Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 16/01/2015 09:00 107 0
Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện Quy hoạch Phát triển ngành Thư viện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Hệ thống thư viện công cộng từng bước được hình thành, đi vào hoạt động và đáp ứng được một phần nhu cầu đọc, học tập và nghiên cứu của nhân dân.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện còn một số hạn chế: về tổ chức bộ máy thư viện cấp huyện chưa hoàn chỉnh, cấp xã chưa có người phụ trách hoạt động tủ sách; cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động còn hạn chế; kinh phí chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động. Để khắc phục những mặt hạn chế nêu trên, đồng thời thực hiện đạt kết quả Quy hoạch Phát triển ngành Thư viện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Ngày 14/01/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh có công văn chỉ đạo số 76/UBND-VX yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Mở lớp tập huấn nghiệp vụ thư viện cho cán bộ, viên chức và nhân viên phụ trách tủ sách cơ sở, đảm bảo từng bước nâng cao trình độ chuyên môn và chuẩn hóa cán bộ thư viện cấp huyện. Thường xuyên rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp Phát triển ngành Thư viện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

Hướng dẫn xây dựng và thành lập Thư viện cấp huyện, đối với các huyện hiện nay thư viện đang trực thuộc Trung tâm Văn hóa – Thể thao.

Tập trung đầu tư cho thư viện các huyện biên giới, huyện khó khăn, tủ sách 20 xã biên giới; phân bổ kinh phí đầu tư xây dựng thư viện huyện đối với các thư viện chưa có trụ sở riêng.

Đối với UBND các huyện, thành phố như: Dương Minh Châu, Châu Thành, Hòa Thành, Trảng Bàng và Bến Cầu tập trung xây dựng Đề án thành lập thư viện là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Riêng Thành phố Tây Ninh, không xây dựng thư viện cấp huyện, do đã có Thư viện tỉnh.

Quan tâm đào tạo cán bộ thư viện đạt chuẩn để tổ chức triển khai các hoạt động thư viện đạt kết quả; đầu tư kinh phí cho hoạt động thư viện cấp huyện, trong đó ưu tiên kinh phí bổ sung sách, báo và đầu tư các trang thiết bị chuyên dùng, máy tính cho các Trung tâm.

Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quan tâm củng cố, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí bổ sung sách và nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã. Đặc biệt là đối với các xã đã được đầu tư của Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam".

VT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây