Đẩy mạnh công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh góp phần làm giảm tệ nạn xã hội

Thứ tư - 10/06/2015 11:00 34 0
Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không tệ nạn xã hội là một Chương trình mang ý nghĩa quan trọng, góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội nói chung cũng như tệ nạn ma túy, mại dâm nói riêng. Với mục đích lấy phòng ngừa là chính, Chương trình đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội nhằm hướng đến môi trường xã hội lành mạnh, từng bước xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh.

Tệ nạn xã hội nói chung, cũng như tệ nạn ma túy, mại dâm nói riêng đang trở thành hiểm họa gây tác hại không chỉ trước mắt mà còn ảnh hưởng lâu dài đến từng người, từng gia đình, từng địa phương và toàn xã hội. Mức độ ảnh hưởng của các loại tệ nạn này ngày càng làm bất ổn đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội, làm phát sinh nhiều loại hình tội phạm nguy hiểm, xuất hiện nhiều căn bệnh truyền nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân, gây nguy hiểm đến những người xung quanh và tạo thêm gánh nặng cho xã hội.

Trong những năm qua, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy, mại dâm nói riêng trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường thực hiện. Qua khảo sát, thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.524 cơ sở kinh doanh các ngành nghề nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn xã hội như: khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, Karaoke, Massage, nhà hàng, cafe, giải khát, bar, Karaoke kết hợp với loại hình massage, tẩm quất…

Nhằm chấn chỉnh hoạt động của các loại hình kinh doanh nói trên theo đúng quy định của pháp luật, trong thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã có sự phối hợp đồng bộ trong công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm, đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động ma túy, mại dâm và xử lý nghiêm minh các vụ việc. Nhiều đường dây hoạt động ma túy, mại dâm bị phát hiện và xử lý nghiêm đã kéo giảm tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng thời góp phần răn đe các đối tượng khác.

Bên cạnh đó, Chương trình còn đẩy mạnh các hoạt động mang tính nhân văn trong việc chữa trị, giáo dục, dạy nghề cho các đối tượng ma tuý, mại dâm, tạo điều kiện để họ có thể  tái hoà nhập vào đời sống cộng đồng. Tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình nghèo, gặp khó khăn, gia đình có đối tượng sa vào tệ nạn xã hội. Cùng với đó, các địa phương đã tập trung chỉ đạo, tổ chức điều tra thu thập các thông tin về việc làm, hiện trạng, tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm, lập danh sách ký kết bàn giao giữa cấp tỉnh với cấp huyện, cấp huyện với cấp xã để áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp với thực trạng của từng loại đối tượng.

Để công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm đạt hiệu quả cao cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Kinh nghiệm cho thấy nơi nào có sự quan tâm vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự tham gia giúp sức của cộng đồng thì ở nơi đó công tác phòng, chống tệ nạn xã hội đạt hiệu quả. Đồng thời phải coi công tác phòng chống tệ nạn xã hội là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, xem đây là một chỉ tiêu để đánh giá, phân loại xã, phường, thị trấn lành mạnh, văn hóa.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mại dâm trong thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp sau:

- Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu, đi vào từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, từng khu phố để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về phòng chống ma túy, mại dâm và giảm tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội. Thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với công tác phòng, chống tệ nạn xã hội để ngăn chặn, kiềm chế tệ nạn phát sinh mới.

- Rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm. Thống kê các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ngành nghề nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh làm cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng các hoạt động phòng ngừa.

- Phối hợp công tác liên ngành tăng cường mở nhiều đợt tấn công bài trừ tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh, tổ chức cho các cơ sở kinh doanh làm cam kết thực hiện tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, phải có trách nhiệm trong hoạt động quản lý kinh doanh không để tệ nạn xã hội xảy ra trong cơ sở mình quản lý.

- Nâng cao hơn nữa chất lượng chữa trị, giáo dục, dạy nghề cho đối tượng ma túy, mại dâm tại các Trung tâm Giáo dục lao động xã hội và tại cộng đồng. Tích cực lồng ghép các chương trình an sinh xã hội với các dịch vụ  phòng ngừa, hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho các đối tượng ma túy, mại dâm, và đối tượng có nguy cơ cao dễ sa vào tệ nạn. Tổng kết các mô hình phòng, chống mại dâm có hiệu quả để nhân rộng.

- Xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng chuyên trách đồng thời tăng cường sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các ngành, các đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội.

- Phối hợp chặt chẽ công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm với các chương trình khác trên địa bàn như chương trình xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư", để từ đó tạo ra một động lực mới mạnh mẽ tại xã, phường trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa góp phần đẩy lùi tệ nạn này.

 

                                                                                                                                    Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây