Công tác tập hợp, chăm lo cho hội viên, phụ nữ dân tộc

Thứ sáu - 25/11/2016 16:00 93 0
Suối Dây là xã nông nghiệp của huyện Tân Châu, cách thị trấn Tân Châu 10 km, diện tích đất tự nhiên là 11.090 ha, xã có 8 ấp với 2.599 hộ với 11.053 nhân khẩu (trong đó có 01 ấp dân tộc Chăm với 345 hộ, 1.717 nhân khẩu), có 11 chi Hội phụ nữ, tổng số hội viên hiện nay là 825/965 phụ nữ (đạt tỷ lệ 85,49%). Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và làm thuê, trình độ dân trí thấp, không đồng đều, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế của tỉnh nói chung, xã Suối Dây nói riêng có bước phát triển, trình độ nhận thức nhân dân nói chung, chị em phụ nữ nói riêng, nhất là phụ nữ dân tộc có nâng lên nhưng chưa nhiều, một bộ phận chị em phụ nữ dân tộc đời sống vật, chất tinh thần còn nhiều khó khăn, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như trong công tác tuyên truyền.

Nhận thức chức năng, nhiệm vụ của Hội là tập hợp các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức Hội, trong những năm qua Ban Chấp hành Hội LHPN xã Suối Dây không ngừng đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp các tầng lớp phụ nữ tham gia tổ chức Hội, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của Hội vào trong đời sống chị em phụ nữ, giúp chị em nâng cao kiến thức, phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Suối Dây thường xuyên củng cố và kiện toàn các chi hội đảm bảo đủ số lượng theo quy định. Riêng đối với chi Hội ấp Chăm là một trong những chi Hội có trình độ văn hoá thấp nhất xã, nhiều phụ nữ không biết đọc, biết viết, biết nói tiếng phổ thông, tỷ lệ hộ nghèo cao. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất trong việc tuyên truyền vận động tập hợp chị em phụ nữ tham gia công tác Hội, nên Ban Chấp hành Hội LHPN xã phân công đồng chí Chủ tịch Hội LHPN xã trực tiếp phụ trách địa bàn và chọn 01 chị (dân tộc Chăm) có trình độ văn hoá hết cấp II, được bồi dưỡng qua các lớp công tác Hội do Hội cấp trên tổ chức làm chi Hội phó chi Hội ấp Chăm để thực hiện công tác tuyên truyền cho phụ nữ dân tộc, thực hiện phương châm "Sử dụng người của đồng bào dân tộc nói cho dân tộc nghe", đồng thời Ban Chấp hành Hội LHPN xã thường xuyên củng cố và kiện toàn chi, tổ Hội ấp Chăm đủ số lượng theo quy định, tập trung phát triển hội viên, thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ, cập nhật đầy đủ các biến động liên quan đến hội viên. Đến nay, tổng số hội viên trong Chi hội là 104/145, đạt 71,72% (tăng 32,63% so với đầu nhiệm kỳ). Chi hội duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng; 5/5 tổ Hội sinh hoạt theo định kỳ hàng quý; 100% cán bộ chi, tổ Hội được tập huấn nghiệp vụ công tác Hội và bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền do huyện, xã tổ chức, vì vậy chất lượng hoạt động Hội ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

Để thu hút đông đảo hội viên đến với Hội, Ban Chấp hành Hội LHPN xã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với đặc thù của ấp dân tộc, do vậy nhiều mô hình/tổ/nhóm/Câu lạc bộ (CLB) đã thành lập đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo phụ nữ dân tộc trên địa bàn, cụ thể như: CLB "nâng cao năng lực, kiến thức"; mô hình" vườn sạch, nhà đẹp"/20 thành viên. Nhân các dịp Lễ, Tết như: ngày 8/3, 20/10, ngày gia đình Việt Nam 28/6, ngày Tết Rorahachi (Tết của dân tộc Chăm)… Hội tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hái hoa dân chủ…để thu hút chị em phụ nữ tham gia với phương châm "Mưa dầm thấm lâu" thông qua các phong trào của Hội, từ đó đã thu hút được nhiều phụ nữ tham gia.

Nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc, Hội LHPN xã tập trung triển khai các phong trào, nhiệm vụ trọng tâm của Hội, như: Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ "Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang",... ngoài ra căn cứ tình hình thực tế địa phương và nhu cầu của đông đảo chị em phụ nữ dân tộc, năm 2008 Hội LHPN xã Suối Dây thành lập CLB"Nâng cao năng lực, kiến thức"/54 thành viên, (ban đầu  thành lập CLB chỉ có 32 thành viên, đến nay CLB đã phát triển thêm 22 thành viên), CLB tổ chức tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Hội, đặc biệt là kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài ra, Hội LHPN xã tranh thủ vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn được 6.000.000 đồng (trong đó có 1.000.000 đồng do các thành viên trong CLB đóng góp) thành lập nguồn vốn tiết kiệm cho các chị em vay từ 500.000 đồng trở lên để mua bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt. Qua thời gian thực hiện, nguồn vốn đến nay tăng lên 12.800.000 đồng, hỗ trợ cho 114 lượt chị em vay, từ nguồn vốn vay trên giúp cho hơn 50% chị em ổn định cuộc sống.

Để thu hút đông đảo chị em phụ nữ dân tộc tham gia và gắn bó lâu dài với tổ chức Hội, đồng thời thực hiện chức năng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ dân tộc, Hội LHPN xã phối hợp với Ngân hành Chính sách - Xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, tranh thủ Ban giảm nghèo xã để có nguồn vốn hỗ trợ cho 65 chị em phụ nữ vay với số tiền 1.060.000.000 đồng giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, đến nay đã có 14/65 chị thoát nghèo (đạt tỷ lệ 21,53%), 32/65 chị ổn định cuộc sống (đạt tỷ lệ 49,2%).

Ngoài ra, Hội LHPN xã phối hợp Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện mở 03 lớp học nghề cạo mủ cao su cho 89 phụ nữ dân tộc; giới thiệu việc làm cho 52 chị; phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng xã mở 01 lớp xóa mù chữ có 14 chị tham gia, đến nay các chị đã biết đọc, biết biết; xây tặng 02 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân trị giá 60.000.000 đồng; trao học bỗng Trần Thị Sanh cho 25 em nữ học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền 7.300.000 đồng; nhân dịp Lễ, Tết Hội vận động các mạnh thường quân chăm lo cho phụ nữ nghèo, đơn thân, khó khăn với số tiền trên 52.000.000 đồng.

Với những mô hình thiết thực do Hội LHPN xã thực hiện, rất nhiều phụ nữ dân tộc tích cực tham gia sinh hoạt Hội, như: Chị Sa-Ti-Vá, A-Ti-Vá, Châu Thị Sa Ry Da, Xi- Ró, A-Mi-Ná,..; nhiều chị kinh tế gia đình ổn định như: Chị Ha-Si-Ná, Sa-Ti-Ná, Thị Kho-Ti-Ná, Thị Ha-Qua,... số hội viên tham gia sinh hoạt chi, tổ Hội ngày càng đông, nâng tỷ lệ tập hợp hội viên của xã trên 70%. Từ những hiệu quả đạt được, 05 năm liền phong trào phụ nữ xã Suối Dây luôn dẫn đầu trong toàn huyện, được các ban, ngành, đoàn thể đánh giá cao.

Trong nhiệm kỳ qua được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, của Hội LHPN cấp trên, sự phối hợp nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị từ xã đến ấp và sự nỗ lực của các cán bộ chi, tổ Hội, đặc biệt là sự hưởng ứng của chị em phụ nữ ấp Chăm, công tác vận động phụ nữ dân tộc, đã đạt được một số kết quả như đã nêu trên.

                                                              HỘI LHPN XÃ SUỐI DÂY

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây