Kiểm soát chặt các loại tiền chất

Thứ năm - 05/12/2013 00:00 36 0
Theo đánh giá của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), những năm gần đây, nhu cầu xuất nhập khẩu tiền chất để phục vụ trong các lĩnh vực như công nghiệp, y tế và nghiên cứu khoa học… ngày càng tăng. Đáng lưu ý, tiền chất cũng là các loại hóa chất không thể thiếu trong quá trình sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp.

 

 

Các doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu chất gây nghiện, chất hướng thần và tiền chất y tế tập trung chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội qua các cửa khẩu sân bay quốc tế: Nội Bài và Tân Sơn Nhất và cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Loại tiền chất, thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện được làm thủ tục nhập khẩu gồm: Codeine phosphate, Diazepam, Morphin, Codeine Base…

Việc quản lý các loại tiền chất này đang đặt ra nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có cơ quan Hải quan. Theo đó, quá trình quản lý cần đảm bảo sử dụng tiền chất hợp pháp, cũng như kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, đặc biệt là các loại tiền chất có nguy cơ lạm dụng cao vào việc điều chế ma túy tổng hợp.

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, ngành Hải quan đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng ngoài ngành thực hiện việc kiểm soát nguồn tiền chất sau khi nhập khẩu, sử dụng trên thị trường.

Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ tiền chất xuất nhập khẩu tại các chi cục hải quan cửa khẩu trọng điểm, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, vận chuyển quá cảnh chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần. Trong đó, tiền chất làm thủ tục nhập khẩu, xuất khẩu phải có giấy phép do Bộ Công Thương, Bộ Y tế cấp; lấy mẫu giám định và kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi thông quan. Sau khi thông quan, các chi cục hải quan cửa khẩu phải thống kê, tổng hợp số liệu về chủng loại… để báo cáo Tổng cục Hải quan và Văn phòng thường trực phòng, chống tội phạm về ma túy (Bộ Công an) theo dõi, tổng hợp phục vụ công tác quản lý liên ngành.

Theo chinhphu.vn

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây