Nguyễn Ngọc Khánh-Người sĩ quan gương mẫu

Thứ ba - 18/08/2015 12:00 76 0
Trung uý Nguyễn Ngọc Khánh, Đại đội trưởng Đại đội BB1, Tiểu đoàn BB14, Trung đoàn BB174 thuộc Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh. Là một tấm gương tiêu biểu trên lĩnh vực rèn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Bản thân được sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng (huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh). Ngay từ nhỏ, anh đã nung nấu, nuôi dưỡng trong mình bầu nhiệt huyết để trở thành một sĩ quan trong QĐND Việt Nam; có nguyện vọng cống hiến và tha thiết được phục vụ lâu dài trong Quân đội. Sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, anh đã đăng ký thi và đỗ vào Trường Sĩ quan Lục quân 2. Sau những năm tháng miệt mài học tập và rèn luyện tại trường, tháng 8 năm 2010, tôi tốt nghiệp ra trường và được cấp trên điều động, bổ nhiệm về làm Trung đội trưởng tại Đại đội 1, Tiểu đoàn BB14, Trung đoàn BB174 thuộc Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh.

Trên cương vị mới là Trung đội trưởng, trực tiếp huấn luyện và quản lý bộ đội, bản thân không tránh khỏi bỡ ngỡ, vì thực tiễn có nhiều điều mới lạ so với những kiến thức mà anh đã được trang bị ở nhà trường từ phương pháp, tác phong quản lý, chỉ huy và kinh nghiệm trong huấn luyện. Từ đó bản thân anh đã tự đưa ra cho mình mục tiêu phấn đấu là phải tích cực nghiên cứu tài liệu và khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm ở cấp trên, đồng chí, đồng đội để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, nắm chắc nội dung, chỉ tiêu nghị quyết của chi bộ đề ra, kế hoạch huấn luyện của đơn vị, phấn đấu thực hiện tốt chức trách của mình, chủ động học hỏi phương pháp tổ chức, cách thức làm việc của chỉ huy cấp trên.

Trong huấn luyện, bản thân đặc biệt quan tâm đến soạn thảo và thục luyện giáo án và tự đặt ra phương châm "chưa thục luyện nhuần nhuyễn giáo án là chưa đi ngủ". Bên cạnh đó bản thân anh đã làm tốt việc bồi dưỡng phương pháp quản lý, chỉ huy; phương pháp tổ chức huấn luyện, duy trì luyện tập, sửa tập cho cán bộ trung đội phó, tiểu đội trưởng. Sau từng nội dung huấn luyện, tiến hành kiểm tra chặt chẽ, phân loại ra những đồng chí tiếp thu bài chậm, nắm nội dung và thực hành động tác còn yếu để bồi dưỡng thêm và cử cán bộ kèm cặp, uốn nắn, sửa sai kịp thời. Thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp theo quy định, bám sát các hoạt động của bộ đội, gần gũi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ; kịp thời giải quyết và đề đạt cấp trên giải quyết những tâm tư nguyện vọng chính đáng của bộ đội, nên 100% quân số an tâm tư tưởng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm kỷ luật, kết quả huấn luyện đạt chất lượng tốt, được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Sau một năm công tác, được sự tin tưởng của thủ trưởng cấp trên tháng 9/2011 tôi được điều động làm Trợ lý Tham mưu Tiểu đoàn, với nhiệm vụ chính là làm tham mưu cho Đảng ủy, BCH Tiểu đoàn thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ. Trong thời gian đảm nhiệm Trợ lý Tham mưu Tiểu đoàn, do yêu cầu nhiệm vụ mới có tính tổng hợp và tầm bao quát rộng nên bản thân đã đặt ra phương châm "không sợ việc, không dấu dốt", đồng thời tích cực nghiên cứu tài liệu, học hỏi ở chỉ huy cấp trên, chủ động nắm chắc nhiệm vụ của đơn vị, kết hợp những kiến thức đã được trang bị trên ghế nhà trường.

Đến tháng 4/2013, anh được cấp trên bổ nhiệm giữ chức vụ Đại đội trưởng, Đại đội BB1, Tiểu đoàn BB14. Nhận nhiệm vụ mới là niềm vinh dự, tự hào to lớn đồng thời trách nhiệm cũng nặng nề hơn bởi vì Đại đội BB1 là đơn vị làm nhiệm vụ cơ động cho Bộ CHQS tỉnh, có nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, là đơn vị có truyền thống nhiều năm liền đạt đơn vị huấn luyện giỏi. Vấn đề đó đặt ra cho bản thân anh nhiều trăn trở, phải làm như thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp trên và đồng chí, đồng đội. Ngay những ngày đầu trên cương vị mới, anh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, quán triệt, nghiên cứu kỹ các nghị quyết, mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên và cấp mình về lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện. Cùng với đồng chí Chính trị viên đại đội kịp thời đề xuất chi ủy, chi bộ các nội dung, biện pháp cần tập trung lãnh đạo đơn vị nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục và huấn luyện bộ đội. Riêng bản thân luôn nỗ lực phấn đấu, học tập và nâng cao trình độ huấn luyện, xây dựng tác phong công tác chủ động, khoa học, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, nói tới đâu làm hiệu quả tới đó, chủ động học hỏi kinh nghiệm huấn luyện ở các đơn vị bạn; sâu sát trong quản lý, chỉ huy đơn vị, luôn yêu thương, tích cực giúp đỡ cấp dưới và chiến sĩ, là hạt nhân đoàn kết trong đơn vị; nắm chắc năng lực huấn luyện của từng cán bộ Trung đội trưởng; kiểm tra, giúp đỡ cán bộ cấp dưới hoàn chỉnh các văn kiện, giáo án, sổ sách thống kê huấn luyện. Tổ chức tốt việc thông qua giáo án, bồi dưỡng cán bộ; quán triệt cho cấp dưới và chiến sĩ nắm chắc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; đặc điểm, tình hình và nhiệm vụ của đơn vị. Thường xuyên quan tâm lắng nghe ý kiến của cấp dưới tạo điều kiện giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Theo bài bám lớp sát từng nội dung, kịp thời rút kinh nghiệm và sửa sai cho các bộ phận. Bản thân anh luôn tự giác rèn luyện và tổ chức cho đơn vị rèn luyện thể lực theo chương trình quy định. Bên cạnh đó, anh  còn tổ chức rèn luyện thêm ngoài giờ để đảm bảo sức khỏe cho huấn luyện và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao. Do vậy công tác huấn luyện ở đơn vị được tổ chức một cách chặt chẽ, khoa học, đảm bảo huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình, kế hoạch của trên bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTB trong huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật. Kết quả kiểm tra bắn đạt thật và diễn tập chiến thuật có bắn đạt thật các đợt đều đạt giỏi. Tham gia hội thi, hội thao các cấp bản thân và đơn vị đều đạt thứ hạn cao. Thực hiện phong trào thi đua cao điểm, thi đua đột kích, các cuộc vận động bản thân và đơn vị đều được cấp trên khen thưởng. Năm 2014, trên cương vị Đại đội trưởng, Đại đội 1 đã duy trì, quản lý, huấn luyện đơn vị đạt tiêu chuẩn huấn luyện giỏi, đơn vị đạt VMTD, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Quân khu tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" và đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Trên từng cương vị công tác, bản thân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu vươn lên, rèn luyện ý chí, bản lĩnh vững vàng, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, tác phong chỉ huy, khắc phục những khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao, được đồng chí đồng đội tin yêu tính nhiệm. Từ năm 2011 đến nay, bản thân anh được UBND tỉnh Tây Ninh tặng Bằng khen Đã có thành tích xuất sắc trong phối hợp làm công tác vận động quần chúng năm 2013; Tỉnh đoàn Tây Ninh tuyên dương và Chứng nhận Đạt danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2015; Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Giấy chứng nhận Đạt tiêu chuẩn cán bộ huấn luyện Điều lệnh giỏi năm 2011 và 2014; Bộ CHQS tỉnh tặng: Tặng danh hiệu chiến sĩ tiên tiến năm 2012, chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm liền (2013, 2014), Giấy khen - Đã có thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện 5 năm (2006 – 2010) và nhiều giấy khen trong thực hiện các đợt thi đua đột kích, cao điểm; Đảng ủy Trung đoàn 174 tặng Giấy khen - Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 02 năm (2012 và 2014).

Qua thực tiễn công tác, để đạt được những kết quả như trên, bản thân anh đã  rút ra những kinh nghiệm như sau:

Một là, dù ở bất cứ cương vị nào, được giao nhiệm vụ gì bản thân cũng đều tận tâm, tận lực, phát huy hết tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó.

 Hai là, luôn khiêm tốn, không tự ti dấu dốt, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ về mọi mặt và luôn không hài lòng với những kiến thức mà mình đang có.

Ba là, luôn kính trọng cấp trên, tôn trọng và yêu thương cấp dưới, xây dựng đơn vị thành một khối thống nhất về ý chí và hành động; luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, biết phát huy sức mạnh của tập thể và từng cá nhân trong đơn vị. Chủ động khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

NNK

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây