Tại kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh, Chủ toạ đã dành nhiều thời gian cho việc chất vấn và trả lời chất vấn. Theo dự kiến, lãnh đạo 9 sở, ngành tỉnh sẽ trả lời 15 nội dung chất vấn mà các đại biểu đã nêu. Tuy nhiên, dù thời lượng chất vấn nhiều hơn các kỳ họp trước, nhưng cũng chỉ đủ thời gian cho 6 sở ngành trả lời do có nội dung đại biểu tiếp tục chất vấn khi các ngành giải trình chưa thực rõ ràng. Báo Tây Ninh trích đăng trả lời một số nội dung được cử tri quan tâm nhiều nhất.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cao Thị Nhạn: Sẽ hỗ trợ bằng tiền cho người hành nghề xe lôi chuyển nghề
Đại biểu chất vấn ngành chức năng về “chủ trương và giải pháp nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho những người hành nghề xe lôi máy khi cấm lưu hành loại phương tiện này- đã có hiệu lực từ ngày 1.7.2008”, bà Cao Thị Nhạn- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời: Để thực hiện lộ trình cấm xe lôi máy hoạt động, Sở đã chủ động tìm các giải pháp khả thi, xem xét các phương tiện có công năng tương tự hiện đang lưu hành tại các nước trong khu vực có điều kiện như ở Tây Ninh. Nhằm đảm bảo giá thành phù hợp với khả năng của giới xe lôi máy tại địa phương, Sở đã đến làm việc với tập đoàn T&T tại tỉnh Hưng Yên để Công ty Cơ khí Tây Ninh đặt mua về Tây Ninh bán cho nhân dân thay thế xe lôi máy. Tính đến cuối tháng 6.2008, Công ty Cơ khí và một số doanh nghiệp trong tỉnh đã nhập xe về bán được khoảng hơn 40 chiếc và số xe này đã được đăng kiểm, đăng ký cấp biển số hợp pháp. Sở đã mở 2 lớp học cấp giấy phép lái xe hạng A3 cho người điều khiển xe 3 bánh, có 30 học viên tham gia. Như vậy, việc thay thế xe lôi máy đã được UBND tỉnh đưa ra lộ trình từ năm 2003 và đã được gia hạn nhiều lần. Đến thời điểm 1.7.2008, Tây Ninh chấp hành quy định cấm xe lôi máy hoạt động nhằm thực hiện nghiêm Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ.
Vấn đề ổn định đời sống của các hộ dân hành nghề xe lôi máy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các huyện, thị xã tiến hành thống kê chính xác số hộ sinh sống bằng nghề xe lôi máy để tổng hợp báo cáo cho UBND tỉnh, hạn chót là đến ngày 31.8.2008. Trên cơ sở này UBND tỉnh sẽ có hướng xử lý theo các giải pháp như sau: Hỗ trợ một lần bằng tiền giúp chủ phương tiện tự chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp; sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của các chương trình mục tiêu cho các đối tượng này theo mức lãi suất ưu đãi trên cơ sở phương án chuyển đổi nghề nghiệp do đối tượng lập và được thẩm định của ngành chuyên môn…
Sau trả lời của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, có nhiều ý kiến chất vấn thêm. Đại biểu Nguyễn Tứ Hải nêu lộ trình thay thế xe lôi máy có từ năm 2003 nhưng đến nay Tây Ninh đã có đề án về việc thay thế này hay chưa? Nếu chưa có đề án thay thế cụ thể thì có tiếp tục gia hạn hay không? Giám đốc Sở Giao thông Vận tải giải trình thêm là lộ trình chuyển xe lôi máy ở Tây Ninh được thực hiện từ năm 2003, Sở đã khảo sát ở một số tỉnh lân cận để tiếp tục hoàn chỉnh đề án. Còn thời hạn cấm xe lôi máy thì Tây Ninh thực hiện đúng quy định của Trung ương.
Chủ toạ kỳ họp đề nghị ngành Giao thông khẩn trương hoàn chỉnh đề án thay thế xe lôi máy, trong đó có những giải pháp hỗ trợ cụ thể, hữu hiệu để tham mưu UBND tỉnh ban hành để nhằm giảm bớt khó khăn và sớm ổn định cuộc sống những hộ hành nghề xe lôi máy.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vương Quốc Thới: Các nhà máy đo chữ đường thiếu minh bạch
Giải trình nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về diện tích mía giảm mạnh, ông Vương Quốc Thới cho rằng trong thời gian qua Sở đã phối hợp với các nhà máy đường giải quyết những khó khăn trong thực hiện quy hoạch, chính sách đầu tư và công tác xây dựng hạ tầng vùng nguyên liệu; chỉ đạo Trung tâm khuyến nông phối hợp các nhà máy đường triển khai các chương trình hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, phổ biến mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao… Tuy nhiên, trước tình hình giá cả vật tư tăng cao, buộc người nông dân phải lựa chọn mô hình sản xuất có hiệu quả cao nhất, trong khi cây mía không cho lợi nhuận cao nên diện tích ngày càng giảm.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự giảm sút diện tích mía, trong đó Giám đốc Sở NN-PTNT nhấn mạnh đến những băn khoăn của nông dân về việc xác định chữ đường. Theo nông dân (và cũng theo đánh giá của Nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu phát triển ĐBSCL) thì việc xác định chữ đường của nhà máy là thiếu minh bạch khiến nông dân không tin tưởng. Các nhà máy cần cải tiến phương pháp đo chữ đường sao cho nông dân tin tưởng hơn. Tốt nhất là nên có một đơn vị đo chữ đường độc lập như nhiều nước khác trên thế giới đang thực hiện. Trước mắt, để nông dân yên tâm với khâu đánh giá chữ đường, các nhà máy nên có chính sách bao chữ đường phù hợp, chẳng hạn như: tháng thu hoạch đầu tiên- bao 9 chữ, tháng kế tiếp- bao 10 chữ, những tháng cuối vụ- bao cao hơn 10 chữ…
Ngoài ra, Giám đốc Sở NN-PTNT còn đánh giá là giá mía các nhà máy đường ở Tây Ninh thu mua thấp hơn nhiều so với các tỉnh khác trong cả nước. Theo giá khuyến cáo của Hiệp hội Mía đường thì nên thu mua theo tỷ lệ: nông dân 60%; nhà máy 40% (tính theo sản lượng đường). Thế nhưng hiện tại tỷ lệ này ở Tây Ninh thì nông dân chỉ có 40% và nhà máy đến 60%. Nên chăng các nhà máy xem lại và tăng tỷ lệ tương xứng. Có như thế mới có thể khuyến khích nông dân tiếp tục phát triển sản xuất cây mía.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Huỳnh Văn Quang: Đường 781- nhiều đoạn còn vướng khâu đền bù giải phóng mặt bằng
Trả lời câu hỏi “Vì sao những năm qua một số dự án, công trình XDCB trọng điểm trong kế hoạch trên địa bàn tỉnh triển khai rất chậm, hoặc không thể triển khai được?”, ông Huỳnh Văn Quang giải trình chi tiết các dự án: Trung tâm sinh hoạt TTN; đường 781; Bệnh viện Trảng Bàng; Quảng trường- Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ; Lò hoả táng; các khu tái định cư... Trong đó, riêng đường 781 còn nhiều đoạn thi công chậm hoặc chưa thi công do vướng khâu đền bù giải phóng mặt bằng.
Cụ thể đường 781- đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 là đoạn đường nhiều năm gây bức xúc trong nhân nhân vì hư hỏng nặng đã lâu nhưng chưa được nâng cấp. Theo giải trình của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì dự án này được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2006 với tổng mức đầu tư lên đến hơn 150 tỷ đồng và năm 2007 bố trí vốn thực hiện dự án. Dự án đã thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên cho đến nay vẫn còn vướng 24 hộ chưa chi trả tiền đền bù, trong đó có 7 hộ đang tranh chấp, 2 hộ đang khiếu nại và 15 hộ chưa chịu nhận tiền. Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư đang tiếp tục vận động các hộ nhận tiền đền bù.
Dự án đường 781- đoạn từ Công an Thị xã đến quốc lộ 22B được bố trí vốn thực hiện từ năm 2006. Trước đây công trình chậm khởi công do vướng khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện nay công trình đang triển khai thi công nhưng tiến độ chậm so với hợp đồng thi công cũng do còn vướng 4 hộ giải toả trắng tại ngã ba Lý Dậu. UBND tỉnh đã cho chủ trương tái định cư cho 4 hộ này.
Đường 781- đoạn từ quốc lộ 22B đến Thị trấn Châu Thành đã bố trí vốn thực hiện dự án từ năm 2007 nhưng đến nay chưa thi công cũng do còn 16 hộ chưa chi trả tiền đền bù, trong đó có 7 hộ đang tranh chấp, 9 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù.
Nguyên nhân cơ bản khiến cho khâu đền bù giải phóng mặt bằng gặp khó khăn được Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá là do Ban đền bù các huyện, thị còn hạn chế về năng lực, giá đền bù chưa sát với giá thị trường và công tác xây dựng khu tái định cư chậm.
Sơn Trần