Kiểm tra một lò mì ở huyện Dương Minh Châu: Buộc hoàn chỉnh các giải pháp bảo vệ môi trường

Thứ hai - 29/06/2015 11:00 101 0
Qua vụ việc trên cho thấy, doanh nghiệp không chỉ quan tâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn cột A để xả ra môi trường là đủ, mà còn phải quan tâm đến việc xử lý hệ thống mương thoát nước thải, bảo đảm thông thoáng. Có như vậy mới bảo đảm việc xả nước thải của doanh nghiệp không bị người dân phản ứng.

Đoàn kiểm tra đi kiểm tra dọc theo con mương mà doanh nghiệp xả nước thải để tìm nguyên nhân khiến nước thải ùn ứ.

Chiều ngày 23.6.2015, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra thực tế nội dung phản ánh trong bài viết “Nước thải lò mì gây ô nhiễm” tại Doanh nghiệp tư nhân Tư Bông, ấp Phước Bình, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, đăng trên Báo Tây Ninh số ra ngày 20.5.2015.

Đối với nội dung nước thải ứ đọng gây hôi thối, đoàn tiến hành kiểm tra từ điểm cống lò mì xả nước thải, chảy cặp đường Suối Đá – Tân Hưng. Qua đó xác định, nguyên nhân khiến nước thải ứ đọng là do hộ ông Trần Văn Quân (cách lò mì khoảng 200m) phơi vỏ củ mì trên lề đường Suối Đá – Tân Hưng, một số rơi xuống con mương thoát nước, gây cản trở dòng chảy, nước thải không thể thoát ra kênh.

Còn mùi hôi thối được xác định do mủ mì mà ông Quân mua của lò mì Tư Bông về phơi cặp lề đường gây ra. Đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Suối Đá tiến hành làm việc với ông Quân, yêu cầu chấm dứt ngay việc phơi vỏ củ mì và mủ mì trên lề đường Suối Đá – Tân Hưng.

Tại lò mì Tư Bông, dù đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn cột A, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy, nhưng đoàn kiểm tra vẫn tiến hành lấy mẫu nước thải tại miệng cống xả ra mương để xác định có đạt tiêu chuẩn hay không. Khi kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường, đoàn phát hiện doanh nghiệp có những sai phạm.

Cụ thể, đến thời điểm này, doanh nghiệp chưa lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận việc đã thực hiện các công trình, các biện pháp bảo vệ môi trường giai đoạn vận hành của hệ thống xử lý nước thải, chất thải; chưa lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ;

Thu gom, quản lý chất thải rắn công nghiệp chưa đúng quy định pháp luật; chưa báo cáo định kỳ công tác quản lý chất thải nguy hại của doanh nghiệp về Sở Tài nguyên và Môi trường… Doanh nghiệp cho biết đã lập tờ khai nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp năm 2014, nhưng chưa xuất trình được chứng từ nộp phí.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Doanh nghiệp Tư Bông phải thực hiện ngay việc xin phép Công ty Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà để nạo vét mương thoát nước, không để nước thải của doanh nghiệp bị ứ đọng.

Đoàn cũng nghiêm cấm doanh nghiệp cho người dân vỏ củ mì, vì theo cán bộ UBND xã Suối Đá, người dân đem vỏ củ mì đổ trong vùng bán ngập hồ Dầu Tiếng, có thể gây ô nhiễm nguồn nước khi mực nước trong hồ dâng cao.

Đồng thời, đoàn cũng buộc doanh nghiệp hoàn chỉnh các giải pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt. Riêng mẫu nước thải, khi nào có kết quả, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ mời doanh nghiệp làm việc.

Qua vụ việc trên cho thấy, doanh nghiệp không chỉ quan tâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn cột A để xả ra môi trường là đủ, mà còn phải quan tâm đến việc xử lý hệ thống mương thoát nước thải, bảo đảm thông thoáng. Có như vậy mới bảo đảm việc xả nước thải của doanh nghiệp không bị người dân phản ứng.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây