SẮP ĐẾN HẠN THUÊ BAO DI ĐỘNG TRẢ TRƯỚC CÓ THÔNG TIN CÁ NHÂN KHÔNG CHÍNH XÁC SẼ BỊ KHÓA MỘT CHIỀU

Thứ năm - 12/04/2018 16:00 40 0

Thời hạn này đã được quy định trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện nhằm ngăn chặn tình trạng SIM rác còn lưu thông trên thị trường.

Theo đó tại Khoản 2, Điều 4 của Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định sau 12 tháng kể từ ngày Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực thì các doanh nghiệp viễn thông di động phải có trách nhiệm trong việc rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ mà thông tin thuê bao chưa đúng. Cụ thể là những thông tin như: họ tên, số CMND hoặc thẻ căn cước, ngày cấp, nơi cấp, ảnh chụp chân dung…

Để thực hiện trách nhiệm được quy định tại Nghị định này, trong thời gian gần đây các nhà mạng đã đồng loạt gửi tin nhắn yêu cầu người dùng cập nhật lại toàn bộ thông tin để đảm bảo quyền lợi, đồng thời ngăn chặn tình trạng SIM rác. Nội dung tin nhắn của các doanh nghiệp viễn thông di động đưa ra nhằm thông báo đến người sử dụng dịch vụ lưu ý, nếu không bổ sung đầy đủ trước ngày 24-4-2018 hoặc 30-4-2018 (tùy từng nhà mạng), thuê bao di động trả trước sẽ bị chặn một chiều.

Bên cạnh việc thực hiện nhắn tin yêu cầu người sử dụng dịch vụ đến đăng ký thông tin thuê bao, các doanh nghiệp viễn thông cũng bố trí nhân viên của mình trực tiếp gặp các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký, bổ sung thông tin.

Nhằm giúp cho các tổ chức, cá nhân tự kiểm tra thông tin của thuê bao đang sử dụng, Nghị định này yêu cầu doanh nghiệp viễn thông di động tổ chức, hướng dẫn người sử dụng dịch vụ tự kiểm tra thông tin trên trang thông tin điện tử của mình hoặc hướng nhắn tin theo cú pháp TTTBT gửi về số 1414 để được cung cấp thông tin thuê bao và số lượng thuê bao mình đang sử dụng.

Song song với trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Nghị định này cũng quy định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đang sử dụng dịch vụ viễn thông di động. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xuất trình giấy tờ tùy thân của mình khi thực hiện giao kết hợp đồng; kiểm tra thông tin thuê bao của mình; cập nhật thông tin thuê bao khi có thay đổi hoặc chuyển quyền sử dụng dịch vụ;  yêu cầu doanh nghiệp viễn thông chấm dứt hợp đồng đối với trường hợp thông tin cá nhân, tổ chức của mình đã bị người khác sử dụng đăng ký thuê bao.

Lưu ý, Nghị định này không quy định tất cả thuê bao đều phải thực hiện đăng ký, bổ sung thông tin thuê bao và hình ảnh trực tiếp người đăng ký. Người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chỉ cần thực hiện việc cập nhật khi phát hiện thông tin không đúng, không đầy đủ qua việc tự kiểm tra hoặc nhận được tin nhắn thông báo từ phía nhà mạng. Bên cạnh đó, nếu chưa bao giờ bổ sung ảnh chụp chân dung, người dùng cũng cần phải đến các điểm giao dịch để cập nhật trước khi bị khóa một chiều.

                                                                                                                     PC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây