Bộ Y tế: Sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp”

Thứ tư - 20/07/2016 10:00 55 0
Ngày 19.7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị, với sự tham gia của 715 điểm cầu trong cả nước. Tại điểm cầu Tây Ninh, dự hội nghị có Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, trung tâm y tế các huyện, thành phố.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau một năm triển khai thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại nhiều cơ sở y tế trong cả nước đã có bước chuyển biến tích cực, đáp ứng được sự hài lòng của người dân. Trong đó, 100% cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện.

Bộ Y tế cũng quan  tâm, tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho gần 16.000 báo cáo viên trong cả nước. Riêng Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức 6 lớp tập huấn cho 1.350 đoàn viên Công đoàn Y tế...

Trong thời gian thực hiện Kế hoạch, Bộ Y tế cũng đã ban hành nhiều thông tư có liên quan như Thông tư 25 ngày 1.10.2015 quy định về Hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế; Thông tư số 43 ngày 26.11.2015 quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện; Thông tư 45 ngày 30.11.2015 quy định về trang phục y tế (có hiệu lực từ ngày 1.2.2016). Đặc biệt, hoạt động đường dây nóng duy nhất (số điện thoại 1900.9095) phản ánh về chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện tại 36 bệnh viện thuộc 6 thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế và Cần Thơ cũng góp phần tích cực giúp cho việc thực hiện Kế hoạch được hiệu quả hơn.

Hiện tại, nhiều bệnh viện đã có những chuyển biến tích cực trong phong cách và thái độ phục vụ bệnh nhân, ngày càng minh bạch về thông tin và thủ tục hành chính, cải tiến, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, thời gian bác sĩ khám bệnh và tư vấn cho bệnh nhân nhiều hơn.

Bên cạnh những thành công, việc thực hiện Kế hoạch cũng gặp phải nhiều khó khăn, hạn chế như cơ sở vật chất y tế xuống cấp, thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn, một số cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi trong nhận thức, chưa thực sự thân thiện với bệnh nhân. Một số dịch vụ khác trong bệnh viện còn nhiều bất cập, như dịch vụ bảo vệ, giữ xe, căn tin...

 Khám bệnh cho người dân ở một cơ sở y tế - Ảnh minh hoạ

Tại hội nghị, Bộ Y tế tiếp tục triển khai Kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp” trên phạm vi cả nước. Thông qua việc thực hiện Kế hoạch này, các cơ sở y tế từng bước thay đổi diện mạo, môi trường, cảnh quan tại cơ sở, góp phần xây dựng cơ sở đạt chuẩn về chất lượng bên trong và cảnh quan bên ngoài, mang đến sự hài lòng cho người đến khám chữa bệnh.

Kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – đẹp” có 6 nội dung chính, gồm: xanh, sạch, quản lý chất thải, đẹp, tổ chức triển khai, điểm cộng. Mỗi năm các cơ sở y tế sẽ báo cáo tổng kết một lần về quá trình thực hiện kế hoạch.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây