Tổ chức thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 25/02/2019 18:00 59 0
Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có phạm vi và quy mô lớn, tính chất phức tạp, liên quan tới các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và mọi người dân. Thông qua cuộc Tổng điều tra nhằm tổng hợp những thông tin cơ bản về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và ở từng địa phương, phục vụ cho công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở, đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá tình hình thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011 - 2020, xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 đến 2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành TW Đảng (khóa XII), các nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh Tây Ninh về công tác dân số trong tình hình mới; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp Quốc gia về dân số; xây dựng dàn mẫu chủ phục vụ các cuộc điều tra hộ dân cư thời kỳ 2019 - 2029.

tongdtds.jpg

Ảnh minh họa

Đối tượng của cuộc Tổng điều tra là tất cả người Việt Nam thường xuyên cư trú trên lãnh thổ Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có đến thời điểm điều tra; người Việt Nam được các cơ quan có thểm quyền cho phép xuất cảnh ra nước ngoài trong thời hạn quy định; các trường hợp chết của hộ dân cư từ ngày 16/2/2018 đến ngày 31/3/2019; nhà ở của hộ dân cư.

Về thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 1/4/2019. Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn trong vòng 25 ngày, bắt đầu từ 7 giờ ngày 01/4 và kết thúc vào 25/4/2019. Nội dung điều tra là toàn bộ thông tin về dân số và nhà ở của hộ dân cư.

Cuộc tổng điều tra sử dụng hai phương pháp thu thập thông tin: Phương pháp phỏng vấn trực tiếp: Điều tra viên đến từng đơn vị điều tra (hộ) để thu thập thông tin, trực tiếp hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh (viết gọn phiếu điện tử) hoặc phiếu giấy (đối với các địa bàn, điều tra viên không thể sử dụng được thiết bị ghi phiếu điện tử). Đối với những người tạm vắng trong suốt thời gian điều tra, điều tra viên có thể hỏi những người khác trong hộ, hoặc dựa vào những tài liệu do người thân hoặc chính quyền cung cấp để ghi phiếu điều tra. Phương pháp phỏng vấn trực tiếp được áp dụng đối với cả phiếu ngắn và phiếu dài. Khi thu thập các thông tin về nhà ở, điều tra viên khi hỏi người cung cấp thông tin, đồng thời kết hợp với quan sát trực tiếp ngôi nhà hoặc căn hộ (cần thiết có thể ước lượng, đo lường hoặc tham khảo giấy tờ) để ghi câu trả lời vào phiếu điều tra.

Hộ tự cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của Tổng điều tra: Hộ được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập, xem các hướng dẫn và tự điền thông tin vào phiếu điều tra trên Trang TTĐT Tổng điều tra (viết gọn là phiếu trực tuyến). Phương pháp tự cung cấp thông tin được áp dụng đối với phiếu ngắn.

Để cuộc Tổng điều tra đạt kết quả tốt, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở đề nghị các đơn vị cần tập trung làm tốt các bước chuẩn bị. Các thành viên Ban chỉ đạo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện; tăng cường tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra; tăng cường kiểm tra giám sát, nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai cuộc Tổng điều tra để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; các bước trong triển khai thực hiện cuộc Tổng điều tra phải đảm bảo đúng quy trình và được triển khai thực hiện nghiêm túc, dứt điểm theo từng nội dung cụ thể.

Chi tiết "Kế hoạch tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019" tại đây.

NN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây