Lập “vùng xanh” để giữ thành quả chống dịch Covid-19

Thứ sáu - 06/08/2021 17:00 131 0
Nhằm tiếp tục giữ vững những công sức, thành quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh trong thời gian qua, với tinh thần “Cao hơn, sớm hơn một bước” và với phương châm “4 tại chỗ”, hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thiết lập “vùng xanh” (vùng an toàn không có dịch).

Thiết lập “vùng xanh” ở Phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh

Trên địa bàn thành phố Tây Ninh, Phường II và Phường Ninh Sơn là những địa phương đầu tiên triển khai nội dung này. Ở phường Ninh Sơn, “vùng xanh” được thực hiện trên địa bàn khu phố Ninh Trung và khu phố Ninh Thọ.

Trên địa bàn phường II, dự kiến sẽ thành lập 16 chốt bảo vệ các “vùng xanh” trên địa bàn khắp 4 khu phố.

Ông Nguyễn Nhật Lê Vinh - Chủ tịch UBND Phường II, thành phố Tây Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Phường cho biết, Ban chỉ đạo đã yêu cầu, mỗi khu phố lựa chọn và đề xuất 1 tổ hoặc khu dân cư trên địa bàn (khu vực an toàn, không có dịch) để thiết lập các chốt kiểm soát người dân ra vào địa phương (khu vực) nhằm kiểm soát tốt người dân tuân thủ nghiêm yêu cầu ở tại nhà, nếu không có việc cấp thiết, với tinh thần “ai ở đâu ở đấy”, quản lý chặt chẽ, triệt để nguyên tắc: gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố nhằm không để lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân trong “vùng xanh”.

Lực lượng kiểm soát chốt chủ yếu là dân quân nòng cốt, bảo vệ dân phố ở các khu phố, Tổ dân cư tự quản, đoàn viên thanh niên tình nguyện và có sự hỗ trợ của người dân trong khu vực. Những khu vực, địa bàn rộng, dân cư đông, địa hình phức tạp thì lực lượng Công an, Dân quân thường trực, Bảo vệ dân phố tại phường sẽ phân công hỗ trợ.

 

Thiết lập “vùng xanh” ở Phường II, thành phố Tây Ninh

Tại “vùng xanh”, khi đi khỏi nơi ở, người dân phải có lý do chính đáng như đi chợ (chỉ đi 1 người, có mang theo giấy đi chợ); đi mua thuốc trị bệnh; cấp cứu. Các trường hợp mua hàng online thì giao nhận tại chốt kiểm soát. Người ngoài khu phố khi đến khu vực vùng xanh phải khai báo y tế, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc 5K phòng, chống dịch.

Được biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố Tây Ninh cũng đang chỉ đạo quyết liệt thiết lập các “vùng xanh” để bảo vệ thành quả chống dịch trong thời gian qua.

Trong khi đó, theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thị xã Hòa Thành, “vùng xanh” hiện đã được thiết lập ở các phường, xã trên địa bàn huyện.

Tại khu phố Long Kim, phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành, “vùng xanh” được thiết lập với lực lượng trực chốt là các thành viên tổ tự quản của khu phố. Người dân khu phố rất đồng tình ủng hộ việc thiết lập “vùng xanh” để bảo vệ người dân trước nguy cơ của đại dịch Covid-19.

Ông Lâm Vĩnh Phong - Bí thư Chi bộ khu phố Long Kim, phường Long Thành Trung, Thị xã Hòa Thành cho biết, “vùng xanh” được thành lập giúp khu phố kiểm soát chặt chẽ, không cho người lạ vô địa bàn. Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của việc lập “vùng xanh”, người dân khu phố có ý thức chấp hành rất tốt.

Việc phân vùng theo màu sắc tương ứng với mức độ nhiễm dịch bệnh cũng là cách giúp người dân nhận diện tình hình thực tế tại nơi đang cư trú để có các cách thức chống dịch phù hợp, nâng cao ý thức tự giác, phát huy sức mạnh cộng đồng trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân trong “vùng xanh”.

Mới đây, ngày 5/8/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 1068/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì phải thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn việc giãn cách theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó” để thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy định.

Qua đó cho thấy, việc thiết lập “vùng xanh” trên địa bàn các địa phương trong tỉnh hiện nay, chính là một trong những biện pháp thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân tốt nhất trong thời gian dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp.

Thanh Hoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây