Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc quản lý và sử dụng tài nguyên Internet

Thứ năm - 11/12/2014 00:00 39 0
Ngày 05/12/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 19/2014/TT-BTTTT quy định việc quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Theo đó, tài nguyên Internet được quy hoạch thống nhất để bảo đảm cho hoạt động Internet của Việt Nam an toàn, tin cậy và hiệu quả. Tài nguyên Internet liên quan tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia; đến các cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được ưu tiên bảo vệ và không được xâm phạm. Việc quản lý, sử dụng tài nguyên Internet phải bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng  quy định và không xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác. Tăng cường hợp tác quốc tế, nghiêm chỉnh thực hiện và tôn trọng các điều ước, pháp luật quốc tế trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài nguyên Internet trên cơ sở bảo đảm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia.

Tổ chức, cá nhân sử dụng tài nguyên Internet có trách nhiệm nộp lệ phí, phí trước khi tài nguyên đi vào hoạt động hoặc tiếp tục duy trì hoạt động. Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc thu, nộp phí và lệ phí theo đúng quy định).

Thông tư cũng quy định cụ thể việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”. Cơ quan, tổ chức, cá nhân đăng ký tên miền chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin cung cấp.

Ưu tiên bảo vệ tất cả các cấp của tên miền “.vn” liên quan tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, bao gồm: Tên miền là tên các huyện, xã thuộc khu vực biên giới, tên các đảo, quần đảo, tên biển, vùng biển Việt Nam; Tên miền là tên các địa danh của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới; Tên miền là tên gọi của tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; Các tên miền liên quan đến hoạt động bảo đảm an ninh, quốc phòng, ngoại giao của đất nước theo quy định của Bộ TT&TT.

Các cơ quan, tổ chức có liên quan đến các tên miền được ưu tiên bảo vệ có trách nhiệm đăng ký, giữ chỗ bảo vệ tên miền với VNNIC. Bộ TT&TT phê duyệt danh sách các tên miền được ưu tiên bảo vệ đồng thời chủ động giữ chỗ, bảo vệ các tên miền nêu trên trong trường hợp cần thiết.

Thông tư cũng quy định đối tượng đăng ký và sử dụng tên miền dưới ”.gov.vn” là cơ quan nhà nước; Tên miền “.gov.vn” phải đặt theo tên gọi của cơ quan, đơn vị một cách cụ thể, rõ ràng, dễ phân biệt với tên của các tổ chức khác và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; Người chịu trách nhiệm quản lý tên miền “.gov.vn” phải là cấp trưởng hoặc người được cấp trưởng ủy quyền thuộc cơ quan, đơn vị đăng ký tên miền; Việc đăng ký, thay đổi thông tin, hoàn trả các tên miền “.gov.vn”, các tên miền do VNNIC để xem xét quyết định.

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam tránh vi phạm, mạo danh cơ quan nhà nước để gian lận, lừa đảo, Thông tư đã xây dựng một chương quy định việc quản lý và đăng ký sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 20/01/2015.

Xem nội dung chi tiết Thông tư tại đây

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây