Tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

Thứ năm - 21/05/2015 11:00 36 0
Thực hiện văn bản số 2944/BYT-KCB ngày 06/5/2015 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại (sau đây viết tắt là PCTH) thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2015, Ngày 19/5/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản số 1367/UBND-VX đề nghị Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 462/UBND-VX ngày 14/02/2015 về việc tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tập trung thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền các quy định của Luật PCTH thuốc lá. Tuyên truyền về các địa điểm cấm hút thuốc (bao gồm: các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn; các địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc); Quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong PCTH thuốc lá; Nghĩa vụ của người hút thuốc lá (Điều 6; Điều 7; Điều 11; Điều 12; Điều 13; Điều 14).

Tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật PCTH thuốc lá: nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; nghiêm cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Về các tổn thất sức khỏe và kinh tế do sử dụng thuốc lá; ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc.

Tổ chức các hội thảo, hội nghị phổ biến nội dung Luật PCTH thuốc lá; Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Tổ chức mít tinh, hội nghị, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật PCTH thuốc lá.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, thường xuyên đăng tải các thông tin về tác hại của thuốc lá/thuốc lào đối với sức khỏe; các tấm gương điển hình về bỏ thuốc và vận động mọi người bỏ thuốc tại cộng đồng; phát các tin, bài về lợi ích của môi trường không khói thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa – sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá. Các quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

Thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện Luật PCTH của thuốc lá trên địa bàn quản lý, đặc biệt là quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các Nghị định xử phạt khác có liên quan đến PCTH thuốc lá.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây