Một số kinh nghiệm để tiến tới thành công sau 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới tại xã Bến Củi huyện Dương Minh Châu

Thứ ba - 06/01/2015 17:00 42 0
Xã Bến Củi huyện Dương Minh Châu là một trong số các xã điểm được đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 của tỉnh.

kenhnd_.jpg

Ảnh minh họa: Kênh được bê tông hóa trong chương trình NTM


           Là xã có xuất phát điểm thấp, nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tình trạng sản xuất tự phát còn khá phổ biến, hiệu quả sản xuất còn hạn chế, đời sống một số bộ phận người dân còn khó khăn. Tuy nhiên, qua 5 năm phấn đấu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Bến Củi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang đề nghị tỉnh thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014.

            Để đạt được kết quả như hôm nay, trong thời gian qua công tác triển khai luôn được địa phương tiến hành một cách chủ động, chính quyền và nhân dân của xã luôn phối hợp tốt trong việc thực hiện các tiêu chí, không thụ động trông chờ, ỷ lại vốn của Trung ương và của tỉnh, xác định tiêu chí thuận lợi cho triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, quê hương giàu đẹp.

            Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, cả chính quyền và người dân luôn luôn nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy các tiêu chí luôn được thực hiện tốt, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" nên việc tiến hành vận động khởi công thực hiện giao thông nông thôn, đê bao thủy lợi, phong trào phát triển kinh tế hợp tác, ý thức về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được nhân dân hưởng ứng tích cực. Kết quả cho năng suất cao, sản lượng và chất lượng nông sản không ngừng được tăng lên, đời sống vật chất tinh thần của người dân luôn được cải thiện. Công tác xóa đói giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục và đào tạo tiếp tục được đầu tư và phát triển. Phong trào "Toàn dân đoàn kết  xây dựng đời sống văn hóa" gắn với xây dựng nông thôn mới ngày càng được người dân hưởng ứng sâu rộng.

            Đến nay, qua kiểm tra xã được huyện và các ngành tỉnh đánh giá đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Điểm nổi bật của xã là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường sạch sẽ, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

            Một số kinh nghiệp được đúc kết sau 5 năm thực hiện:

            Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Bến Củi đã đúc kết được một số kinh nghiệm để thành công như sau:

            Một là: Nêu cao khẩu hiệu "Dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng" để phát huy tính dân chủ theo nguyên tắc tập trung thống nhất, phát huy trí tuệ gắn liền với việc lắng nghe ý kiến của các tổ chức xã hội, các đoàn thể  và của nhân dân trên địa bàn xã nhằm tạo ra sự đồng thuận, thống nhất cao, nhờ đó xã đã huy động được mọi nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Với phương châm tất cả mọi chủ trương của Đảng, chính quyền phải xuất phát từ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, lợi ích của nhân dân. Biết vận dụng sáng tạo, lòng ghép có hiệu quả các chương trình  mục tiêu quốc gia vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

            Hai là: Biết tập trung quyết liệt để thực hiện một số tiêu chí bức xúc, nhóm tiêu chí góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, qua đó tạo được khí thế phấn khởi cho người dân, vừa nuôi dưỡng sức dân, vừa được lòng dân. Từ đó khơi dậy và phát huy tối đa vài trò chủ thể của nhân dân, nhân tố quyết định thành công trong xây dựng nông thôn mới.

            Ba là: Xây dựng nông thôn mới là cả một quá trình lâu dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ, chưa từng có trong tiền lệ, do đó cần tăng cường công tác đào tạo, tập huấn để có lực lượng chuyên sâu, có tinh thần trách nhiệm, cán bộ đảm nhiệm công tác xây dựng nông thôn mới phải say sưa tâm huyết, chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

            Bốn là: Trong quá trình tổ chức thực hiện không được chủ quan, nống vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn, gắn kết chặc chẽ với nhân dân để tạo nên một sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới.

                                                                                                                      Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây