Đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông về cải cách thủ tục hành chính

Thứ sáu - 21/08/2015 08:00 121 0
Đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông về cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi Sở, ngành, địa phương và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một trong những nhiệm vụ sẽ triển khai thực hiện theo Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 13/8/2015 của UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ngay từ đầu năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 345/KH-UBND tuyên truyền công tác cải cách hành chính tỉnh Tây Ninh năm 2015  nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về các mục tiêu, nội dung cải cách hành chính và trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; Tăng cường sự tham gia của cá nhân, tổ chức trong giám sát quá trình thực hiện cải cách hành chính của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị và phổ biến rộng rãi trong nhân dân nhằm giúp các tổ chức và công dân hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng và nhà nước trong việc thực hiện cải tiến thủ tục hành chính công, nâng cao hiệu quả quản lý và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

 Thông qua các hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính như: Định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác cải cách trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng quý; Xây dựng chuyên mục "Thủ tục hành chính" trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh cập nhật các văn bản chỉ đạo của UBND và các sở, ban, ngành liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính; cập nhật thủ tục hành chính một số đơn vị, sở, ngành; Vận hành kênh thông tin "Hỏi đáp trực tuyến" trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, giải đáp các nội dung trong đó có nội dung về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Tạo đường kết nối Cổng thông tin điện tử về cải cách hành chính (www.thutuchanhchinh.vn) với Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Nhìn chung các cơ quan, đơn vị đã gắn nội dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính vào Nghị quyết của cấp ủy và chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ hàng năm, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; bước đầu tạo điều kiện cho nhân dân tham gia và giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước và các cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó giúp cán bộ, công chức, viên chức hiểu biết rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính và thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính.

Qua việc triển khai, thực hiện Cải cách hành chính, tỉnh đã có những bước chuyển biến đáng kể: Điều kiện làm việc được đổi mới, đội ngũ cán bộ công chức đang từng bước được hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ, quy trình giải quyết công việc được thể chế hoá, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, công khai, minh bạch; chất lượng công việc mang tính chuyên nghiệp hơn, thời gian giải quyết công việc được cụ thể rõ ràng tránh tình trạng hồ sơ trễ hạn mà không quy trách nhiệm cá nhân phụ trách.

Tuy nhiên, đánh giá chung công tác tuyên truyền về cải cách hành chính chưa đáp ứng mục tiêu của Chương trình tổng thể cũng như xu thế phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Việc nhận thức về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cải cách hành chính chưa đầy đủ, nội dung tuyên truyền chưa tương xứng, chưa đủ mạnh để tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động về cải cách, chưa bám sát với các đối tượng phù hợp, trong khi mỗi đối tượng cần được tuyên truyền, giới thiệu với những nội dung và hình thức khác nhau; hình thức thể hiện tuyên truyền chưa hấp dẫn; chưa thực sự chủ động và nhạy bén.

Do vậy, để thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ, sớm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong năm thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là người đứng đầu) cần chủ động, tích cực trong việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm thực hiện của người đứng đầu trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thời hạn hoàn thành, kết quả công việc; Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch.

Công tác cải cách hành chính phải được xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị với phương châm là thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Xác định chủ thể những lợi ích của cải cách hành chính trên hết, trước hết đó chính là nhân dân, là doanh nghiệp. Vì vậy, tư tưởng chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt là phải luôn luôn lấy sự hài lòng của nhân dân, tổ chức làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Phải xác định nhiệm vụ tuyên truyền về cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trước mắt và lâu dài. Qua đó, tuyên truyền, quán triệt, giáo dục để cán bộ, công chức, viên chức cùng nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về cải cách hành chính, phải coi cải cách hành chính là nhiệm vụ cấp bách có tính chất đột phá tạo phát triển bền vững.

Vì vậy nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Sở Nội vụ và Sở Thông tin và Truyền thông thời gian tới cần có sự hợp tác, nỗ lực hỗ trợ nhau hơn nữa; cùng nhau đưa nền hành chính của tỉnh nhà ngày một đi lên theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản và thuận tiện cho nhân dân.

                        Lan Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây