Phong trào thi đua ở một xã nông thôn

Thứ hai - 10/08/2015 15:00 110 0
Xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu là một xã vùng nông thôn, có trên 70% dân cư sống bằng nghề nông nghiệp, đã trải qua nhiều thời kỳ dưới sự lãnh đạo của các thế hệ đi trước ngày hôm nay xã Hiệp Thạnh đã thay đổi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đó là nhờ sự phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị mà cốt lõi là quần chúng nhân dân đoàn kết – thi đua cùng nhau phát triển.

Thời gian 2010-2015, đơn vị đã phát động rất nhiều đợt thi đua, Ủy ban nhân dân xã đã bám sát kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và an ninh - quốc phòng của xã, cụ thể hóa thành nhiệm vụ của mình, tổ chức nhiều phong trào thi đua học tập, lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, ấp văn hóa. Nhìn chung tình hình phát triển kinh tế hàng năm của xã có tăng trưởng vượt bậc so với những năm trước; các lĩnh vực về giáo dục, y tế, văn hóa thông tin thể thao và các lĩnh vực khác có chuyển biến tích cực; an ninh – quốc phòng tiếp tục được giữ vững; đời sống nhân dân ngày càng cải thiện.

Kết quả đạt được từ các cuộc vận động, phong trào thi đua của các ngành, đoàn thể là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đảng, chính quyền đã theo dõi chỉ đạo sâu sát. Các ban ngành đoàn thể vào cuộc quyết liệt và người dân đồng tình hưởng ứng. Các yếu tố đó đã giúp cho công tác thi đua khen thưởng của địa phương từng bước đi vào nề nếp, ổn định, hầu hết các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức viên chức của xã đã nhận thức và quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào do Đảng và Nhà nước phát động, việc đánh giá xếp loại đã được công khai và khách quan hơn, các tiêu chí thi đua cụ thể hơn; việc tổ chức phát động phong trào thi đua, đăng ký danh hiệu thi đua ngay từ đầu năm cũng được tiến hành đều khắp và đồng bộ.

Giai đoạn 2010-2015, UBND xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện phát triển kinh tế – xã hội và an ninh – quốc phòng, đồng thời có kế hoạch phát động nhiều đợt thi đua sâu rộng đến ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, ấp và quần chúng nhân dân trên nhiều lĩnh vực nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời  tích cực tham gia có hiệu quả đối với các phong trào thi đua do ngành cấp trên phát động như: phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sông văn hóa ở khu dân cư, khu dân cư ấp văn hóa, nếp sống văn minh gia đình văn hóa, xây tặng nhà ĐĐK, tham gia gây quỹ phòng chống lụt bão, quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa…và hiệu quả từ các đợt phong trào như sau:

Thực hiện Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 20 tháng 9 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". Đơn vị xem đó là nhiệm lớn của Quốc gia, mà chủ yếu là lợi ích từ nhân dân. Xây dựng nông thôn mới được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nên từ khi thực hiện được đông đảo quần chúng nhân dân địa phương ủng hộ đã đóng góp một phần công sức, vật chất nhằm giúp cho địa phương xã thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới từ đây đến năm 2020.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng Đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã gắn kết thực hiện nhiệm vụ của các ngành Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội, cụ thể là nhiều phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, thực hiện tiết kiệm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đến cuối năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,76%.  

Ngay từ đầu năm 2013, gắn với tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ năm 2012, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc", UBND xã đã phát động thi đua với nhiều hình thức thích hợp, tiết kiệm, kết hợp với việc gặp mặt, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phong trào thi đua yêu nước và trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' của địa phương, đơn vị nhân dịp kỷ niệm Ngày Sinh nhật Bác, 19/5/2013 và Ngày truyền thống Thi đua yêu nước 11/6/2013.

 Nhân  kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1940 – 07/5/2014), UBND xã tổ chức phát động thi đua với các nội dung cụ thể thiết thực gắn với việc tiếp tục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và đẩy mạnh phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", tạo khí thế thi đua sôi nổi và sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2014, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển Kinh tế - xã hội, Quốc phòng – an ninh của Hội đồng nhân dân xã Hiệp Thạnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 đề ra.

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐNDVN và 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với việc phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, với những hoạt động phong phú, thiết thực đã góp phần nâng cao về nhận thức cho cán bộ, công chức, nhất là đối với thế hệ trẻ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy tinh thần, phẩm chất đạo đức Bộ đội Cụ Hồ dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, sâu sắc, mang đậm ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, truyền thống dân tộc và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tuy phong trào thi đua của xã trong thời gian qua đạt được một số thành tích đáng kể trên tất cả các lĩnh vực, nhưng bên cạnh đó cũng còn gặp một số khó khăn nhất định: Công tác tổ chức các phong trào thi đua – khen thưởng của đơn vị có phát động nhưng chưa mạnh, lý do kinh phí tổ chức, khen thưởng còn hạn chế nên chưa khuyến khích được các tập thể và cá nhân tham gia các phong trào. Do cán bộ cấp xã kiêm nhiệm công tác Thi đua – Khen thưởng nên việc nghiên cứu các văn bản liên quan và công tác tham mưu cho lãnh đạo còn hạn chế .

                                                         Võ Văn Tiền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây