Tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hy sinh bảo vệ vùng biển phía Nam Tổ quốc

Thứ năm - 23/07/2015 17:00 89 0
Ngày 13/5/2015 (tức ngày 25 tháng 3 năm Ất mùi), Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT); cùng các Bộ ngành Trung ương, địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí và Bộ Tư lệnh Hải quân do đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TTTT làm trưởng đoàn ra thăm, làm việc tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

3367.png

Đoàn công tác có mặt tại vùng biển Phúc Tần, thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Trong không gian tĩnh lặng, tất cả thành viên trong Đoàn bùi ngùi xúc động, tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 và các tàu trực, đã anh dũng chống chọi với bão tố và đã hy sinh, vĩnh viễn nằm lại với biển khơi. Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Đoàn công tác đã tổ chức Lễ dâng hương, tưởng niệm anh linh các liệt sĩ - những người con ưu tú của Hải quân nhân dân Việt Nam đã hiến trọn cuộc đời mình cho Tổ quốc.

Sau sự kiện ngày 14/3/1988, nhận biết trước âm mưu thủ đoạn của nước ngoài, ngày 5/7/1989 Nhà nước ta quyết định thành lập Cụm Dịch vụ - Kinh tế - Khoa học – Kỹ thuật trên thềm lục địa phía Nam, trực thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; 26 năm đã trôi qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 đã gác lại những tình cảm riêng tư, gác lại bao hoài bão, khát vọng lớn lao của tuổi trẻ, tình nguyện gắn bó với biển, trực tiếp chốt giữ, làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn, đối mặt với mọi hành động xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời chịu đựng muôn vàn khó khăn, gian khổ bởi sự khắc nghiệt của thiên tai.

Có mặt nơi đây, chúng tôi không thể nào quên những cơn bão lớn vào năm 1990, 1996, 1998 và năm 2000. Bão tố với sức tàn phá khủng khiếp đã làm đổ một số Nhà giàn - nơi cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang có mặt thực hiện nhiệm vụ. Trong thời khắc giữa sự sống và cái chết, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, Quân chủng Anh hùng, vẫn bình tĩnh và kiên cường bám trụ với tinh thần "còn người, còn nhà giàn, còn Tổ quốc".

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng tôi không thể nào quên những tấm gương hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/3 Phúc Tần. Khi cơn bão số 10 đổ bộ vào khu vực Nam Biển Đông vào chiều ngày 4/12/1990 với sức gió giật trên cấp 12 tạo ra sóng lớn như nuốt lấy Nhà giàn. Trong hiểm nguy, dưới sự chỉ huy của Trung úy - Trạm trưởng Bùi Xuân Bổng và Thượng uý - Trạm phó Chính trị Nguyễn Hữu Quảng, các đồng chí đã ra sức chống chọi với cơn bão. Song, đêm đen ập xuống, sức gió mỗi lúc một mạnh lên, Nhà giàn bị quật đổ, cuốn trôi cả 8 cán bộ, chỉến sĩ xuống biển, 3 đồng chí của nhà giàn DK1/3 đã không thể trở về với đất mẹ. Chúng tôi không thể nào quên hành động cao đẹp của Thượng úy Nguyễn Hữu Quảng - Trạm phó Chính trị, người Bí thư Chi bộ mẫu mực, anh đã động viên đồng đội bám sát để hỗ trợ nhau chống chọi với sóng dữ. Trong cận kề giữa sự sống và cái chết, Nguyễn Hữu Quảng đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sĩ yếu nhất để rồi thanh thản đi vào lòng biển sâu. Đồng chí là hiện thân của tấm gương cao đẹp về người cán bộ tận trung, tận hiếu vì đồng đội, vì chiến sĩ. Chúng tôi không thể quên hành động cao đẹp của Anh hùng Liệt sĩ, Đại uý - Vũ Quang Chương - Trạm trưởng và 8 cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/16 Phúc Nguyên, trước sự hung dữ và tàn khốc của cơn bão số 8 năm 1998, Nhà giàn bị rung lắc dữ dội, các anh vẫn kiên trì bám trụ, giữ vững thông tin liên lạc với Sở chỉ huy, bình tĩnh, kiên cường chống chọi với những trận cuồng phong giữa đêm đen mịt mùng; nhưng sức người có hạn, Nhà giàn nghiêng dần và một đợt sóng lớn ập đến đã xô đổ và cuốn đi cả 9 đồng chí. Mặc dù lực lượng cứu hộ đã làm hết sức mình, nhưng 3 đồng chí là Đại uý Vũ Quang Chương, Chuẩn úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn An và Chuẩn úy chuyên nghiệp Lê Đức Hồng đã không thể trở về, họ đã gửi lời chào "Vĩnh biệt đất liền" để rồi thanh thản ra đi, mãi mãi nằm lại với biển khơi.

Khi con tàu Trường Sa 571 đưa Đoàn công tác ra thăm, động viên quân dân Huyện đảo đang dừng lại nơi đây, chúng tôi không thể nào quên tấm gương dũng cảm của các đồng chí: Thuyền phó - Thượng uý Phạm Tảo, Thượng úy chuyên nghiệp Trần Văn Là, Chuẩn úy chuyên nghiệp Lê Tiến Cường, chiến sĩ Tạ Ngọc Tú, chiến sĩ Hồ Văn Hiền... những người con dũng cảm, họ đã vì đồng đội thân yêu, bất chấp hiểm nguy, hy sinh thân mình để cứu vớt các chiến sĩ nhà giàn bị nạn mà không một chút ưu tư, suy tính. Họ đã nằm lại nơi đây cho đồng đội được sống, họ đã hóa thân vào sóng nước đại dương mệnh mông, để làm sáng đẹp hơn phẩm chất "bộ đội cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân''..

Còn biết bao tấm gương dũng cảm của các đồng chí mà hôm nay chưa nói hết kể hết được. Gương hy sinh của các đồng chí đã trở thành biếu tượng cao đẹp, biến thành những viên gạch hồng xây nên tượng đài bất khuất của dân tộc Việt Nam trên Biển Đông; trở thành giá trị tinh thần quí giá, động viên thế hệ hôm nay tiếp tục đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biến, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Giữa biển trời mênh mông nơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, nhớ tới các đồng chí, chúng tôi lại càng trân trọng công sức, mồ hôi, xương máu của biết bao thế hệ người Việt Nam đã sớm ra biển, để khai thác làm chủ biển; biến tiềm năng của biển trở thành nguồn sống cho dân tộc. Trong tiếng sóng êm dịu của biển và trong khói hương trầm tỏa ngát nơi đây, chúng tôi càng hiểu hơn, để đưa dân tộc ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, thế hệ hôm nay còn phải vưọt qua nhiều khó khăn thách thức. Bởi còn đó âm mưu độc chiếm biến Đông của nước ngoài và vẫn còn đó những cơn bão có thể ập đến. Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn hôm nay vẫn phải chấp nhận hy sinh, trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió nơi có một phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước Việt Nam.

Với lòng biết ơn và tiếc thương vô hạn, toàn thể Đoàn công tác xin nguyện mãi mãi tiếp bước của các thế hệ đi trước. Mỗi người dù ở mỗi cương vị khác nhau, nguyện đem hết sức mình cùng đồng hành với các lực lượng giữ biển, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Hôm nay, đi qua nơi đây, nơi các anh đã hy sinh, với tất cả tình cảm từ trong sâu thẳm lòng mình, Đoàn công tác xin kính dâng hương, hoa, lễ vật cùng tấm lòng thành kính nhất lên anh linh các anh hùng liệt sĩ. Kính mong các anh yên lòng an nghỉ cho thế hệ hôm nay và mai sau mãi giữ yên biển, trời của Tố quốc.

Quang Dững

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây