Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ bảy - 07/01/2017 08:00 161 0
Tiếp tục đợt giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016, hôm 5.1, đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh đã làm việc với UBND các huyện Trảng Bàng, Bến Cầu và BQL Khu kinh tế tỉnh.

​Đoàn cũng đã đến tham quan thực tế bếp ăn tại Khu công nghiệp Thành Thành Công, Công ty TNHH cung cấp suất ăn Vân Anh (Trảng Bàng) và DNTN sản xuất nước đóng chai Bích Tuyền (Bến Cầu).

DBQH_1.JPG

Đoàn giám sát tham quan thực tế tại một bếp ăn thuộc Khu công nghiệp Thành Thành Công (Trảng Bàng).

Tại các huyện, đoàn cũng nghe UBND huyện báo cáo về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm.

Theo UBND huyện Trảng Bàng, giai đoạn từ 2011-2016 có nhiều chuyển biến trong thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP. Đến nay, trên địa bàn huyện có 549 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được quản lý bởi ba ngành Công thương, Nông nghiệp và Y tế.

Hàng năm, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP huyện Trảng Bàng tổ chức 4 đợt định kỳ và kiểm tra đột xuất, qua đó có 90% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đạt chất lượng.

Từ năm 2011 đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm tại các công ty với 274 người bị ngộ độc, không có trường hợp tử vong. Năm 2016 không xảy ra vụ ngộ độc nào.

Tương tự, tại huyện Bến Cầu, sau thời gian thực hiện chính sách, pháp luật về VSATTP đã có nhiều chuyển biến tích cực, bộ máy quản lý dần được kiện toàn. Ý thức người dân, cán bộ về vấn đề ATTP cũng được nâng lên. Hiện trên địa bàn huyện tổng số cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm được quản lý là 341 cơ sở. Trong đó, trên 85% số cơ sở được ngành Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Trong thời gian qua, có trên 2.100 lượt cơ sở được kiểm tra, đã thu hồi và tiêu huỷ trên 400kg bánh kẹo, mì, cà phê, rượu, nước ngọt…, tiêu huỷ tại chỗ trên 520 kg thực phẩm bẩn. Những năm qua, trên địa bàn huyện Bến Cầu không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, tính đến tháng 12.2016, trên địa bàn các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) của tỉnh có 196 dự án đang hoạt động. Hiện có 190 đơn vị tổ chức suất ăn cho công nhân, trong đó có 24 công ty tự tổ chức bếp ăn, với 13 bếp cung cấp cho từ 200 người trở lên; các công ty còn lại đặt dịch vụ cung ứng suất ăn cho công nhân.

DBQH_2.jpg

Công nhân Công ty TNHH cung cấp suất ăn Vân Anh (Trảng Bàng) trong giờ làm việc.

Hằng năm, Ban Quản lý đều phối hợp cùng ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, kiểm tra tại các công ty thuộc KCN, KKT để đảm bảo ATTP. Trong thời gian qua, tại các KCN, KKT trong tỉnh xảy ra 9 vụ ngộ độc thực phẩm và đều được phối hợp xử lý kịp thời.

Theo ý kiến từ các địa phương cũng như Ban Quản lý Khu kinh tế, thời gian qua vẫn còn những tồn tại trong thực hiện công tác đảm bảo VSATTP, như còn sự chồng chéo giữa các ngành; giá thành cho một suất ăn dẫu có tăng nhưng chưa cao làm ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của công nhân; tình trạng hóa chất, chất phụ gia không rõ nguồn gốc dùng chế biến, sản xuất thực phẩm còn trên thị trường; thiếu kinh phí thực hiện kiểm tra, lấy mẫu thực phẩm; thiếu nhân lực để thực hiện chuyên môn; khó quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ.

Các địa phương cũng kiến nghị hỗ trợ kinh phí cho công tác, hỗ trợ tập huấn chuyên môn cho cán bộ; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; có sự quản lý, kiểm định nguồn gốc thực phẩm đầu vào tại các bếp ăn, nhất là mặt hàng rau, quả; đề nghị có sự ràng buộc đối với doanh nghiệp về quy định quỹ dất cho xây dựng bếp ăn đảm bảo an toàn khi đầu tư.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các địa phương; đối với những vấn đề ngoài phạm vi tỉnh sẽ được xem xét trình lên Quốc hội.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về VSATTP. Các huyện cần tập trung tăng cường nguồn lực đảm bảo tốt công tác ATTP, nhất là trong dịp tết sắp đến.

Theo BTNO



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây