Niềm tin từ trái mãng cầu

Thứ năm - 03/02/2022 19:00 103 0
Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, chúng tôi đến Hợp tác xã mãng cầu Thạnh Tân, trên địa bàn xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh để đón lấy cái không khí làm việc hăng hái vui tươi của các xã viên và người lao động.


Nhân công thu hoạch mãng cầu tại vườn của Hợp tác xã

Hợp tác xã mãng cầu Thạnh Tân là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả của tỉnh, đem lại công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho xã viên. Thành lập từ năm 2005 chỉ với 7 xã viên đến nay, hợp tác xã đang có 30 xã viên cùng chung lưng đấu cật xây dựng và giữ vững hoạt động của hợp tác xã.

Dù có lúc thăng lúc trầm, nhưng Hợp tác xã mãng cầu Thạnh Tân vẫn kiên trì bám trụ mục tiêu của mình là nâng cao chất lượng trái mãng cầu, nâng cao thu nhập cho xã viên như ông Hà Chí Mãng - Giám đốc Hợp tác xã mãng cầu Thạnh Tân từng chia sẻ. Ông cũng từng nói vui, tên ông có chữ mãng trong từ mãng cầu, giống như cái nghiệp vận vào người, khiến ông không khi nào ngơi suy nghĩ về cách thức để đưa trái mãng cầu vươn xa hơn.


Nhân công của Hợp tác xã đóng gói mãng cầu chuẩn bị giao cho khách hàng

Được chăm sóc kỹ càng theo quy trình VietGap nên đợt thu hoạch phục vụ Tết này, trái to đẹp nhìn rất bắt mắt. Các anh chị nhân công hái mãng cầu thuê cũng vui lây khi chỉ hái vài cây là đầy thùng. Từng thùng đựng trái nhanh chóng được chuyển ra điểm tập kết để thực hiện công đoạn vệ sinh, chọn lọc, phân loại, đóng thùng, vận chuyển đến khách hàng theo đơn đã được thỏa thuận từ trước.

Hiện nay, hợp tác xã có hơn 100 hecta trồng mãng cầu ở khu vực có thổ nhưỡng phù hợp, cho trái mãng cầu có thịt dai, ngon, ngọt thanh mà người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Hợp tác xã có 26 hecta được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP; có cửa hàng phân bón, có cán bộ kỹ thuật hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân, cung cấp vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho bà con sản xuất. Trái mãng cầu của hợp tác xã hiện đã có mặt tại hệ thống các siêu thị Coop Mart, Satra, được ưa chuộng tại các tỉnh Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh và các tỉnh miền Tây. Giá bình quân khoảng 30.000 đến 40.000 đồng/kg. Với mức giá này, xã viên đã có lãi.


Ông Hà Chí Mãng - Giám đốc Hợp tác xã mãng cầu Thạnh Tân chia sẻ tình hình mãng cầu vụ Tết

Hợp tác xã đang được nhà nước đầu tư nhà máy chế biến. Khi hoàn thành thì đây sẽ là một lợi thế cho hợp tác xã trong thực hiện sản xuất theo chuỗi, giúp hàng hóa tiêu thụ dễ dàng hơn. Không những thế, hợp tác xã đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn thực hiện Chương trình xây dựng 15.000 hợp tác xã vững mạnh, trong đó có hỗ trợ kinh phí để xây dựng thương hiệu cho trái mãng cầu.

Đợt dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021 diễn ra khiến cho quá trình sản xuất, tiêu thụ mãng cầu gặp của hợp tác xã cũng gặp khó khăn trong tình hình chung của cả tỉnh. Đợt Tết này, sản lượng mãng cầu của hợp tác xã sẽ giảm, tuy nhiên theo ông Hà Chí Mãng - Giám đốc Hợp tác xã mãng cầu Thạnh Tân thì số lượng vẫn cung cấp đủ cho khách hàng thường xuyên.

Cả tỉnh vừa trải qua dịch bệnh, tất cả các lĩnh vực đã và đang đươc khôi phục và tăng tốc phát triển. Các vườn mãng cầu của hợp tác xã mãng cầu Thạnh Tân cũng đang được luân phiên làm trái để có thể thu hoạch quanh năm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng.

Tết đến, mãng cầu - một trong các loại trái cây luôn có mặt trên mâm quả thờ cúng ông bà tổ tiên đang hút khách. Đó không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tin đối với sản vật của quê hương Tây Ninh, sẽ phát triển nhanh, phát triển mạnh và vươn xa hơn nữa.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây