Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn: 5 năm, cả nước đã cứng hóa được trên 220.200 km đường GTNT

Thứ ba - 07/07/2015 11:00 54 0
Ngày 6.7, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đồng thời triển khai phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị, tại điểm cầu Tây Ninh có ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Tây Ninh.

Trong 5 năm (2010-2015), cả nước đã xây mới gần 47.500 km đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT. Hiện nay hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) trên cả nước đã cứng hóa được trên 220.200 km, tương đương gần 45%.

Trong giai đoạn này, tổng số vốn huy động cho GTNT đạt trên 186.000 tỷ đồng, trong đó vốn đóng góp của nhân dân chiếm trên 15%. Đến hết tháng 5.2015, cả nước có trên 2.200 xã, tương đương 25% số xã, đạt 4/4 tiêu chí GTNT về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tuy đã có bước phát triển vượt bậc so với giai đoạn trước, nhưng GTNT vẫn còn nhiều tồn tại, như cả nước còn 65 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã; các công trình vượt sông còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng và tải trọng khai thác; vốn và các nguồn lực khác cho GTNT còn thiếu, nhất là tại các tỉnh trung du, miền núi.

Tại hội nghị, ông Đinh La Thăng- Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các tỉnh hỗ trợ địa phương về kỹ thuật làm đường; các tỉnh, thành phố đưa một số chỉ tiêu, các giải pháp giao thông nông thôn vào Nghị quyết đảng bộ các cấp; biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân tích cực để khuyến khích thực hiện phong trào

Đối với tỉnh Tây Ninh, trong 5 năm, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở mới trên 986km đường giao thông với tổng kinh phí đầu tư trên 2.907 tỷ đồng.

Riêng 6 tháng đầu năm, tại các xã điểm xây dựng NTM đã và đang triển khai thi công thêm 206 công trình với tổng mức đầu tư 374,5 tỷ đồng. Phấn đấu đến hết năm 2015, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 16 xã đạt tiêu chí giao thông theo quy định.

Người dân tích cực tham gia làm đường GTNT.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được về GTNT gắn với mục tiêu xây dựng NTM trong 5 năm vừa qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu từ nay đến năm 2020 còn rất lớn, do đó ngành GTVT và các địa phương cần tập trung huy động các nguồn lực, chú ý phân bổ nguồn vốn cho phù hợp với đặc điểm của từng vùng miền, đặc biệt ưu tiên cho các xã miền núi, các xã khó khăn.

Đối với huy động nguồn lực từ nhân dân, cần chú ý huy động vừa sức dân, đối với vùng nghèo thì nguồn lực nhà nước phải là chủ yếu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu, thời gian tới, các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục vào cuộc tham gia xây dựng GTNT. Các cấp, các ngành đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình trong tham gia xây dựng, phát triển GTNT và có chế độ khen thưởng, biểu dương kịp thời, để tạo động lực cho người dân, các tổ chức.

Dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  tặng 11 tỉnh và 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, quản lý GTNT gắn với mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; 51 tập thể và 46 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ GTVT.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây