Tăng cường công tác chỉ đạo xóa bỏ cây có chứa chất ma túy

Thứ ba - 19/05/2015 16:00 119 0
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2010, cả nước phát hiện và phá nhổ 38,28 ha trồng cây có chứa chất ma túy, đến năm 2014 giảm còn 19,62 ha.

Tuy nhiên, tình hình trồng cây có chứa chất ma túy ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi cả về đối tượng trồng, phương pháp trồng, địa bàn trồng. Đối tượng trồng không chỉ là người nghiện hút mà cả,đối tượng vì mục tiêu kinh tế, lợi nhuận; phương pháp trồng nhỏ lẻ, trồng tại các vùng sâu, vùng xa gối vụ.... Đối với cây thuốc phiện mặc dù đã xác định được địa bàn trọng điểm nhưng vẫn khó kiểm soát, luôn tiềm ẩn nguy cơ tái trồng; đối với cây cần sa có nguy cơ bùng phát ở các tỉnh phía Nam, trong những năm gần đây (từ 05 tỉnh năm 2010, đến năm 2014 đã phát hiện có 19 tỉnh trồng cây cần sa).

Để tiếp tục quản lý chặt chẽ, kịp thời phát hiện, từng bước xóa bỏ việc trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy trong năm 2015 và các năm tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 1935/BNN-KTHT đề nghị các địa phương trong cả nước tăng cường công tác chỉ đạo xóa bỏ cây có chứa chất ma túy.

  Theo đó, Bộ Nông nghiệp & PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống ma túy, đặc biệt tại các thôn, bản để tự giác thực hiện và hỗ trợ cơ quan chức năng phát hiện, xóa bỏ diện tích tái trồng cây có chứa chất ma túy.

 Chỉ đạo Cơ quan thường trực và các Sở, ban ngành tại địa phương xây dựng và phân bổ kế hoạch kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy hàng năm, quan tâm giao kinh phí cho ngành nông nghiệp thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Chỉ đạo ngành nông nghiệp chủ động huy động, lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực của ngành quản lý trên địa bàn; tập trung vốn đầu tư, hỗ trợ cho các xã, vùng trọng điểm có nguy cơ tái trồng cây có chứa chất ma túy; hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi giúp người dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống và sản xuất.

 Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời những đơn vị, cá nhân chấp hành tốt, đồng thời kiên quyết xử phạt nghiêm những hộ, cá nhân cố tình tái trồng cây có chứa chất ma túy.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây