6 tháng đầu năm: Xử phạt 129 trường hợp vi phạm trong kinh doanh dịch vụ văn hoá

Thứ năm - 15/08/2013 00:00 52 0
6 tháng đầu năm, các Đội kiểm tra liên ngành văn hoá – xã hội tỉnh và huyện, thị đã tổ chức 352 lượt kiểm tra 1.155 cơ sở, xử phạt hành chính 129 trường hợp với hơn 343 triệu đồng.

Một quán cà phê tổ chức biểu diễn ca hát trên địa bàn Thị xã (ảnh minh hoạ)

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tỉnh Tây Ninh, 6 tháng đầu năm 2013, chất lượng hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong tỉnh.

Trên toàn tỉnh hiện có khoảng 350 cơ sở kinh doanh karaoke, 02 cơ sở kinh doanh bar cà phê, 569 cơ sở lưu trú. Ngoài ra còn có các điểm kinh doanh cà phê lều, các điểm truy cập Internet công cộng, các cửa hàng bán băng đĩa, các điểm mua bán đĩa ở chợ, trên xe đẩy lưu động, các điểm trò chơi điện tử…

So với thời gian trước, hoạt động karaoke đã đi vào nề nếp, ít vi phạm hơn. Hình thức vi phạm chủ yếu chỉ là nhân viên phục vụ trong phòng karaoke vượt quá số lượng cho phép, bán rượu trong phòng karaoke, cửa phòng dán đề can không nhìn rõ bên trong phòng, chốt cửa bên trong khi đang hoạt động, ánh sáng chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định…

Về hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 01 đoàn công lập và 20 đoàn ngoài công lập. Nhìn chung các đoàn đều chấp hành tốt quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức biểu diễn. Các lỗi vi phạm thường thấy là thêm bớt người biểu diễn, biểu diễn không đúng nội dung trong giấy phép, mặc trang phục gây phản cảm.

Đối với loại hình kinh doanh băng đĩa, từ khi Nhà nước bỏ giấy phép con (giấy phép hành nghề), loại hình này phát triển rất mạnh về số lượng. Ngoài các cơ sở kinh doanh còn nhiều cá nhân không đăng ký kinh doanh cũng tham gia mua bán đĩa không tem nhãn kiểm soát. Nội dung đĩa phần lớn là nhạc trẻ, cải lương, hài, nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình, phim trong nước, nước ngoài sản xuất… đa số không tem vì in sang trái phép. Đối với các cá nhân mua bán dạo ở các điểm cà phê, bến xe, các chợ Hoà Thành, Thị xã, chợ phường 3 và một số chợ nhỏ ở các huyện, việc kiểm tra xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Việc lưu hành đĩa phim có nội dung khiêu dâm, đồi truỵ hạn chế nhiều.

Những năm gần đây, tình hình kinh tế tỉnh nhà phát triển khá nhanh. Các khu kinh tế, khu công nghiệp được hình thành đã kéo theo sự phát triển của các dịch vụ kinh doanh lưu trú. Các loại hình khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho thuê, dịch vụ ăn uống… phát triển mạnh trên khắp địa bàn tỉnh. Cụ thể, Trảng Bàng 87 cơ sở, Thị xã 249 cơ sở, Hoà Thành 32 cơ sở, Gò Dầu 48 cơ sở, Dương Minh Châu 29 cơ sở, Châu Thành 47 cơ sở, Tân Biên 30 cơ sở, Tân Châu 36 cơ sở và Bến Cầu 38 cơ sở. Vẫn còn một số cơ sở không thực hiện đúng quy định như cho khách thuê phòng không đủ giấy tờ tuỳ thân, thiếu trách nhiệm kiểm tra để xảy ra việc mua bán dâm, không thực hiện các quy định về công nhận hạng sao của cơ sở lưu trú.

Ngoài ra, còn có các quán cà phê nhạc, cà phê lều, võng… khá nhiều ở các huyện, thị.

Trong 6 tháng đầu năm, các Đội kiểm tra liên ngành văn hoá – xã hội tỉnh và huyện, thị đã tổ chức 352 lượt kiểm tra 1.155 cơ sở, xử phạt hành chính 129 trường hợp với hơn 343 triệu đồng. Xử lý hình sự 12 vụ với 15 đối tượng (và 01 vụ đang đề nghị truy tố hình sự); tịch thu gần 9.500 đĩa phim không tem nhãn, tạm giữ 450 đĩa DVD khiêu dâm, đồi truỵ.

Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, vấn đề khó khăn nhất hiện nay đối với đội kiểm tra liên ngành là kinh phí hoạt động, do chỉ sử dụng nguồn kinh phí thu xử phạt vi phạm hành chính. Chế độ công tác kiểm tra rất thấp, cụ thể như đội tỉnh chỉ được 40.000 đồng/ người/ ngày. Phương tiện trang thiết bị, phục vụ cho đội kiểm tra chưa đầy đủ, có nơi chưa được trang bị, gây khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các cơ sở kinh doanh ngày càng có nhiều “chiêu thức” đối phó như nhà hàng karaoke xây dựng kiên cố với nhiều ngõ ngách quanh co, nhiều phòng, nhiều tầng cửa, bố trí bảo vệ từ xa, khoá cổng ngoài khi đang hoạt động, gây khó khăn cho công tác kiểm tra. Các cơ sở kinh doanh băng đĩa chỉ trưng bày đĩa có nhãn tại quầy, khi khách hàng chọn xong thì vào bên trong lấy đĩa; các điểm bán nhỏ lẻ ở các chợ, xe đẩy, bán dạo… ở nhiều nơi, khó kiểm soát.

Không có khung phạt hành chính đối với trường hợp các đoàn biểu diễn nghệ thuật về biểu diễn trên địa bàn các huyện, thị xã mà không thông báo cho địa phương biết. Công tác phối, kết hợp giữa các lực lượng kiểm tra có nơi, có lúc chưa được thường xuyên và đồng bộ trong xử lý…

Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tỉnh Tây Ninh kiến nghị UBND tỉnh xem xét ban hành chế độ chi đặc thù với hoạt động kiểm tra liên ngành và chế độ bồi dưỡng thành viên đội; xem xét trang bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ cho các Đội kiểm tra liên ngành văn hoá – xã hội từ tỉnh đến cơ sở; chỉ đạo các sở, ngành có liên quan cần phối hợp với các ngành, địa phương trong việc cấp phép hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm (quán bar, cà phê lều…) để thuận lợi trong quản lý…

Đối với UBND huyện, thị, cần quan tâm hơn nữa và tạo mọi điều kiện cho Đội kiểm tra liên ngành văn hoá – xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ. Cần xem xét việc cấp phép kinh doanh đối với một số loại hình dịch vụ nhạy cảm như cà phê lều, bar cà phê, nhà nghỉ… gần cơ quan, bệnh viện, trường học. Kiên quyết rút giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở tái phạm nhiều lần hoặc những cơ sở cố tình vi phạm, có biểu hiện tiêu cực, chống đối mỗi khi ngành chức năng kiểm tra. Đồng thời không cấp giấy phép kinh doanh mới ở địa điểm đã bị rút giấy phép.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây