Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với công tác phòng, chống ma túy, mại dâm ở khu dân cư

Thứ hai - 02/12/2013 00:00 39 0
Phòng chống ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội là một trong những nội dung cơ bản để xây dựng “gia đình văn hoá”, “Khu dân cư tiên tiến”, “làng văn hoá”.

 

Ngay từ khi triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” (tháng 5 năm 1995) Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đưa vào nội dung cuộc vận động: Đoàn kết, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo pháp luật, theo hương ước, qui ước của cộng đồng, tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội.v.v.. Từ nội dung vận động đó mà xây dựng các mô hình: khu dân cư không có tệ nạn ma tuý, mại dâm, xã phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội, các tổ chức, đoàn thể không có đoàn viên, hội viên sa vào ma tuý, tệ nạn xã hội.

Từ năm 2003, thực hiện Thông tri liên tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Bộ Lao động thương binh và xã hội - Bộ văn hoá thông tin về hướng dẫn các tiêu chí xây dựng xã phường lành mạnh, hàng năm Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng khảo sát và đánh giá đề nghị công nhận xã, phường lành mạnh, không có ma tuý, mại dâm, tệ nạn xã hội, hướng dẫn xây dựng và thực hiện chính sách đối với các đội tình nguyện cấp cơ sở, tham gia công tác phòng chống tệ nạn xã hội.

Quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động ở khu dân cư đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình phong phú, có thể rút kinh nghiệm và nhân lên trong toàn quốc.

Tại hội nghị mô hình phòng chống tệ nạn ma tuý mại dâm và cai nghiện phục hồi tổ chức vào tháng 10-2005 vừa qua do Bộ Lao động thương binh và xã hội và Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội đã có nhiều điển hình do Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư và được nhận Bằng khen của Uỷ ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm như: Ban công tác Mặt trận khu vực 5, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ; Ban công tác Mặt trận khu phố 4, phường 8, thành phố Vũng Tàu; ban công tác Mặt trận xóm Mán Đâư, xã Xuân Nội, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng; ban công tác Mặt trận khu dân cư số 6, phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định; ban công tác Mặt trận Bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; ban công tác Mặt trận khu dân cư số 2, phường Trần Phú, thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; ban công tác Mặt trận khu dân cư số 12, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; cùng với nhiều điển hình, mô hình từ các khu dân cư, xã phường làm tốt công tác phòng chống ma tuý, mại dâm của các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân, Hội người cao tuổi.v.v..đã mang đến hội nghị nhiều kinh nghiệm, điển hình phong phú, đa dạng, minh chứng cho hoạt động  thiết thực của MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng trong công tác phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội, một lĩnh vực còn nhiều khó khăn và phức tạp hiện nay.

Mỗi điển hình, mô hình đã mang đến hội nghị một biện pháp, cách tổ chức thực hiện khác nhau trong công tác phòng chống ma tuý, mại dâm, trong việc tổ chức chữa trị, cai nghiện và tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai... Song nhìn chung các điển hình, mô hình từ cơ sở, cộng đồng dân cư đều có những điểm chung thống nhất như sau:

Thứ nhất, xác định phòng ngừa là cơ bản nên công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đến từng hộ dân, từng người dân, từng đoàn viên, hội viên là cơ bản. Từ đó mỗi gia đình, cộng đồng, mỗi họ tộc thường xuyên nhắc nhở từng thành viên của mình hãy nâng cao cảnh giác, tránh xã ma tuý, mại dâm, xây dựng gia đình sống hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ.

Gắn nội dung phòng chống ma tuý, mại dâm với các phong trào: xây dựng “Gia đình văn hoá”; phong trào “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, các câu lạc bộ “tuổi trẻ pháp luật”, câu lạc bộ “ông, bà, cháu”; phong trào “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “xây dựng gia đình nông dân văn hoá”, “gia đình cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; phong trào “nêu gương sáng” của Hội người cao tuổi, phong trào “cả nước học tập, xây dựng xã hội học tập” của Hội khuyến học.v.v..

Công tác tuyên truyền vận động, vừa phát huy vai trò các phương tiện thông tin đại chúng, các báo, tạp chí, tài liệu biên soạn của Mặt trận và các tổ chức thành viên vừa phát huy vai trò tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể trong sinh hoạt ở khu dân cư; vai trò ban công tác Mặt trận, người tiêu biểu, người có uy tín để vận động đến từng người, từng nhà, từng đối tượng cá biệt. Các hình thức tuyên truyền cũng phong phú, đa dạng phù hợp  với đặc điểm từng vùng, miền, từng dân tộc, vùng đồng bào có đạo.v.v..

Qua đó nhân dân tham gia vào công cuộc phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia các lực lượng tự quản, dân phòng, các đội xung kích phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, là tai, mắt cho các lực lượng chức năng trong phát hiện, truy bắt tội phạm, các tụ điểm phức tạp về ma tuý, mại dâm.

Thứ hai, Mặt trận phối hợp phát động được phong trào quần chúng trong phát hiện, tố giác tội phạm ma tuý, mại dâm, cùng với các ngành chức năng nắm chắc tình hình và diễn biến có liên quan đến ma tuý, mại dâm, các đối tượng cần giúp đỡ , cảm hoá, những người nghiện cần tổ chức cai nghiện tại các trung tâm hoặc cai nghiện tại cộng đồng.

Đây là một nội dung rất phức tạp và nan giải, nhất là việc giúp đỡ người nghiện cai nghiện thành công phải có sự phối hợp đồng bộ, kiên trì, phải phát huy được quyết tâm từ bỏ ma tuý, mại dâm của chính người đã có quá khứ lầm lỗi. Đối với người nghiện, với nhiều lý do khác nhau, đang được giúp đỡ cai nghiện tại cộng đồng, Mặt trận phối hợp vận động và phân công người có uy tín, trách nhiệm, tình thương cùng với gia đình phải kiên trì, sát sao, chăm lo giúp đỡ, không xa lánh, kỳ thị, không mặc cảm, động viên người nghiện vượt ra khỏi tình trạng nghiện ngập trở lại với cuộc sống bình thường, không bị cám dỗ trong môi trường còn ma tuý.

Thứ ba, phối hợp giúp đỡ người nghiện sau cai, người đã từ bỏ con đường mại dâm có công ăn, việc làm, có thu nhập, cuộc sống ổn định, đoạn tuyệt với quá khứ lỗi lầm là việc làm cần thiết, thường xuyên, tạo cho việc phòng chống ma tuý, mại dâm có kết quả bền vững.

Đây là một nội dung còn nhiều khó khăn, trong lúc việc làm cho mọi người trong xã hội còn khó khăn, chúng ta lại phải quan tâm đến việc làm cho người sau cai nghiện, người đã từ bỏ con đường mại dâm. Song ở nhiều cơ sở, Mặt trận và chính quyền đã vận động các doanh nghiệp, các chủ sản xuất tiếp nhận người sau cai nghiện, vận động đoàn viên, hội viên góp vốn tạo cơ sở sản xuất. Nhiều phụ nữ sau thời gian lầm lỗi đã trở lại cuộc sống bình thường, nhiều người có quá khứ nghiện ma tuý, tội phạm đã có việc làm, có người đã trở thành công dân tốt, tích cực tham gia vào các phong trào ở khu dân cư, phát huy vai trò trong xây dựng khu dân cư lành mạnh, không có tệ nạn xã hội.

       Thứ tư, Mặt trận phát huy vai trò các tổ chức thành viên, đội ngũ cán bộ cơ sở  trong công tác phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội; chủ động gắn nội dung công tác phòng chống ma tuý, mại dâm, tệ nạn xã hội vào các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chủ trì. Mặt trận thường xuyên phối hợp, tổ chức hội nghị chuyên đề, sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân tổ chức có thành tích xuất sắc. Quá trình tổ chức thực hiện cần phát hiện và bồi dưỡng các điển hình mô hình tốt, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng, tạo ra sự chuyển biến thật sự  từ mỗi địa phương, cơ sở.

Phòng chống ma tuý , mại dâm, tệ nạn xã  hội từ cơ sở, cộng đồng dân cư là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên góp phần thực hiện thắng lợi chương trình phòng chống ma tuý, mại dâm giai đoạn 2006 - 2010 của Chính phủ. Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trương tiếp tục nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, kiên trì xây dựng ngày càng nhiều “khu dân cư tiên tiến”, “làng văn hoá”. Những khu dân cư hiện tại còn có tình hình ma tuý, tệ nạn xã hội, phức tạp, Mặt trận phối hợp chính quyền, các ngành chức năng, phát huy sức mạnh của toàn dân, các tổ chức thành viên để phát động quần chúng tạo ra sự chuyển biến rõ nét làm giảm dần tiến tới loại bỏ ma tuý, tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn. Trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trương quyết tâm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, góp phần thực hiện thắng lợi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trong cả nước.

           Linh Đan ( theo Trang thông tin điện tử UBMTTQ Việt Nam)

 

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây