụng ISO tại các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh để có kiến nghị Thủ tướng chính phủ, bộ ngành Trung ương trong việc thực hiện quy trình ISO và quy trình của bộ TTHC tại các cơ quan, đơn vị theo hướng lồng ghép thành một quy trình. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ CCHC được giao. Hàng năm có báo cáo đánh giá mức độ thực hiện các nhiệm vụ nêu trên (lồng ghép trong báo cáo CCHC năm của Sở) gửi về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ để tổng hợp).

7. Giao Sở Y tế: Có giải pháp thiết thực, cụ thể nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập. Có khảo sát thực chất về sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công do ngành thực hiện để có giải pháp thiết thực cải tiến chất lượng.  Chủ động phối hợp với BHXH tỉnh và các địa phương để tuyên truyền cho nhân dân tham gia BHYT tự nguyện và hiểu rõ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Tăng cường kiểm tra tại các cơ sở khám, chữa bệnh để phát hiện và chấn chỉnh những tiêu cực trong ngành y tế.

8. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo: Có giải pháp thiết thực, cụ thể để nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên; nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông công lập. Tăng cường công tác kiểm tra trong toàn hệ thống của ngành trên địa bàn để tránh các hiện tượng tiêu cực trong ngành giáo dục.

9. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt các nội dung tại Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên Môi trường về việc quy định hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất. Phối hợp với ngành Thuế tìm giải pháp để cải tiến, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai có thực hiện nghĩa vụ tài chính, hướng tới liên thông với ngành thuế (tập trung ở cấp huyện) để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.  Khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, công dân phải đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định; không được yêu cầu bổ sung hồ sơ ngoài quy định và khắc phục tình trạng giải quyết trễ hẹn, tồn đọng nhiều hồ sơ.

10. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển; có kế hoạch phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các thủ tục "hậu" cấp phép kinh doanh để rút ngắn thời gian và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện Kế hoạch số 1662/KH-UBND và Quyết định số 1732/QĐ-UBND tại các cơ quan, đơn vị để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đã đề ra theo đúng thời gian quy định.

Kết quả thực hiện nội dung chỉ đạo này được thể hiện trong báo cáo định kỳ (quý, 6 tháng, năm) về công tác CCHC của các sở, ban, ngành, tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Qúa trình thực hiện có khó khăn vướng mắc báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để chỉ đạo thực hiện.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo này.

                                                                                                                            KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây