Phòng Nghiệp vụ Hải quan “Tập thể lao động xuất sắc” (2010 – 2015)

Thứ hai - 10/08/2015 15:00 109 0
Phòng Nghiệp vụ là một trong năm phòng tham mưu trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh.Hiện nay, biên chế của Phòng có 08 công chức. Cơ cấu gồm 01 Trưởng phòng, 01 Phó trưởng phòng và 06 nhân viên thừa hành.Trong đó, có 06 đảng viên và 02 đoàn viên. Phòng Nghiệp vụ thực hiện chức năng tham mưu cho Lãnh đạo Cục chỉ đạo, điều hành hoạt động trong lĩnh vực giám sát quản lý về hải quan; thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các khoản thu khác; và lĩnh vực công nghệ thông tin của toàn Cục.

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã để lại cho Đảng và dân tộc Việt Nam những kho tàng trí tuệ vô giá, trong đó có tư tưởng của Người về thi đua yêu nước. Người nói: "...Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người cùng tiến bộ và công việc hằng ngày chính là nền tảng thi đua; thi đua phải làm thế nào để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, do vậy mục tiêu thi đua phải luôn gắn liền với nhiệm vụ công việc hằng ngày và gắn liền với mục đích, yêu cầu chung qua từng giai đoạn lịch sử cách mạng, để hướng quần chúng vào mục tiêu đó mà phấn đấu..."; Người còn nhấn mạnh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua…".

Kế thừa và phát huy truyền thống thi đua yêu nước của cả dân tộc; thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị (Khóa IX) về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước nhằm phát hiện bồi dưỡng tổng kết và nhân điển hình tiên tiến; các chỉ thị, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh về đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.Công chức Phòng Nghiệp vụ nhận thức được rằng: Phong trào thi đua đóng vai trò rất quan trọng và phải được tổ chức một cách thường xuyên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhằm tạo ra động lực thúc đẩy mọi người suy nghĩ, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hăng say, nhiệt tình công tác góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Xuất phát từ nhận thức về phong trào thi đua như trên, hàng năm, Phòng Nghiệp vụ đều có phát động phong trào thi đua nhằm kêu gọi toàn thể công chức ra sức học tập, công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; Lãnh đạo phòng ký kết giao ước thi đua với Tổ trưởng Tổ Công đoàn; 100% công chức thuộc Phòng đều đăng ký danh hiệu thi đua. Ngoài ra, lãnh đạo phòng còn vận động công chức tham gia các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn hàng năm do Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh phát động như phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân với khẩu hiệu: " Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2014, thu nộp ngân sách nhà nước đạt chỉ tiêu được giao trước thời hạn 10 ngày"; phong trào thi đua trong cải cách hiện đại hóa Hải quan với khẩu hiệu "Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh quyết tâm triển khai thành công Hệ thống VNACCS, VCIS"; phong trào thi đua trong thực hiện nhiệm vụ thu nộp ngân sách hàng năm với khẩu hiệu: "Thi đua nước rút 90 ngày về đích vượt chỉ tiêu"…

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả, lãnh đạo phòng luôn tự giác gương mẫu trong các phong trào thi đua; quan tâm bồi dưỡng phong trào thi đua phát triển sâu rộng; thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa, tác dụng của phong trào thi đua kết hợp với cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng chống tham nhũng... với các tiêu chí đã được cụ thể hóa, phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Phòng. Qua đó, tạo dựng được mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa Lãnh đạo phòng với Tổ Công đoàn và Chi Đoàn Thanh niên làm cho phong trào thi đua trở thành phong trào thể hiện lòng yêu nước; phát huy được sức mạnh đoàn kết nội bộ trong việc vận động công chức hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua do cấp trên và Phòng phát động. Toàn thể công chức thuộc Phòng đã hưởng ứng một cách tích cực, nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao độ nhờ đó mà Phòng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm.

Từ năm 2011 – 2015, Phòng đã tham mưu cho Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh chỉ đạo công tác thu nộp ngân sách nhà nước luôn đạt và vượt chỉ tiêu mà ngành và UBND tỉnh giao hàng năm. Đặc biệt trong năm 2014, Phòng đã tham mưu cho Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh triển khai thành công Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS trong toàn Cục, hoàn thành trước thời hạn 01 năm so với Kế hoạch Cải cách hiện đại hóa Hải quan tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2011 – 2015.

 Hàng năm vào dịp tổng kết công tác năm hoặc cuối đợt thi đua ngắn hạn Phòng đều có tổ chức tổng kết phong trào thi đua nhằm đánh giá kết quả đạt được để đề xuất cấp có thẩm xét khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Kết quả đạt được: Phòng có 06 năm liền đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" (2010 – 2015) và năm 2014, Tập thể Phòng được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Từ kết quả của phong trào thi đua, Phòng đã rút ra một số bài học kinh nghiệm :Phong trào thi đua luôn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Để phong trào thi đua thực sự trở thành động lực quan trọng trong việc thúc đẩy mọi người thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải coi công tác thi đua,là một trong những biện pháp quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị có hiệu quả, thực sự có tác dụng động viên cán bộ, công chức và người lao động hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ những hình thức động viên, khen thưởng kịp thời của cấp trên nên càng ngày càng xuất hiện nhiều tập thể và cá nhânhoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị.

Hàng năm, các đơn vị có phát động phong trào thi đua phải tiến hành bình bầu, xét chọn được các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua của đơn vị để đề nghị khen thưởng. Những tập thể, cá nhân được khen thưởng sẽ rất phấn khởi, tự hào đón nhận phần thưởng cao quý đó và trong tâm can họ tự hứa sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện nhiệm vụ một cách xuất sắc hơn, chất lượng, hiệu quả cao hơn để thực sự xứng đáng với phần thưởng mà họ đã nhận.

Vì vậy, phong trào thi đua yêu nước cần phải được quan tâm hơn nữa, được tổ chức một cách thường xuyên, liên tục trong các cơ quan nhà nước khi có dịp; và phải được tổng kết, đánh giá, khen thưởng đúng mức, kịp thời. Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức người lao động tích cực tham gia, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao,góp phần vào công cuộc xây dựng thành công Chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay.

HQ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây