Kết quả thực hiện công tác an sinh xã hội trong hoạt động phong trào phụ nữ nhiệm kỳ 2011-2016

Thứ sáu - 25/11/2016 16:00 37 0
Gò Dầu là huyện nội địa nằm về phía Nam của tỉnh Tây Ninh, với dân số 151.520 người/ 37.457 hộ, trong đó nữ chiếm 51,6%, nữ trong độ tuổi lao động từ 15 tuổi trở lên chiếm 45,58%. Trong những năm qua, việc thực hiện nền kinh tế mở cùng với địa hình thuận lợi là nơi trung chuyển giữa thành phố Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện cho nhân dân, phụ nữ giao lưu, buôn bán, từ đó phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận phụ nữ ở những vùng nông thôn sâu đời sống còn gặp nhiều khó khăn, chưa có việc làm ổn định, thu nhập thấp.

Nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với những việc làm thiết thực, dễ thực hiện và phù hợp điều kiện địa phương, trong đó chú trọng những mô hình có ý nghĩa, mang tính nhân văn, giúp hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh, khó khăn ở địa phương. Trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện đã thành lập và duy trì nhiều mô hình từ thiện, hỗ trợ, chăm lo giúp đỡ cho hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, khuyết tật, điển hình như: Thường xuyên duy trì hoạt động các Câu lạc bộ/Tổ phụ nữ từ thiện nhằm mục đích giúp đỡ và chia sẻ khó khăn với hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh giúp họ vươn lên trong cuộc sống thông qua việc vận động những thành viên đóng góp (tùy theo điều kiện của mỗi người) và vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đóng góp; số tiền vận động  được dùng để hỗ trợ như: tiền, quà (gạo, mì gói, đường, bột ngọt...) định kỳ 2 lần / tháng cho 30 đến 35 hội viên, phụ nữ nghèo ở địa bàn (mỗi phần từ 150.000-250.000 đồng) góp phần giúp nhiều hội viên, phụ nữ từng bước ổn định cuộc sống.

Kết quả qua 5 năm đã vận động tặng 1.810 phần quà trị giá 362.000.000đ trao cho 1.810 chị phụ nữ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các xã, thị trấn đã thành lập "Bếp ăn từ thiện", định kỳ hàng tháng, các thành viên cùng nhau đóng góp nguyên liệu, lương thực, ngày công và vận động mạnh thường quân hỗ trợ từ 100 đến 200 suất cơm cho phụ nữ nghèo, người nghèo, bệnh nhân nghèo tại bệnh viện...mỗi suất từ 10.000đ - 20.000đ.  Kết quả đến nay đã hỗ trợ 14.840 suất cơm cho hơn 14.840 lượt phụ nữ, bệnh nhân nghèo, người nghèo với tổng trị giá gần 178.080.000 đồng, góp phần giúp cho chị em phụ nữ, nhân dân nghèo giảm bớt được một phần khó khăn trong cuộc sống.

Với phương châm"Một miếng khi đói bằng một gói khi no", Hội LHPN các xã, thị trấn đã duy trì có hiệu quả mô hình"Hủ gạo tình thương" nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống thông qua hình thức vận động cán bộ, hội viên và mạnh thường quân tiết kiệm gạo tại nhà, hàng tháng/quý vào ngày sinh hoạt chi, tổ Hội bỏ vào "Hủ gạo tình thương" của chi, tổ Hội; số gạo thu được trao tặng cho những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Kết quả, vận động 15.770 kg gạo trao cho 1.577 lượt phụ nữ nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm giúp cho nữ sinh hiếu học vượt khó tiếp bước đến trường, Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn đã vận động mạnh thường quân đóng góp trao được 245 bộ quần áo, 139 suất học bổng với tổng số tiền là 104.900.000đ và 1.305 quyển tập. Ngoài ra, Hội còn vận động xây được 50 "Mái ấm tình thương" với tổng số tiền 1.688 triệu đồng trao tặng cho 50  hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Với sự quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ban, ngành, sự nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ Hội trong việc gương mẫu, đi dầu trong thực hiện, đặc biệt là sự ủng hộ và tích cực tham gia của các tầng lớp phụ nữ và mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đã giúp các mô hình từ thiện của địa phương thực hiện hiệu quả, giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ nghèo khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và nhất là góp phần thực hiện tốt tiêu chí số 10 và 11 về xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc vận động các nguồn lực tham gia giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vẫn chưa được nhiều; công tác tuyên truyền ý nghĩa hoạt động an sinh xã hội chưa đi vào chiều sâu, chủ yếu các hoạt động mang tính bề nổi và giúp đỡ các chị em trước mắt, chưa tìm được nguồn giúp đỡ các chị phụ nữ lâu dài.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong hoạt động phong trào Hội trong thời gian tới, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Gò Dầu sẽ tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ: Thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa công tác từ thiện và đẩy mạnh vận động chăm lo cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn góp phần thực hiện tốt phong trào "Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh". Chủ động tham mưu tốt cho cấp ủy Đảng và tranh thủ sự phối hợp của chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong việc huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho phụ nữ, nữ học sinh và nhân dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như: Hủ gạo tình thương, Câu lạc bộ/tổ phụ nữ từ thiện, Bếp ăn từ thiện...Tổ chức sơ kết, tổng kết và tuyên dương, khen thưởng các mô hình, các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

          P.BCXB

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây