Bãi bỏ chế độ dự nguồn

Thứ sáu - 01/11/2013 00:00 200 0
Chế độ dự nguồn công chức được áp dụng trong nhiều năm qua sẽ được thay thế bằng hình thức hợp đồng công chức. Đây là nội dung chính của việc sửa đổi, bổ sung chính sách đào tạo và thu hút nhân tài theo Nghị quyết số 13/2012/NQ-HĐND ngày 11.7.2012 (Nghị quyết 13) của Hội đồng nhân dân tỉnh.

 

Học viên Trường trung cấp Tân Bách Khoa ngày ra trường (ảnh minh hoạ)

Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh vừa được tổ chức cách nay vài ngày, Sở Nội vụ có tờ trình đề xuất một số điểm cải tiến trong chính sách đào tạo và thu hút nhân tài. Theo đánh giá của sở này, sau một thời gian triển khai chính sách dự nguồn công chức (từ giai đoạn trước, chuyển tiếp sang thực hiện theo Nghị quyết 13), đến nay toàn tỉnh đã tiếp nhận 220 chỉ tiêu dự nguồn công chức.

Số công chức dự nguồn ấy được bố trí công tác tại các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, thị và xã, phường, thị trấn. Trong đó, khối quản lý Nhà nước có 190 người (có 3 người trình độ thạc sĩ) và khối Đảng, đoàn thể có 30 người.

Dự nguồn công chức là chính sách riêng của địa phương, giúp cho con em Tây Ninh sau khi tốt nghiệp đại học được tiếp cận ngay với môi trường làm việc, tạo điều kiện để sinh viên mới ra trường được cống hiến sức trẻ ở ngành nghề chuyên môn được đào tạo tại các cơ quan, đơn vị.

Thực tế, một số đối tượng dự nguồn công chức đã trúng tuyển qua các kỳ thi tuyển công chức của địa phương, được tuyển dụng vào các cơ quan Nhà nước và đã phát huy được năng lực làm việc của mình. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được như vậy.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, chính sách dự nguồn công chức đang bộc lộ một số bất cập nên cần phải điều chỉnh để nâng cao hiệu suất làm việc và chuyên nghiệp hoá đội ngũ công chức. Một số cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận đối tượng dự nguồn công chức chưa xem xét kỹ về nhu cầu chuyên môn nghiệp vụ để bố trí cho phù hợp.

Có nơi sau khi tiếp nhận không kịp thời phân công công việc cụ thể, nên đối tượng dự nguồn không phát huy được năng lực của mình. Hiện Tây Ninh vẫn chưa thu hút được nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi và những người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ (năm 2013 chỉ tiếp nhận được 3 người có trình độ thạc sĩ).

Theo giải thích, một trong những nguyên nhân khiến chính sách thu hút nhân tài chưa thu được kết quả như mong đợi là do chế độ tiền lương thấp, chưa có môi trường làm việc phù hợp để ứng viên phát huy năng lực bản thân. Đối với chính sách dự nguồn công chức, một số đơn vị tuyển đối tượng dự nguồn vào đơn vị mình chủ yếu chỉ do mối quan hệ quen biết, nể nang- không phải từ nhu cầu công việc thực sự. Hiện tượng nhận người vào cơ quan để bố trí… trái chuyên môn không phải là quá hiếm.

Ông Phan Văn Sử- Giám đốc Sở Nội vụ đơn cử một trường hợp: tại huyện nọ, một cử nhân sinh học sau khi được tuyển vào làm dưới hình thức dự nguồn đã được phân công làm… văn thư - một công việc hoàn toàn không liên quan đến chuyên môn mà cô này được đào tạo. Đó còn chưa kể, chế độ dự nguồn công chức hiện không có điều kiện ràng buộc nên xảy ra tình trạng công chức bỏ đi khi còn trong thời hạn dự nguồn.

Trước thực trạng đó, căn cứ vào một số quy định hiện hành, lãnh đạo Sở Nội vụ đã đề xuất với UBND tỉnh bãi bỏ chính sách dự nguồn công chức và thay thế bằng chế độ công chức hợp đồng. Theo đó, công chức hợp đồng phải đáp ứng một số điều kiện như: Đã tốt nghiệp đại học (hệ chính quy) trở lên, trong đó ưu tiên tốt nghiệp loại khá, giỏi và ưu tiên người có hộ khẩu tại tỉnh; phù hợp với vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị.

Công chức hợp đồng được hưởng 85% lương tối thiểu trong thời gian tập sự và 100% lương sau 1 năm công tác. Việc áp dụng mức lương căn cứ vào văn bằng mà người đó đang sở hữu, cụ thể: người có trình độ đại học hưởng lương bậc 1, thạc sĩ được hưởng lương bậc 2 và tiến sĩ hưởng lương bậc 3 tại thời điểm ký hợp đồng.

Thời gian ký hợp đồng công chức làm việc tính từng năm một. Các đối tượng này được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc; được tham gia thi tuyển công chức vào cơ quan, đơn vị theo nhu cầu của tỉnh; được xem xét miễn thời gian tập sự; được xem xét nâng bậc lương thường xuyên theo quy định.

Khám bệnh cho bệnh nhân tại một bệnh viện trong tỉnh

 Hằng năm, trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị, căn cứ kết quả thẩm định của Sở Nội vụ, UBND tỉnh sẽ phê duyệt danh sách công chức hợp đồng cho từng cơ quan, đơn vị. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Nội vụ thông báo đến từng cơ quan, đơn vị để thủ trưởng đơn vị thực hiện ký hợp đồng cho từng cá nhân.

Theo kế hoạch, chế độ công chức hợp đồng sẽ được áp dụng từ tháng 1.2014 đến tháng 1.2015. Sau đó hằng năm, sẽ có báo cáo để HĐND tỉnh cho chủ trương tiếp tục thực hiện. Đối với số công chức dự nguồn đang có, sau khi rà soát, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sẽ thực hiện ký hợp đồng công chức theo quy định mới.

Đề xuất bổ sung, sửa đổi chính sách đào tạo và thu hút nhân tài do Sở Nội vụ trình bày đã nhận được ý kiến đóng góp của đại diện các ban, ngành có liên quan. Theo lãnh đạo Sở Tài chính, đối với công chức hợp đồng cấp tỉnh thì ngân sách tỉnh bảo đảm, còn công chức hợp đồng cấp huyện, xã sẽ do ngân sách huyện, thị bảo đảm.

Cũng có một số ý kiến khác cho rằng: Sở Nội vụ có thể nghiên cứu lại xem khái niệm “công chức hợp đồng” đã ổn thoả về mặt pháp lý hay chưa. Cũng liên quan đến chính sách thu hút nhân tài, có ý kiến đề xuất: cần nâng mức hỗ trợ dành cho những đối tượng thuộc diện thu hút về tỉnh công tác. Bởi mức hỗ trợ như hiện nay chưa hấp dẫn được những người có trình độ cao (kết quả thu hút bác sĩ trong ngành y tế là một ví dụ).

Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan tham mưu, UBND tỉnh đã đồng ý thay chế độ dự nguồn công chức bằng hình thức ký hợp đồng công chức. Tất nhiên, chính sách này còn phải được HĐND tỉnh thông qua.

Đào tạo và thu hút nhân tài là một câu chuyện dài với rất nhiều trăn trở trong suốt nhiều năm qua. Mặc dù Nhà nước đã liên tục cải tiến, điều chỉnh, bổ sung chính sách để “chiêu hiền đãi sĩ”, nhưng thực tế cho thấy kết quả thu được tính đến nay vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là kết quả trong việc thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây