Kết quả triển khai Nghị quyết 19-2018/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong 9 tháng đầu năm 2018

Thứ hai - 22/10/2018 09:00 176 0
Triển khai Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo, trong 9 tháng đầu năm UBND tỉnh Tây Ninh (Báo cáo số 305/BC-UBND ngày 16/10/2018) đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận

minh hoa.jpg

(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Về công tác chỉ đạo, điều hành

Tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1609/KH-UBND ngày 4/7/2018 thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.

Về công tác cải cách TTHC trên một số lĩnh vực

Lĩnh vực thuế, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nộp thuế điện tử đạt tỷ lệ tối thiểu 95% cả 3 tiêu chí (doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, số chứng từ nộp thuế điện tử trong tháng, số tiền thực hiện nộp thuế điện tử trong tháng). Kết quả đạt được như sau: tỷ lệ đăng ký người nộp thuế điện tử đạt 95,02% (bình quân chung toàn quốc 95,96%), tỷ lệ số chứng từ nộp thuế điện tử so với tổng số chứng từ nộp thuế đạt 71,33% (bình quân chung toàn quốc 87,75%), tỷ lệ số tiền nộp thuế điện tử so với tổng số tiền thuế nộp đạt 95,36% (bình quân chung toàn quốc 76,85%). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế và quản lý thuế mới đến người nộp thuế, đặc biệt là những nội dung về cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Việc thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế đảm bảo đúng quy định tại Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Lũy kế hoàn thuế GTGT 8 tháng là 89 doanh nghiệp, 156 hồ sơ với số tiền hoàn thuế là 1.191,745 tỷ đồng. Tiếp tục duy trì phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp mã số thuế cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thành lập mới doanh nghiệp xuống còn 3 ngày. Tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh về việc triển khai phần mềm một cửa điện tử liên thông về đất đai cấp huyện, thành phố để giảm thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Lĩnh vực xây dựng, tỉnh đã công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tại Quyết định số 1883/QĐ-UBND ngày 27/7/2018. Trong đó tổng thời gian giảm đối với 3 thủ tục (Thẩm định dự án/dự án điều chỉnh hoặc thẩm định thiết kế cơ sở/thiết kế cơ sở điều chỉnh; Thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng/thiết kế, dự toán xây dựng điều chỉnh; Cấp giấy phép xây dựng (giấy phép xây dựng mới, giấy phép sửa chữa, cải tạo, giấy phép di dời công trình) đối với công trình cấp I, II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử - văn hóa, tượng đài, tranh hoành tráng được xếp hạng; công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị (bao gồm nhà ở riêng lẻ); công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) giảm 19 ngày.

 Lĩnh vực công thương, tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư 24/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016 của Bộ Công Thương về việc quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp tối đa là 35 ngày. Các quy trình, thủ tục và thời gian thỏa thuận vị trí trạm, cột điện và hành lang lưới điện có niêm yết thủ tục công khai tại UBND các huyện, thành phố, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải. Công tác lập Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2018 – 2020 xét đến 2035: Hiện nay, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 2966/QĐ-BCT ngày 21/8/2018 phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 – 2025 có xét đến 2035 – Quy hoạch phát triển hệ thống lưới điện 110kV.

Lĩnh vực hải quan, thường xuyên triển khai sử dụng hiệu quả các chứng từ điện tử được cấp thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Triển khai sử dụng các chứng từ điện tử được cấp thông qua cơ chế một cửa ASEAN theo quy định tại Công văn số 78/TCHQ-GSQL ngày 05/01/2018 của Tổng cục hải quan. Tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm 2018 tại đơn vị không phát sinh chứng từ điện tử được cấp thông qua một cửa ASEAN. Tiếp tục triển khai thực hiện đề án "Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7" theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực hiện thanh toán thuế, lệ phí bằng phương thức điện tử 24/7. Kết quả tỷ lệ số thu thực hiện bằng phương thức điện tử trên tổng số thu tại đơn vị từ ngày 01/01/2018 đến ngày 15/9/2018 đạt 98,45%.

Lĩnh vực đất đai, tiếp tục thực hiện thí điểm liên thông đối với Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Hòa Thành với cơ quan thuế giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính cho người dân khi thực hiện các quyền sử dụng đất của người dân theo chủ trương của UBND tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm 2018, đã cung cấp 02 hồ sơ về đất đai của 02 tổ chức trên địa bàn huyện Châu Thành cho ngành tòa án phục vụ cho công tác thi hành án, thực hiện tốt Quy chế phối hợp số 01/QCLN/TAND-STN&MT giữa Toà án nhân dân tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác giải quyết các tranh chấp có liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đã và đang tiến hành bước đầu đạt được những thành quả nhất định như: Đã xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai được 01/09 huyện, thành phố; Rút ngắn được thời gian phục vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận; In giấy và kiểm tra trực tiếp trên phần mềm viết giấy VILIS 2.0 hạn chế được nhiều sai sót; Hạn chế việc thất lạc hồ sơ khi luân chuyển từ huyện lên tỉnh và ngược lại; Hạn chế thời gian đi lại, tiết kiệm kinh phí và nhân lực phục vụ công tác in giấy chứng nhận; Thực hiện Quy chế phối hợp trao đổi thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân giữa cơ quan Tài nguyên và Môi trường và cơ quan Thuế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Bên cạnh đó, hiện nay các hồ sơ, TTHC được tiếp nhận tại Trung tâm hành chính công tỉnh được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả và hiện nay đảm bảo việc luân chuyển hồ sơ đến các sở, ngành giải quyết và trả kết quả đến người dân, doanh nghiệp kịp thời. Kể từ ngày 15/3/2018 đến hết ngày 30/8/2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 16.490 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết  đúng hạn và sớm trước hạn là 14.846 hồ sơ (tỷ lệ 99,44%), giải quyết trễ hạn là 82 hồ sơ (tỷ lệ 0,56%). Đồng thời, kênh "Hỏi đáp trực tuyến" tại website: www.tayninh.gov.vn. Là cầu nối giữa tổ chức và cá nhân với cơ quan quản lý nhà nước. Nhiều vấn đề, các quy định, chính sách, thủ tục hành chính đã được các cá nhân, tổ chức hỏi và được các cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp công khai, đầy đủ chất lượng trên website. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng góp phần vào công tác cải cách TTHC của tỉnh. Cổng thông tin điện tử của tỉnh cung cấp 100% TTHC đạt mức độ 2 (1.884 thủ tục);  đạt mức độ 3 là 1.010 thủ tục hành chính và 35 TTHC triển khai mức độ 4 được triển khai, ứng dụng trên địa bàn tỉnh.

Thành Chung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây